5 xu hướng tiếp thị mạng xã hội năm 2017

Năm 2016 ắt hẳn là một năm đầy hứng thú với mạng xã hội. Các công cụ lọc cao cấp tạo ra bởi các nền tảng mạng xã hội thông minh đã thay đổi cách mọi người xử lý thông tin.

Bất kể quan điểm chính trị của bạn là gì, chiến dịch tiếp cận qua mạng xã hội là một thành công lớn, đóng vai trò chủ chốt giúp ông Donald Trump chiến thắng trong cuộc chạy đua đến Nhà Trắng. Đây là lời nhắc nhở mạnh mẽ dành cho các doanh nghiệp về sức mạnh của mạng xã hội.

Để tiếp tục phát triển, các thương hiệu và doanh nghiệp cần phải đầu tư vào cách sử dụng lợi thế chiến lược của mình, nếu không, rất có thể họ sẽ bị chìm vào quên lãng trước hàng nghìn đối thủ hiện tại.

Năm 2017, bộ mặt của tiếp thị mạng xã hội sẽ thay đổi lớn. Và đây là 5 xu hướng được dự đoán:

1. Đầu tư vào influencer marketing sẽ tăng

Influencer marketing là hình thức tiếp thị sử dụng những influencer (tạm dịch là người có ảnh hưởng) để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường.

Tiếp thị qua những người có ảnh hưởng sẽ đạt đến thời kỳ đỉnh cao. Cách thức các thương hiệu giao tiếp trên mạng xã hội sẽ thay đổi. Mặc dù xu hướng này diễn ra từ từ và lâu dài nhưng chúng ta sẽ nhận thấy sự thay đổi tương đối rõ rệt trong năm 2017.

Influencer marketing là hình thức tiếp thị sử dụng những influencer để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường.

Ngày nay, bạn có thể xây dựng quan hệ với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, sử dụng nó để thúc đẩy các chiến dịch thương hiệu nhờ vào mạng lưới này. Các thương hiệu sẽ tìm cách thúc đẩy tỷ số ROI (hiệu suất đầu tư) qua quảng cáo của những người có ảnh hưởng,

2. Snapchat vẫn tiếp tục thành công nhưng khó tránh khỏi các cơn gió ngược

Snapchat sẽ lên sàn chứng khoán, nhưng thị trường định giá công ty này ra sao? Nếu nhìn vào các thương vụ IPO của Facebook và Twitter, liệu chúng ta có chắc chắn đây là cơ hội tốt? Thoạt đầu, khó mà nói được lợi ích đầu tư vào những thương vụ này, nhưng thời gian sau đó, chúng đã chứng minh giá trị to lớn của mình.

Snapchat vẫn tiếp tục thành công nhưng khó tránh khỏi các cơn gió ngược

Snapchat “sinh sau đẻ muộn” so với Facebook, và mặc dù có lượng người theo dõi trung thành, thương hiệu này vẫn cần tìm cách thu hút nhiều quảng cáo mạng xã hội hơn nữa.

Các quảng cáo truyền thống trên Snapchat gần đây nhận khá nhiều chỉ trích. Điều này yêu cầu hãng cần đổi mới nhanh hơn nữa. Sự ra đời và bước dịch chuyển đến các hệ thống phản hồi thân thiện trực tiếp sẽ giúp điều này trở thành sự thật.

3. Video tiếp tục thống lĩnh thị trường

Trong năm 2016, thị phần Facebook dành cho video tăng 57%. Ước tính có hơn 18 tỷ lượt xem video mỗi ngày trên Facebook và Snapchat.

Năm 2017, video trực tuyến sẽ tiếp tục thay đổi cách thức mọi người tiêu thụ nội dung. Càng ngày người dùng càng mong muốn nhiều trải nghiệm kết nối hơn. Các trải nghiệm video trực tuyến sẽ là cách tuyệt vời để kết hợp tất cả vào chỉ trong một nền tảng.

Trên địa hạt video trực tuyến sẽ có một cuộc đua. Hiển nhiên với mạng lưới lớn nhất, Facebook là ứng cử viên sáng giá, nhưng YouTube cũng khá mạnh vì website này là điểm đến hàng đầu của các video trực tuyến.

Kết nối giữa TV và mạng xã hội sẽ tiếp tục tăng, và các thương hiệu sẽ tìm cách để thu hẹp ranh giới này nhằm cung cấp trải nghiệm tương tác nhiều hơn đến người dùng.

