Bí quyết soạn Content Marketing tốt ngay cả khi bạn không giỏi viết

Nhiều người khẳng định, để là content thuần thì bạn cần giỏi viết nhưng để là tốt content marketing thì không nhất thiết phải giỏi viết, đúng hay sai?

Thông thường, doanh nghiệp cần có một đội ngũ copywriter nhiều kinh nghiệm để thử nghiệm nhiều content (nội dung) khác nhau trong chiến dịch marketing online của mình. Nhưng không phải lúc nào công ty cũng có thể xây dựng được đội ngũ copywriter giỏi.

Bí quyết soạn Content Marketing tốt ngay cả khi bạn không giỏi viết
Ảnh: Subiz

Vì thế mà nhiều công ty chọ giải pháp tự sản xuất nội dung. Nhưng vì không phải “dân chuyên” content marketing nên nhiều doanh nghiệp không biết nên làm từ đâu. Và dưới đây là 5 bí quyết giúp một người không giỏi viết vẫn có thể tạo ra content marketing chất lượng do Pete Boyle – một agency về digital marketing tại Anh Quốc chia sẻ.

1. Chú ý tới quy trình

Theo Pete Boyle, bí mật của việt tạo ra những content marketing tốt là lấy khách hàng làm tâm điểm của mọi ý tượng, tập trung vào nhu cầu của khách hàng. Tiếp theo là câu chuyện quy trình trong quá trình sản xuất ra một nội dung bài viết.

Bí quyết soạn Content Marketing tốt ngay cả khi bạn không giỏi viết
Ảnh: NewsCred Insights

Tùy theo mỗi doanh nghiệp mà có quy trình soạn content khác nhau, nhưng tựu chung cần có những bước cơ bản sau:

  • Nghiên cứu: Bạn phải biết được người đọc mục tiêu của bạn là ai? Họ đang đối diện với vấn đề gì? Đâu là cách truyền tải phù hợp với họ?
  • Tìm điểm chung: Tiếp theo, bạn cần xác định được điểm chung giữa vấn đề của người tiêu dùng và giải pháp công ty bạn có thể cung cấp nhằm thúc đẩy người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ.
  • Lên khung nội dung: Bạn có thể áp dụng công thức AIDA: Attention (Sự chú ý) – Interest (Sự hứng thú), Design (Thiết kế) – Action (Hành động) để phát triển khung sườn nội dung.
  • Xem lại: Ở giai đoạn này, bạn cần kiểm tra bài viết nháp đã thể hiện được đặc tính sản phẩm liên quan đến khách hàng mục tiêu chưa. Sau đó hãy nhờ ai đó đọc lại bài viết để tìm xem có câu nào chưa rõ ý, đoạn văn nào chưa súc tích và có ý tưởng mục tiêu nào đang bị lướt qua không.
  • Hoàn thiện: Dựa vào các phản hồi từ người đọc có được, bạn hãy hoàn thiện thêm cho bài viết nháp.

2. Kết hợp chữ với hình ảnh, video…

Trong thế giới đa phương tiện ngày nay, chữ viết đôi khi không đủ sức để thu hút sự chú ý của người dùng. Video, hình ảnh, biểu tượng cảm xúc và những yếu tố phi từ ngữ khác là chìa khóa để nội dung quảng bá của bạn sinh động hơn. Nhiều thương hiệu đã dung giải pháp kết hợp các yếu tố content khác để giữ người dùng ở lại kênh truyền thông của mình. Như HubSpot đã sử dụng các biểu tượng cảm xúc (emojis) để gia tăng sự kết nối giữa các platforms của công ty.

Bí quyết soạn Content Marketing tốt ngay cả khi bạn không giỏi viết
Ảnh: TNI GROUP

3. Hãy “lấy cắp” ý tưởng từ khách hang

Những tay viết giỏi thường không ngồi yên chờ đợi cảm hứng hay tự tưởng tượng ra góc nhìn mới khi viết quảng cáo. Họ “lấy cắp” các ý tưởng từ chính khách hàng của mình.
Khi nghiên cứu về khách hang, hãy đảm bảo bạn thu thập đầy đủ ý kiến và cả lợi ích mà họ kỳ vọng ở các sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Bí quyết soạn Content Marketing tốt ngay cả khi bạn không giỏi viết
Ảnh: Brands Vietnam

4. Thử, sai và thử tiếp

Ngay cả những người làm content marketing lâu năm nhất cũng phải thừa nhận là họ khó lòng lập được “siêu phẩm” ngay từ bài viết đầu tiên. Vì vậy, bất kể bạn áp dụng chiến lược content marketing nào hay phương pháp viết nội dung nào thì thử nghiệm cũng là yếu tố cần thiết để thành công.

Bạn sẽ phải soạn thử nội dung, đăng tải, đo lường phản ứng rồi điều chỉnh nhiều lần trước khi có thể thoải mái ngồi uống cafe, lướt facebook và nhìn lượng tương tác gia tăng.

Bí quyết soạn Content Marketing tốt ngay cả khi bạn không giỏi viết

5. Thực tập, thực tập và thực tập

Những chuyên gia content khuyên rằng, bạn sẽ chỉ viết tốt hơn khi thực sự bắt tay vào viết. Ban đầu, có thể bạn cần dành nhiều thời gian để đọc các bài viết chất lượng. Sau đó, hãy cất các tài liệu đi và bắt đầu viết. “Hãy tích cực đăng tải các nội dung thử nghiệm và dõi theo tác động của từng bài viết đến doanh số bán hàng. Những bài học có được từ content thất bại đáng giá gấp trăm lần so với những quyển sách, lời khuyên bạn đọc được” – Pete Boyle nhận định.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.