Shopper Marketing: Hiểu người mua hàng để bán hàng hiệu quả hơn

Trong thời gian gần đây người ta nhắc nhiều đến shopper marketing – marketing xung quang người đi mua hàng. Đây được dự đoán sẽ là xu thế tiếp thị mới.

Trong bối cảnh ngành tiếp thị thế giới đang dân nghiêng trục về phía nghiên cứu tâm lý và hành vi của người đi mua hàng (shopper) như hiện nay, nhiều doanh nghiệp tìm cách tiếp cận, tác động đến việc chuyển đổi hành vi người tiêu cùng và lựa chọn sản phẩm. Shopper Marketing được xem là một trong những phương thức tiếp thị có thể giúp doanh nghiệp thúc đẩy bán hàng nhờ hiểu người đi mua hàng.

Những yếu tố ảnh hưởng đến hành trình mua hàng online của người tiêu dùng

Ngày nay, sự phát triển của công nghệ và các thiết bị thông tin có tác động rất lớn đến hành trình mua hàng của shopper. Những yếu tố đáng chú ý là:

Shopper Marketing: Hiểu người mua hàng để bán hàng hiệu quả hơn
Ảnh: dma.org.uk
  • Những người xung quanh. Ngày nay shopper có nhiều kết nối hơn với những người xung quanh họ. Không chỉ người quen mà còn có cả những người không quen. Lượng thông tin mà các mội kết nối này mang đến luôn tác động rất lớn đến shopper.
  • Công nghệ ngày nay cho phép shopper mua hàng ơ bất cứ đâu vào bất cứ thời điểm nào mà họ muôn. Điều này dẫn đến việc doanh nghiệp rất khó xác định được đâu là kênh mua sắm mà họ cần đầu tư vào để thu hút shopper.
  • Quyền lực nhà bán lẻ rất lớn. Đối với mặt hàng mà doanh nghiệp không tự phân phối thì việc chi tiền để sản phẩm của doanh nghiệp được phân phối phức tạp hơn. Ngày nay, những nhà bán lẻ ngày càng lớn mạnh và chi phối nhiều hơn đên thị trường và quyết định mua sản phẩm của shopper.
  • Có quá nhiều sản phẩm đáp ứng một nhu cầu. Thực tế bạn có thể thấy cùng một loại mặt hàng lại có quá nhiều sản phẩm trên thị trường.

Shopper marketing – xu hướng tiếp thị hiện đại

Tất cả những yếu tố trên ngày càng có xu hướng ảnh hưởng nhiều đến hành trình mua hàng cùa shopper. Vì thế mà hình thức tiếp thị tại điểm bán như truyền thống gần như không thể mang đến hầu hết kết quả mà doanh nghiệp mong muốn. Và shopper marketing trở thành phương thưc tiếp thị mới với nhiều điểm lợi thế hơn.

Shopper Marketing: Hiểu người mua hàng để bán hàng hiệu quả hơn
Ảnh: dma.org.uk

Shopper marketing là tiếp thị dựa trên những nghiên cứu về chuỗi các hành động nhằm thay đổi hành vi của shoper bắt đầu từ khi có nhu cầu mua đến khi họ đến điểm bán và mua sản phẩm. Hay nói một cách đơn giản, tất cả những hoạt động tác động đến việc thúc đẩy hành vi mua một sản phẩm, đó chính là Shopper marketing.

Shopper Marketing: Hiểu người mua hàng để bán hàng hiệu quả hơn
Ảnh: dma.org.uk

Khi nhắc đến Shopper marketing thì không thể không nói đến Consumer marketing. Consumer marketing có mục tiêu chính là làm thế nào để tạo ra nhiều Consumption Occasion (cơ hội tiêu dùng), tạo ra xu hướng thích lựa chọn sản phẩm của thương hiệu khi shopper có nhu cầu mua hàng.

Shopper Marketing: Hiểu người mua hàng để bán hàng hiệu quả hơn
Ảnh: dma.org.uk

Theo các chuyên gia đánh giá: “Giữa Shopper marketing và Consumer marketing có liên kết với nhau rất chặt ở Consumption Occasion, hai hoạt động này phải ăn khớp với nhau. Bởi nếu Consumer marketing làm không tốt, không tạo ra nhiều nhu cầu thì sẽ rất khó để Shopper marketing thúc đẩy để phát triển mạnh doanh số. Còn trong trường hợp Shopper marketing không theo kịp hiệu quả của Consumer marketing, khách hàng sẽ rơi vào tay của các đối thủ khác”.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.