Các chương trình truyền hình tiếp tục sử dụng tính năng Call-to-action (Kêu gọi hành động) như hashtags, theo dõi, v.v… để thu hút người dùng sau khi chương trình kết thúc. Chúng ta cũng kỳ vọng vào các chương trình truyền hình trực tuyến trên mạng xã hội giống như sự kết hợp của Twitter với NFL.

4. Các ứng dụng tin nhắn sẽ trở thành tâm điểm cho các thương hiệu

Thời gian dành cho ứng dụng tin nhắn đã vượt quá thời gian dành cho mạng xã hội. Các dịch vụ ứng dụng tin nhắn sẽ tiếp tục kiếm bộn tiền.

WeChat nhanh chóng trở thành người khổng lồ trong không gian thanh toán di động, và rất có thể những thương hiệu khác sẽ học hỏi theo. Đây là ví dụ rõ ràng về lợi nhuận mà các hãng dịch vụ tin nhắn thu được.

Các ứng dụng tin nhắn sẽ trở thành tâm điểm cho các thương hiệu

Facebook giới thiệu tính năng liên kết các quảng cáo trên newsfeed đến các cuộc hội thoại qua ứng dụng nhắn tin của mình. Thúc đẩy kết nối giữa các trải nghiệm mạng xã hội truyền thống, nhắn tin sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong năm 2017.

Có thể thấy chúng ta đang ở tâm điểm trong chu kỳ tiến hóa của quảng cáo mạng xã hội khi có sự khác biệt giữa các nền tảng mảng xã hội truyền thống như Facebook với các nền tảng trẻ hơn như Snapchat hay Periscope.

Các bot (tin nhắn phản hồi tự động), như Facebook với 30.000 bot tin nhắn, hứa hẹn sẽ mở đường cho các thương hiệu cung cấp trải nghiệm, từ dịch vụ khách hàng cơ bản cho đến các dịch vụ dành riêng cho từng đối tượng. Các dịch vụ nhắn tin thậm chí có thể còn thu phí.

5. Thương hiệu bắt đầu đòi hỏi tương tác với dữ liệu nhiều hơn

Gần đây, Facebook nhận khá nhiều phàn nàn về việc các số liệu thời lượng video không chính xác. Thêm vào đó, Snapchat bị cáo buộc cơ sở dữ liệu người dùng của mình bị thổi phồng bởi các nhân viên cũ. Điều này yêu cầu các nhà quảng cáo cần tương tác nhiều hơn với các nền tảng mạng xã hội.

Facebook đã công khai công bố các đối tác mới cho chương trình xác minh tính năng xem quảng cáo của bên thứ ba nhằm thúc đẩy sự minh bạch và tin tưởng hơn nữa cho khách hàng. Ngoài Moat, Nielsen, comScore và Integral Ad Science, các đối tác khác sẽ bắt đầu xác minh tính năng xem quảng cáo và số liệu về sự quan tâm trong vài tháng tới.

Có một câu nói như thế này: “Cái gì càng dễ thay đổi thì lại không thay đổi chút nào”. Người ta có thể dự đoán hàng trăm xu hướng nhưng đôi khi chúng không hiệu quả. Facebook sẽ tiếp tục duy trì vị trí độc tôn với đầu tư mạnh vào các sản phẩm và công nghệ trực tiếp để cạnh tranh với đối thủ Snapchat.

Các quảng cáo được trả tiền sẽ thống trị lượng truy cập tự nhiên từ người dùng (dù lượng này có xu hướng giảm). Mặt khác, quảng cáo CPM (quảng cáo trả tiền cho mỗi 1.000 lần hiển thị) sẽ gia tăng.

Mạng lưới quảng cáo trên mạng xã hội sẽ tiếp tục tìm cách tăng inventory (các “chỗ trống” trên trang web để có thể đặt quảng cáo vào). Dòng tiền chảy vào quảng cáo sẽ dịch chuyển từ truyền thống sang số hóa, nhấn mạnh vào các video kỹ thuật số và mạng xã hội.

Chắc chắn năm 2017 sẽ là một năm đầy thú vị với sự thống lĩnh của mạng xã hội.

Nguồn: Quỳnh Nga – Doanh Nhân Sài Gòn

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.