Những sai lầm cần tránh trong xây dựng thương hiệu

Doanh nghiệp dành nhiều thời gian và chi phi để xây dựng thương hiệu. Nhưng có những sai lầm có thể làm doanh nghiệp mất trắng thời gian và chi phí đó.

Không tập trung vào trải nghiệm

Ngày nay, tín hiệu đáng mừng là nhiều doanh nghiệp ý thức rất tốt về việc cần xây dựng thương hiệu cho mình. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp lại nhầm lẫn thương hiệu như một logo, một chiến dịch quảng cáo hay vẻ đẹp của bao bì sản phẩm. Mà bỏ quên rằng, sau tất cả, thương hiệu chính là cảm xúc của khách hàng khi nghĩ về một sản phẩm.

Những sai lầm cần tránh trong xây dựng thương hiệu
Ảnh: Brandtalk Vietnam

Xây dựng thương hiệu có thể giúp doanh nghiệp tạo nên nhận thức tích cực về sản phẩm. Nhưng song song với đó, trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm còn quan trọng hơn. Để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, doanh nghiệp cần xây dựng một hệ thống mà trong đó cần đặt khách hàng ở vị trí trung tâm.

Không thuê một nhà thiết kế chuyên nghiệp

Không có gì có thể làm mất hình ảnh của thương hiệu hơn là một logo trông nghiệp dư. Đầu tư thời gian và ngân sách để thuê một nhà thiết kế đồ họa chuyên về xây dựng thương hiệu và phát triển logo luôn là chuyện mà doanh nghiệp nên làm.

Những sai lầm cần tránh trong xây dựng thương hiệu
Ảnh: Brandtalk Vietnam

Tất cả những gì bạn cần làm là yêu cầu nhà thiết kế xây dựng một bộ hướng dẫn về phong cách thương hiệu, định nghĩa cụ thể về bảng màu, bộ kiểu chữ, phong cách hình ảnh, v.v… điều này sẽ giúp thương hiệu bạn được thể hiện một cách nhất quán, xuyên suốt trên tất cả kênh tiếp thị.

Thiếu nhất quán

Dĩ nhiên có một bộ hướng dẫn về phong cách thương hiệu là rất quan trọng, nhưng việc bám sát hướng dẫn này trong tất cả chiến dịch tiếp thị, trên các kênh khác nhau bao gồm cả trang web, mạng xã hội hay tài liệu in ấn còn quan trọng hơn.

Những sai lầm cần tránh trong xây dựng thương hiệu
Ảnh: BrandDance

Nếu không có sự nhất quán, thương hiệu sẽ trông không được chuyên nghiệp và mất đi nhận dạng riêng, kết quả là làm cho thương hiệu trở nên thiếu tin cậy trong mắt khách hàng. Một bộ nhận diện nhất quán không chỉ vun đắp niềm tin và sự thoải mái cho khách hàng, mà còn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tác động đến quyết định mua sắm của khách trên cách kênh online cũng như offline.

Sử dụng ngôn ngữ mơ hồ

Đây hầu như là sai lầm chung của nhiều doanh nghiệp. Việc sử dụng từ ngữ mô hồ không những khiến khách hàng khó hình dung về bạn, mà còn khiến họ đâm ra nghi ngờ bạn nữa. Một lời khuyên trong giới xây dựng thương hiệu đã cũ nhưng luôn đúng là: “Khi muốn viết những lời quảng cáo hay, đừng tập trung vào tính năng, hãy tập trung vào lợi ích”.

Những sai lầm cần tránh trong xây dựng thương hiệu
Ảnh: BrandDance

Dưới đây là vài thủ thuật có thể giúp ích cho doanh nghiệp khi miêu tả thương hiệu của mình hiệu quả:

  • Doanh nghiệp cần phải biết khách hàng muốn gì và tận dụng được tâm lý này vào trong các miêu tả.
  • Tránh dùng ngôn ngữ bị lặp lại hay ngôn từ sáo rỗng.
  • Sử dụng cách đối thoại đời thường của khách hàng.

Ngay cả một sai lầm nhỏ nhặt cũng có thể phá hỏng chiến lược xây dựng thương hiệu kỳ công của doanh nghiệp. Và hậu quả thì khôn lường, nếu không được giải quyết sớm thì càng về sau sẽ càng khó cho doanh nghiệp đảo ngược tình thế. Vì vậy, lời khuyên là làm bài bản ngay từ đầu, còn khi phát hiện bất cứ sai lầm nào, doanh nghiệp cần xử lý dứt điểm ngay trước khi nó bắt đầu bào mòn thương hiệu.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.