Ngành tiếp thị thay đổi thay đổi theo định hướng công nghệ

Thời đại giới công nghệ số làm thay đổi thói quen người dùng và nó đặt nền móng cho sự thay đổi của ngành tiếp thị theo định hướng công nghệ ngày nay.

Hiện tại và tương lai rất nhiều công nghệ quan trọng sẽ định hướng ngành tiếp thị. Dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo sẽ phát triển không ngừng và tương tác hoàn thiện hơn với thế giới thực. Trên nền tảng đó, cách mà chúng ta phục vụ khách hàng cũng sẽ thay đổi rất nhanh chóng.

Giọng nói và giao diện

Đầu năm nay, trợ lý ảo nhận dạng giọng nói Alexa của Amazon đã gây ngạc nhiên lớn cho đám đông. So với trợ lý ảo Siri của Apple, thiết bị được bổ sung những kỹ năng và hoạt động như các ứng dụng trên một chiếc điện thoại thông minh.

Ngành tiếp thị thay đổi thay đổi theo định hướng công nghệ
Ảnh: GenK

Một số nhà sản xuất tivi thậm chí đã tạo các sản phẩm tích hợp với Alexa để khách hàng có thể chuyển kênh mà không cần phải dùng bộ điều khiển. Chúng ta cũng sớm nhìn thấy xu hướng tương tự đối với giao diện hình ảnh, bắt đầu bằng việc nhận diện khuôn mặt thay vì nhập mật khẩu. Rồi nhanh chóng chuyển sang cho phép chúng ta chỉ bằng tay hay cử chỉ để tương tác với không gian thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Phân tích cá tính và tâm trạng

Mattersight là một công ty ra đời cách đây 10 năm đã sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo kết hợp với một phương pháp do NASA phát triển nhằm đánh giá tính tương thích của các cá nhân khác nhau để tạo lập hồ sơ khách hàng. Khi tập hợp dữ liệu, hệ thống này sẽ có thể “bắt cặp” khách hàng với các đại diện bán hàng có tính cách tương thích để như thế có thể phục vụ họ tốt hơn.

Ngành tiếp thị thay đổi thay đổi theo định hướng công nghệ
Ảnh: Crunchbase

Những công nghệ này đang tăng nhanh chóng mặt và ngay cảng được ưu ái sử dụng trong chiến dịch tiếp thị. IBM còn hy vọng rằng trong 5 năm nữa chúng ta sẽ có thể phân tích các dạng rối loạn thần kinh qua giao diện thoại.

Sáng tạo trải nghiệm tùy chỉnh

BloomReach là một nền tảng cho thương mại điện tử với chức năng tương tự hành vi của nhân viên trong một cửa hàng. Nếu bạn muốn mua một chiếc đầm cocktail, ứng dụng này sẽ chỉ cho bạn những món hàng dựa trên các xu hướng mua sắm gần đây và thói quen cũ của bạn.

Hay khi mua vé đi xem một sự kiện thể thao, bạn sẽ nhận được vòng đeo RFID với những câu hỏi ngắn về đội mà bạn yêu thích, “size” áo và những sở thích khác. Sau đó khi đến sự kiện, các quầy của nhà tài trợ sẽ trao cho bạn chiếc T-shirt vừa vặn với bạn.

Ngành tiếp thị thay đổi thay đổi theo định hướng công nghệ
Ảnh: Pinterest

Một điều đã rõ ràng từ bây giờ là chúng ta đang chuyển đổi từ “tạo thông điệp sang tạo trải nghiệm”. Và trong quá trình này, công nghệ sẽ đóng vai trò trung gian, thuật toán có thể phân tích và nhắm đúng mục tiêu. Nó đang thật sự làm thay đổi cách tiếp cận khách hàng của những nhà tiếp thị.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.