Khác biệt thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nội hàm của khác biệt thương hiệu không chỉ nằm ở những phương thức triển khai mang tính kỹ thuật mà còn nằm ở cách hiểu và tiếp cận vấn đề của doanh nghiệp.

Doanh nhân Trần Bá Dương – Chủ tịch Tập đoàn Thaco Trường Hải và Chủ tịch Công ty Đại Quang Minh nhấn mạnh vai trò của chiến lược khác biệt thương hiệu đã giúp doanh nghiệp của ông thành công như thế nào. Ông Dương là người rất coi trọng các đúc kết lý thuyết về phương pháp luận, nhưng không máy móc khi áp dụng, và nhất là luôn linh hoạt và thực tế khi vận dụng đối với thực tế doanh nghiệp của mình.

Quy mô các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) có thể lưu ý một số điểm sau đây khi xây dựng chiến lược khác biệt thương hiệu cho mình. Đây là các đúc kết tôi rút ra từ thực tế tư vấn cho các doanh nghiệp ở các quy mô khác nhau, đặc biệt là nhóm SME tại Việt Nam.

Khác biệt thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Ảnh: www.clipartkid.com

Suy nghĩ thực tế

Khác biệt thương hiệu quan trọng, nhưng nó chỉ là một trong chuỗi các mắt xích doanh nghiệp phải làm để đạt được mục tiêu bán hàng.

Sản phẩm, thương hiệu, quảng cáo, nội dung và phân phối – khâu nào cũng quan trọng. Khác biệt thương hiệu không có ý nghĩa gì khi các khâu còn lại của chuỗi giá trị được thực hiện không đến nơi đến chốn.

Khác biệt thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Ảnh: Anphabe

Nhiều doanh nghiệp tiến hành xây dựng chiến lược thương hiệu trong khi sản phẩm còn chưa tốt, cũng chưa có nhân sự để triển khai. Họ đến với nhà tư vấn với hy vọng ngất trời rằng thương hiệu là chìa khóa vạn năng. Đó là quan niệm rất sai lầm! Mà khi lệch lạch về tư duy, mọi thứ sẽ lệch lạc theo.

Đừng bắt chước một cách máy móc

Một trong những sai lầm của SME là bắt chước cách làm của các doanh nghiệp lớn có cùng phân khúc cạnh tranh với họ. Nguy hiểm hơn nữa là làm theo đối thủ có sự tương thích về mô hình kinh doanh. Với nguồn lực và uy tín thương hiệu thua kém nhiều, dù dùng cùng một “vũ khí” và phương thức, “cuộc chiến” dường như đã được định đoạt từ khi nó chưa bắt đầu.

Cá nhân hóa sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu khách hàng

Khác biệt thương hiệu quan trọng, nhưng nó chỉ là một trong chuỗi các mắt xích doanh nghiệp phải làm để đạt được mục tiêu bán hàng.

Khác biệt thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn

Ưu thế lớn nhất của SME so với các doanh nghiệp lớn là sự linh hoạt và khả năng đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng. Khi mọi cái liên quan đến nguồn lực và kinh nghiệm đều thua xa, cá nhân hóa sản phẩm và dịch vụ cho các khách hàng khác nhau chính là vũ khí cạnh tranh lợi hại của nhóm SME. Điểm khác biệt này trên thực tế đã giúp nhiều SME có một “định vị” rõ ràng khi tiếp cận khách hàng.

Chiến lược tập tru ng

Với quy mô và nguồn lực hạn hẹp, dàn trải các mục tiêu kinh doanh và phân khúc thị trường là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự hụt hơi của SME.

Đặt mục tiêu quá nhiều cho một chiến lược thương hiệu, (trong content) ôm đồm quá nhiều thông điệp nhưng không có lấy một cái đủ sâu và hấp dẫn. Cứ thế, doanh nghiệp chi tiền (từ ngân sách hạn hẹp) cho những hoạt động không mang lại hiệu quả thực tế nào.

Khác biệt thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Ảnh: Brasol

Nổi bật về hình thức

Sự khác biệt không phải khi nào cũng đến từ những thứ lớn lao. Hành vi mua hàng của khách hàng rất thực tế. Có nhiều khi họ chọn sản phẩm chỉ vì nó có hình thức bắt mắt hơn.

Không phải khi nào khách hàng cũng có thời gian suy xét kỹ lưỡng cái bên trong. Thương hiệu cũng như con người, nhiều khi yêu nhau và đến với nhau chỉ vì những điều thật nhỏ nhặt bề ngoài.

Tiếng vang của điểm khác biệt, đối với SME, thường đến những điều nhỏ nhặt, từ những chi tiết cụ thể, và từ cách suy nghĩ thực tế của chính họ.

Theo Branddance

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.