Thương hiệu Việt trước cái giá của mở cửa – Bài học từ Cầu Tre

Mở cửa hội nhập đôi khi thương hiệu Việt phải đối mặt với rủi ro rất lớn. Từ câu chuyện Cầu Tre bị thu mua, thương hiệu Việt có bài học đắt giá.

Cái giá của việc gọi vốn chính là từ Cầu Tre biến thành CJ Cầu Tre

Mới đây, CTCP Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre cho biết cổ đông lớn CJ Cheiljedang Corporation, thành viên của Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) đã mua thêm 20% vốn để nâng sở hữu lên 71,6%. Theo đó, thương hiệu Việt tồn tại hơn 3 thập kỷ thực phẩm Cầu Tre cũng đã phải đính kèm chữ CJ để đổi thành CJ Cầu Tre.

Cầu Tre vốn là đơn vị chuyên xuất khẩu, sản phẩm đã có mặt ở hầu hết các thị trường lớn như châu Âu (Pháp, Bỉ, Hà Lan…), châu Á (Nhật Bản, Hong Kong, Trung Quốc…), Hoa Kỳ và Úc. Cơ cấu doanh thu xuất khẩu của Công ty luôn chiếm trên 70%. Giai đoạn 2009 – 2011, kết quả kinh doanh của Cầu Tre hết sức khả quan khi mỗi năm bình quân tạo ra được lợi nhuận trên 30 tỷ đồng.

Tuy nhiên từ năm 2012 lợi nhuận đem về của Cầu Tre chỉ vỏn vẹn vài tỷ đồng, sụt giảm một cách nghiêm trọng. Tính đến cuối năm 2016, Công ty vẫn chưa bù đắp hết lỗ lũy kế, còn khoảng 14,6 tỷ đồng.

Thương hiệu Việt trước cái giá của mở cửa - Bài học từ Cầu Tre
Ảnh: Công ty Cầu Tre

Đến cuối năm 2016, Cầu Tre tổ chức ĐHĐCĐ bất thường và công bố danh tính nhà đầu tư chiến lược là Tập đoàn Hàn Quốc CJ. Sau khi CJ chính thức thâu tóm được Cầu Tre thì phát súng đầu tiên cho quá trình nâng tầm Công ty là việc nâng quy mô nhà máy chế biến thực phẩm mới tại KCN Hiệp Phước Nhà Bè từ 500 tỷ lên 1.200 tỷ đồng.

Hiện tượng “CJ Cầu Tre” có phổ biến?

Một minh chứng rõ nét nhất là thương vụ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thoái vốn Vinamilk (VNM). Tập đoàn đồ uống của tỷ phú Fraser & Neave Ltd. (F&N) thực hiện gom mua dù cho tổng giá trị chi trả là gần 11.300 tỷ đồng chỉ cho 5,4% vốn. Tính đến đầu tháng 5/2017, tổng sở hữu của nhóm liên quan F&N tại Vinamilk đã nâng lên 19,74% so với mức trước đấu giá là 10,95%. Thời gian tới đây, SCIC sẽ tiếp tục thoái vốn Vinamilk và hoàn toàn không loại trừ khả năng F&N tiếp tục tham gia.

Thương hiệu Việt trước cái giá của mở cửa - Bài học từ Cầu Tre
Ảnh: Ndh

Không chỉ Vinamilk, còn nhiều thương hiệu Việt khác như Nhựa Bình Minh (BMP), Nhựa thiếu niên Tiền Phong (NTP)… cũng có nhà đầu tư ngoại đặt gạch sẵn.

Cho đến hiện nay Lotte vẫn chưa thực hiện được ý định biến thương hiệu Bibica thành Lotte – Bibica. Ngoài ra, trước khi tìm đến Cầu Tre thì Tập đoàn CJ Cheiljedang cũng từng thất bại trước hai nhà đầu tư trong nước CTCP Việt – Pháp sản xuất thức ăn gia súc (Proconco) và CTCP Dinh dưỡng Nông nghiệp quốc tế (Anco) (cả hai đều thuộc sở hữu Masan Group) trong cuộc chạy đua trở thành cổ đông chiến lược của Vissan trong đợt chào bán vốn nhà nước tại đây đầu năm 2016.

Như vậy, trước những “miếng mồi” ngon thì không chỉ nhà đầu tư ngoại mà cả những tổ chức lớn trong nước cũng dòm ngó. Do vậy, chúng ta không nên quá lo lắng về việc thương hiệu Việt mất đi mà hãy để cho thị trường tự quyết định.

Theo Marketingchienluoc

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.