5 nguyên tắc tiếp thị trên mạng xã hội

Nắm rõ các thủ thuật truyền thông, marketing trực tuyến sẽ là chìa khóa then chốt cho việc xây dựng nguồn khách hàng, thương hiệu doanh nghiệp và quan trọng hơn cả là gia tăng doanh số bán ra của bạn.

nguyên tắc tiếp thị trên mạng xã hội

Dưới đây là 5 nguyên tắc social media marketing nổi bật được sử dụng bởi Susan Gunelius – CEO Keysplash Creative, tác giả cuốn sách nổi tiếng Kick-ass Copywriting in 10 easy steps.

1. Kết hợp

Nhà đầu tư khôn ngoan biết dùng tiền để sinh ra tiền, người marketing sắc sảo biết dùng khách hàng đẻ ra khách hàng. Khi những nội dung chia sẻ thực sự thu hút và hấp dẫn, bạn sẽ xây dựng được cho bản thân một lượng khán giả chất lượng. Họ sẽ lại chia sẻ nội dung của bạn với những người theo dõi của chính họ trên Twitter, Facebook, LinkedIn, blog cá nhân…

Chính việc chia sẻ, thảo luận này sẽ giúp nội dung của bạn mau chóng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing… Khi ấy, những người chia sẻ nội dung của bạn sẽ gián tiếp trở thành các “điểm truy cập”. Nếu nội dung gây sốt, số lượng phát xuất từ một “điểm truy cập” có thể lên đến hàng trăm hay hàng ngàn người.

Lợi dụng sự kết hợp giữa chức năng tiếp nhận và chia sẻ trên mạng xã hội: đối tượng theo dõi nội dung vừa là người “thu mua” vừa là người “bán ra” sẽ giúp chiến lược social media marketing của bạn thành công rực rỡ.

2. Tập trung

“Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”. Trong social media marketing, một chiến lược tập trung tốt hơn nhiều lần so với đa dạng hóa. Marketing dồn sức vào xây dựng duy chỉ một thương hiệu có cơ may thành công lớn hơn nhiều so với chiến lược theo lối phân tán, hướng đến nhiều đối tượng thuộc các lĩnh vực khác nhau.

Hãy nhớ rằng kinh tế là khoa học của lựa chọn khi đối mặt với sự khan hiếm nguồn lực. Sử dụng nguồn lực có giới hạn của bản thân để thoả mãn tối đa nhu cầu mới chính là mục tiêu tối thượng cả trong kinh doanh lẫn marketing. Cho nên, một chiến lược marketing tập trung, được phát triển phù hợp với nguồn lực bản thân sẽ dễ dàng đạt đến thành công hơn là chiến lược phân tán.

3. Kiên nhẫn

Thành công đến từ content marketing và social media marketing không đến trong nháy mắt. Dù trường hợp ngoại lệ không phải là không có nhưng đa số các chiến lược marketing dù hoàn hảo đến đâu chăng nữa cũng cần một khoảng thời gian nhất định trước khi gặt hái thành công.

Marketing nói chung hay social media marketing nói riêng, không phải chạy nước rút 100m mà là một cuộc đua marathon trường kỳ.

4. Chất lượng

“Chất lượng hơn số lượng”. Dù chỉ phủ sóng được vỏn vẹn 1.000 khách hàng thường xuyên đọc và bàn tán về nội dung chia sẻ, website truyền thông của bạn vẫn ăn đứt đối thủ có tới hơn 10.000 lượt truy cập nhưng đều “bốc hơi” sau lần đầu viếng thăm.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, chi phí đều leo thang, việc giữ chân khách hàng quan trọng hơn nhiều so với tìm kiếm khách hàng mới. Theo thống kê từ “Harvard School of Business”, cứ tăng tỷ lệ duy trì khách hàng lên 5% thì lợi nhuận có thể tăng từ 25% – 95%.

5. Lắng nghe

Thành bại trong social media marketing, trái với điều mà chúng ta vẫn nghĩ, nằm ở lượng thông tin nghe được chứ không phải nói ra. Hãy trở thành một nhân viên marketing thông minh và hiệu quả thông qua việc lắng nghe cũng như đọc vị nội dung các khách hàng của bạn thực sự quan tâm, ưa thích.

Hãy trực tiếp tham gia trò chuyện với các đối tượng marketing của bạn và tự phân tích, rút ra cho mình những nội dung mà họ thích chứ không phải những thứ bạn cho là họ thích. Chỉ khi làm được điều ấy thì nội dung bạn tạo ra mới thực sự thu hút người theo dõi và làm tăng giá trị sản phẩm của bạn.

Theo Entrepreneur

Xem thêm:

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.