Người tiêu dùng trên internet – Khách hàng tương lai của doanh nghiệp

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, người tiêu dùng trên internet chính là lực lượng khách hàng đầy tiềm năng của mỗi doanh nghiệp.

Người tiêu dùng trên internet hay còn gọi là người tiêu dùng kết nối, đây là nhóm người tiêu dùng thường xuyên kết nối với internet.

Nhóm khách hàng đầy tiềm năng

Đối tượng này đầy tiềm năng là bởi vì 2 lý do:

Thứ nhất, hiện tại và tương lai, sự phát triển của các công nghệ kỹ thuật số sẽ kéo theo đó là sự nỡ rộ của loại hình tiếp thị kỹ thuật số. Sự tiện lợi và thông minh của công nghệ đã làm số lượng người tiêu dùng lựa chọn internet là kênh mua sắm thường xuyên ngày càng tăng.

Người tiêu dùng trên internet – Khách hàng tương lai của doanh nghiệp
Ảnh: YouNet Media

Thứ hai, nhóm người thường xuyên kết nối internet thường là những người sẵn sàng chi tiêu rất mạnh tay cho các dịch vụ/ sản phẩm. Theo những nghiên cứu, đến năm 2025, người tiêu dùng trên internet sẽ chiếm gần 40% dân số toàn cầu và đóng góp hơn 50% tổng mức tiêu dùng hằng năm trên toàn thế giới.

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ mà châu Á Thái Bình Dương sẽ là khu vực có mức độ tăng trưởng về số lượng người tiêu dùng trên internet cao nhất toàn cầu. Trong đó, các nước Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam là những thị trường có mức tăng trưởng số người tiêu dùng trên internet cao nhất.

Người tiêu dùng trên internet – Khách hàng tương lai của doanh nghiệp
Ảnh: YouNet Media

Đặc điểm của người tiêu dùng trên internet

Người tiêu dùng trên internet có 2 đặc điểm rất lớn. Nếu hiểu và đáp ứng được hai đặc điểm này, doanh nghiệp có thể sẽ thu hút được nhóm này trở thành khách hàng của mình.

Người mua sắm đa kênh

Người tiêu dùng trên internet là những người có xu hướng mua sắm đa kênh. Theo khảo sát, có khoảng 80% trong nhóm người mua sắm này cho rằng việc mua sắm online rất thuận tiện và vui vẻ. Thông thường, nhóm khách hàng này sẽ vừa tham khảo và mua sắm online và vừa mua offline. Trước khi mua sản phẩm, nhóm người tiêu dùng trên internet thường có xu hướng tìm hiểu rất kỹ về sản phẩm và nhà cung cấp thông qua các kênh online và offline.

Người tiêu dùng trên internet – Khách hàng tương lai của doanh nghiệp
Ảnh: YouNet Media

Kênh online mà nhòm khách hàng này thường tham khảo nhất là mạng xã hội, sau đó là google. Ngoài ra, nhóm này cũng rất cẩn thận, khi phần đông lại thực hiện việc đến tận cửa hàng offline để tận mắt kiểm chứng sản phẩm trước khi quyết định mua. Đặc biệt, nhóm người tiêu dùng trên internet rất quan tâm về giá. Họ luôn có xu hướng tìm kiếm những chương trình khuyến mãi, giảm giá để mua hàng tiết kiệm hơn.

Trẻ, thu nhập cao và sẵn sàng chi tiêu

Theo một thống kê, có đến 1/3 người tiêu dùng trên internet là người trẻ, có độ tuổi từ 21 – 34 tuổi. Nhóm khách hàng này cũng là những đối tượng thường có thu nhập cao vừa đủ để học có thể mua sắm, chi tiêu theo sở thích. Chỉ tính riêng tại Việt Nam, có hơn ¾ người tiêu dùng trên internet đến từ tầng lớp có mức thu nhập cao, khoảng 2/3 trong số đó là tầng lớp trung lưu.

Người tiêu dùng trên internet – Khách hàng tương lai của doanh nghiệp
Ảnh: YouNet Media

Có thể thấy, nếu doanh nghiệp có thể “chạm đến” nhóm người tiêu dùng nay sẽ rất có lợi thế. Nhưng trong thực tế, người tiêu dùng trẻ trên internet lại không phải là nhóm khách hàng tiềm năng của nhiều doanh nghiệp, bởi đặc thù của ngành hàng hay sản phẩm.  Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, trong tương lai, doanh nghiệp nên có cách nhìn nhận khác. Bởi nhóm đối tượng người tiêu dùng này rõ ràng rất tiềm năng, họ có khả năng mua sắm và nhu cầu mua sắm rất cao.

Có thể doanh nghiệp không cần biến họ thành khách hàng mục tiêu của mình, mà chỉ cần để tên họ trong danh sách khách hàng tiềm năng. Khi có cơ hội, hãy tận dụng những hiểu biết về đặc tính của nhóm người tiêu dùng trên internet để “lôi kéo” họ về phía doanh nghiệp. Vì thực tế rằng, thời đại công nghệ đang làm gia tăng số lượng ngời tiêu dùng trên internet mỗi ngày.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.