Phẩm chất gì làm nên một doanh nhân chân chính?

Doanh nhân giỏi kiếm tiền. Doanh nhân vĩ đại kiếm tiền chân chính. Tuy nhiên, các doanh nhân chân chính làm nhiều hơn kiếm tiền. Họ là số ít những người sở hữu nhiều phẩm chất ưu tú. Họ có thể không xuất hiện trên bảng cân đối ngân sách nhưng gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân viên, ngành công nghiệp và cộng đồng.

Dưới đây là 9 phẩm chất nổi bật của doanh nhân:

1. Tìm thấy niềm vui trong thành công của người khác

Nhiều doanh nghiệp thành công vì những thành viên tài năng nhất của công ty sẵn sàng hi sinh cho hạnh phúc của người khác. Những đội nhóm này hình thành từ những con người sẵn sàng giúp đỡ nhau, biết vai trò, đặt lợi ích cá nhân sang một bên và nhận thức được thành công của nhóm quan trọng hơn hết.

Thái độ đó trước tiên phải đến từ người đứng đầu tổ chức. Mọi doanh nhân vĩ đại đều trả lời được câu hỏi này. Bạn có lựa chọn cách nghĩ niềm vui của bản thân đến từ thành công của người khác?

2. Không ngừng tìm kiếm những trải nghiệm mới

Tìm kiếm sự mới lạ, khiến nhiều người dễ dàng cảm thấy buồn chán và ném mình vào những mưu cầu và hoạt động mới, thường liên quan đến cờ bạc, ma túy, rối loạn, mất tập trung,…

Tuy nhiên, theo tiến sỹ Robert Cloninger, “tìm kiếm sự mới mẻ là một trong những đặc điểm giúp bạn sống khỏe, hạnh phúc và nuôi dưỡng nhân cách phát triển theo độ tuổi. Nếu bạn kết hợp sự phiêu lưu, tò mò với sự bền bỉ và ý thức rằng đó không phải là tất cả về bản thân, khi đó bạn sẽ làm việc sáng tạo và mang đến nhiều lợi ích cho tập thể”.

Cũng theo ông Cloninger, “để thành công, bạn nên điều chỉnh những thứ xung quanh, đồng thời hình dung về tương lai nếu bạn thử một điều gì đó mới mẻ”.

Vậy hãy tiến về phía trước, nắm chặt kẻ đi tìm sự mới lạ bên trong bạn. Bạn sẽ khỏe hơn, có nhiều bạn bè hơn và nhìn chung hài lòng hơn với cuộc sống.

Phẩm chất gì làm nên một doanh nhân chân chính?

3. Không cố cân bằng giữa công việc và cuộc sống, mà tất cả chỉ là cuộc sống

Thật khó mà giữ vững một ranh giới vững chắc giữa cuộc sống và công việc. Vì sao? Bạn là doanh nghiệp của bạn. Doanh nghiệp của bạn là cuộc sống của bạn, giống như cuộc sống của bạn là doanh nghiệp của bạn. Điều này cũng đúng với gia đình, bạn bè và những mối quan tâm khác. Vì vậy, bạn không nên có sự phân biệt, vì tất cả hội tụ nên con người bạn.

Doanh nhân chân chính biết cách quan tâm đến gia đình thay vì chỉ chăm chăm vào công việc. Họ cũng dành thời gian cho những thú vui, đam mê và các giá trị cá nhân khác trong cuộc sống thường nhật.
Nếu bạn không thể dung hòa điều này, tức là bạn không sống, bạn chỉ làm việc.

4. Học cách cảm thông

Để thông hiểu nhân viên, khách hàng, đối tác, doanh nhân phải có khả năng đặt mình vào vị trí của họ. Đó là dấu hiệu của một doanh nhân thành công.

Tuy nhiên, doanh nhân chân chính đi những bước xa hơn. Họ thường xuyên đặt mình vào vị trí của người khác.
Thành công không phải là một đường cong đi lên. Thành công là một vòng tròn. Dù doanh nghiệp của bạn phát triển, thương hiệu cá nhân nâng lên, thành công vẫn đến khi bạn luôn sát cánh cùng nhân viên.

5. Chứng minh năng lực bản thân

Nhiều người khao khát chứng minh người khác sai. Đó là một động cơ tốt. Tuy nhiên, là doanh nhân, bạn cần suy nghĩ sâu sắc hơn. Hãy điều chỉnh đường hướng, cam kết và những cống hiến bản thân để chứng minh điều gì đó quan trọng trong mắt mọi người.

6. Từ bỏ suy nghĩ tuần làm việc 40 giờ

Các nghiên cứu cho thấy, làm việc trên 40 giờ một tuần làm giảm năng suất công việc. Các chủ doanh nghiệp thành công làm việc khôn ngoan, chín chắn, nhưng cũng giải quyết công việc nhanh hơn đối thủ cạnh tranh.
Tuy nhiên, xung quanh sẽ luôn có những người thông minh và tài năng hơn bạn. Những doanh nhân chân chính làm việc nhiều hơn bình thường. Đó là bí mật cho thành công của họ.

7. Tiền là trách nhiệm, không phải phần thưởng

Báo chí đăng tải câu chuyện về những người tiêu tiền như nước. Họ mua ô tô, xài hàng hiệu với giá cắt cổ, nhập khẩu thông Noel và chi 40.000 USD mỗi năm cho một nhân viên massage. Đó là hình ảnh người sáng lập công ty truyền thông Adelphia John Rigas.

Doanh nhân chân chính không nhìn nhận tiền như một phần thưởng cá nhân. Họ xem tiền là phương tiện phát triển kinh doanh, tưởng thưởng và khuyến khích nhân viên làm việc, mang giá trị cho cộng đồng,… chứ không phải chỉ để làm cuộc sống của mình tốt lên. Sứ mệnh của doanh nhân là cải thiện đời sống của người khác.

Và điều quan trọng hơn hết, họ không phô trương, vì phần thưởng thực sự luôn là hành động, không phải sự công nhận.

8. Không nghĩ mình nổi bật

Trong thế giới của các phương tiện truyền thông xã hội, mỗi người đều có thể tự đánh bóng bản thân. Thật dễ dàng cho bất cứ ai muốn thổi phồng bản thân, phơi thành tích của mình trước bàn dân thiên hạ.

Doanh nhân chân chính thì không. Họ tin rằng thành công của mình dựa trên tham vọng, lòng kiên trì và hành động… nhưng họ cũng thừa nhận, những cố vấn giỏi, nhân viên ưu tú và cơ duyên đóng vai trò quan trọng.

Doanh nhân chân chính thu hoạch món quà của sự khiêm nhường, đặt câu hỏi, tìm kiếm lời khuyên, công nhận và tôn vinh người khác…

9. Thành công là phù du, nhưng nhân cách và sự tôn trọng là trường tồn

Việc chi trả cho nhân viên mức thu nhập cao, đi kèm với các lợi ích xã hội và cơ hội thăng tiến tốt vô cùng quan trọng. Nhưng không có mức thù lao và lợi ích nào có thể vượt qua lòng tự trọng và giá trị bản thân.

Điều quan trọng nhất doanh nhân chân chính trao cho nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp,… là chân giá trị.

Và khi bạn làm được những điều này, những thứ khác sẽ tự động tìm đến bạn.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.