Làm Marketing cũng giống như nấu ăn

Chuyên gia đưa ra so sánh rằng làm Marketing cũng giống như nấu ăn, từ việc chuẩn bị cho đến kết quả. Vậy làm Marketing và nấu ăn giống nhau ở điểm nào?

Một chuyên gia Marketing nhận định rằng làm Marketing cũng như việc nấu ăn. Theo vị này, giống như nấu ăn, nguyên liệu trong Marketing rất quan trọng, nhưng chuyện chế biến, nêm gia vị như thế nào mới quyết định kết quả món ăn có ngon hay không. Và với cùng một nguyên liệu, không bao giờ có 2 chiến dịch Marketing giống nhau mà nhận được sự hưởng ứng nhu nhau từ phía công chúng.

Lựa chọn nguyên liệu

Để có một món ăn ngon, nguyên liệu đóng vai trò rât quan trọng. Những nguyên liệu phải tươi ngon, được lựa chọn cẩn thận. Marketing cũng vậy, các chiến thuật trong một chiến lược Marketing đều cần phải được tính toán cẩn thận. Những “nguyên liệu” như website, email, nội dung, video Marketing,… đều cần được đầu tư một cách nghiêm túc và chỉn chu.

Làm Marketing cũng giống như nấu ăn
Ảnh: Brandsvietnam

Và hơn hết là “nguyên liệu » của Marketing cần tươi mới, dùng lại “nguyên liệu” cũ chính là cách nhanh nhất để giết chết chiến dịch của bạn. Một chiến dịch Marketing có thể dùng lại ý tưởng đã cũ, nhưng nhất thiết phải có yếu tố nào đó là mới, là của riêng thương hiệu. Cũng giống việc nấu ăn, thật sự rất khó một món ăn ngon nếu các nguyên đều không còn độ tươi ngon cần có.

Kết hợp nghệ thuật với khoa học

Trong nghệ thuật nấu ăn, một món ăn được tạo thành từ công thức sẳn có, nhưng để tạo nên điểm riêng biệt cho món ăn bạn nấu, cần một chút sáng tạo về cách trình bày hay gia vị bí mật nữa.

Làm Marketing cũng giống như nấu ăn
Ảnh: Яндекс.Коллекции

Tương tư nấu ăn, bản chất của Marketing là sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học. Nghe có vẻ lạ nhưng đó là sự thật. Một marketer giỏi là người sáng tạo hiệu quả và tối ưu hiệu quả. Ví dụ như làm email Marketing, nếu email của bạn không hấp dẫn, không độc đáo thì sẽ không thoi thúc người nhận click vào đọc, nhưng nếu hình thức email không được tối ưu, không tốt nhất thì cũng sẽ không thể mang lại kết quả như mong muốn.

Đừng quên gia vị

Dù là nấu ăn hay làm Marketing, gia vị là thành phần quyết định tất cả. Một món ăn dù có đẹp mắt tới đâu cũng sẽ không thể khiến thực khách nếm lại lần 2 nếu vị nó dở tệ. Với cùng những gia vị như nhau, mỗi người nấu lại cho ra đời những hương vị hoàn toàn khác nhau, bí quyết nằm ở liều lượng, tỷ lệ khác nhau giữa các thành phần gia vị đó mà mỗi người quyết định.

Làm Marketing cũng giống như nấu ăn
Ảnh: Brandsvietnam

Marketing cũng tương tự như vậy, với cùng những cách làm chung như: email Marketing, video Marketing,… mỗi nhà chiến lược lại đem về những kết quả hoàn toàn khác nhau. Việc sử dụng những chiến dịch nhỏ như thế nào, kết hợp chúng với nhau ra sao chính là yếu tố quyết định nhiều đến kết quả của chiến dịch lớn bạn thực hiện. Một chiến lược Marketing cần được lên kế hoạch cẩn thận, tính toán “liều lượng gia vị” sẽ dùng một cách hợp lí nhất tuỳ vào mục tiêu của từng chiến dịch Marketing.

Và quan trọng hơn cả là nguyên liệu bí mật – điều biến món ăn và chiến dịch Marketing của bạn trở thành đặc sản của riêng bạn. Đối với một thương hiệu thì “gia vị bí mật” đó chính là điểm khác biệt của thương hiệu, điểm làm thương hiệu bạn trở nên đặc biệt và nổi bật. Hãy tìm điểm này và khuếch đại nó lên, biến nó thành điểm nhấn chính cho chiến lược thương hiệu.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.