Khi quảng cáo tự động lên ngôi

Hiện nay, một trong những công nghệ đáng chú ý được nhắc nhiều trong cộng đồng quảng cáo trực tuyến chính là quảng cáo tự động (programmatic ad).

Ngày nay, có khá nhiều kỹ thuật và công nghệ quảng cáo như kỹ thuật phễu, quảng cáo tự nhiên, ứng dụng bảo mật chuỗi khối (blockchain)… Tuy nhiên, nổi lên trong số đó, một xu hướng công nghệ được quan tâm nhiều chính là hệ thống mua bán quảng cáo tự động.

Công nghệ Programmatic là gì?

Theo Urekamedia, quảng cáo tự động hay quảng cáo bằng công nghệ Programmatic là quảng cáo có phần lớn công đoạn xử lý để đăng quảng cáo là của máy móc, ít sự can thiệp của con người và sử dụng dữ liệu người dùng theo thời gian thực. Về cơ bản để đơn giản hơn thì Programmatic sử dụng máy móc để tự động đấu thầu, đặt chỗ hoặc mua quảng cáo.

Khi quảng cáo tự động lên ngôi

Chúng ta cụng có thể xem Programmatic như là 1 cách mua bán quảng cáo, trong đó bao gồm là sự kết hợp giữa khả năng tự động hóa của máy móc (automatic) và các phần mềm được lập trình sẵn (program).

Hình thức này hoàn toàn khác với các cách mua bán quảng cáo cổ điển, truyền thống. Cách thức này thường liên quan đến các yêu cầu mua quảng cáo (RFPs) hoặc sử dụng phiếu yêu cầu đăng quảng cáo (insertion order) của người mua, những trao đổi, thương lượng giao dịch với sự can thiệp, xử lý hoàn toàn “thủ công” của con người.

Khi quảng cáo tự động lên ngôi

Có thể nói trong kỷ nguyên số như hiện nay, Programmatic là cách gần như tối ưu để phân phối quảng cáo.

Bạn đang dùng programmatic ad mà không biết

Tại diễn đàn về truyền thông tiếp thị số AdDays, ông Đinh Lê Đạt – Chuyên gia tiếp thị số thuộc Công ty ANTS giải thích rằng, Programmatic ad là quảng cáo tự động, cho phép hiển thị theo đúng đối tượng hay quan tâm. Đây là phương thức và công cụ để doanh nghiệp hướng tới khách hàng tiềm năng của mình.

Ông cũng cho biết trong năm 2017, ước tính quảng cáo tự động chiếm 32 tỉ USD trong tổng chi 200 tỉ USD quảng cáo trực tuyến toàn cầu. Ở Mỹ, cách đây 5 năm (giai đoạn 2011-2017), doanh thu từ quảng cáo không hướng đối tượng (chỉ bán số lần hiển thị và các vị trí hiển thị) chiếm 76%, nhưng đến nay con số này đã giảm chỉ còn 17%.

Khi quảng cáo tự động lên ngôi

Ông Đạt chỉ ra rằng nếu doanh nghiệp đang dùng dịch vụ quảng cáo của Google hay Facebook thì đó chính là programmatic ad.

Để tham gia tốt lĩnh vực này, doanh nghiệp cần có hai yếu tố. Cụ thể là:

  • Thứ nhất, người rất giỏi về huấn luyện (cho phần mềm mua bán quảng cáo tự động) và dữ liệu.
  • Tiếp theo là công nghệ tự động, tối ưu hóa và tự động hóa và phải biết tận dụng dữ liệu.

Dùng hệ thống A.I để mua bán quảng cáo tự động

Đã có khá nhiều quan tâm về tương lai của nghề quảng cáo, khi programmatic ad ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo Artificial Intelligence (A.I) và máy học (machine learning). Điều sẽ xảy ra khi công ty quảng cáo nào cũng sở hữu một hệ thống A.I để mua bán quảng cáo tự động.

Khi quảng cáo tự động lên ngôi

Các marketer sẽ được làm những công việc gì? Cũng theo ông Đạt, từ truyền thông tiếp thị truyền thống cho đến tiếp thị số, con người luôn giữ vai trò sáng tạo. A.I do con người dạy ra, vậy con người sẽ cạnh tranh với nhau về cách thức huấn luyện các “con A.I”.

Khi quảng cáo tự động lên ngôi

Chẳng hạn, nếu xem Facebook là một hệ thống A.I và doanh nghiệp nào cũng có thể khai thác nền tảng này thì sự khác biệt nằm ở đâu? Chỉ có thể là do cách thức xác định tập hợp đối tượng khách hàng cần quảng cáo, thông điệp quảng cáo hiển thị trên banner cũng như cách tương tác với từng đối tượng vào từng thời điểm khác nhau. Điều này, A.I có thể trở thành giải pháp hoàn hảo.

Vì vậy mà với sự vận động và phát triển không ngừng, các chuyên gia cho rằng nếu doanh nghiệp truyền thống không nhanh chóng áp dụng digital marketing, thì sẽ nhanh chóng bị bỏ lại đằng sau.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.