Thương hiệu Việt và bài toán vươn tầm vóc ra ngoài thế giới

Tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn, thế nhưng thương hiệu Việt cần làm gì để vươn ra toàn cầu vẫn là bài toán đối với doanh nghiệp Việt.

Hãy biết tận dụng tiềm năng của Internet như một “Cố vấn” thương hiệu

Bằng việc cho phép các công ty có sự tiếp cận và các công cụ để phục vụ khách hàng của họ tốt hơn, Internet đã mở ra một kỷ nguyên mới của sự hợp tác mà ở đó cho phép các công ty và khách hàng của họ gặt hái được lợi ích trong dài hạn.

Như vậy, các thương hiệu Việt sẽ được hưởng lợi rất nhiều nếu họ tinh chỉnh các quy trình và thủ tục của họ để không chỉ ứng phó với những thay đổi đang diễn ra do Internet mà còn tạo ra những thay đổi có lợi cho khách hàng của chính họ.

Công nghệ và đổi mới là các thông số quan trọng nhưng không phải lý do để các công ty thành công. Chúng là phương tiện để đi đến cùng nhưng không phải là kết thúc. Về cơ bản, hai điều này là nguyên tắc có thể được điều khiển và quản lý.

Thương hiệu Việt và bài toán vươn tầm vóc ra ngoài thế giới
Ảnh: ST

Các công ty Việt Nam cần xây dựng năng lực của họ trong các lĩnh vực thông qua việc hợp tác với những công ty tốt nhất trong lĩnh vực đó. Đó là xây dựng và bồi dưỡng mối quan hệ đối tác và thắt chặt quan hệ thông qua các mạng lưới.

Đổi mới và sáng tạo và 2 tố chất bắt buộc phải có đối với CEO Việt

Việt Nam có cơ hội lớn để xây dựng thương hiệu và nâng lên tầm khu vực và toàn cầu. Câu hỏi về xây dựng thương hiệu không phải là vấn đề về vốn mà về lối tư duy đúng giữa chủ sở hữu và các CEO. Chỉ khi đó tiềm năng thực sự mới được giải phóng.

Để đảm bảo việc này thành công dù phải đối mặt với công việc hàng ngày và những căng thẳng với nhiều trách nhiệm cùng lúc, vị CEO này cần được hỗ trợ bởi một đội ngũ quản lý thương hiệu mạnh từ những người tham gia ở vị trí cao cấp, những người có thể tạo điều kiện cho sự phát triển liên tục và tích hợp chiến lược mới này.

Những người quản lý cấp cao nên thường xuyên đánh giá quyết định mang tính chiến lược của chính họ, khi nhận được phản hồi từ phía khách hàng – giá trị của khách hàng và làm thế nào khách hàng có thể cùng công ty tạo ra giá trị.

Thương hiệu Việt và bài toán vươn tầm vóc ra ngoài thế giới
Ảnh: Tạp chí tài chính

Xây dựng thương hiệu phải được nhận thức là sự đầu tư và đòi hỏi phải đưa ra lợi tức đầu tư và giá trị cổ đông như bất kỳ hoạt động kinh doanh khả thi khác. Nó phải được xuất hiện ở bên trái bảng cân đối tài sản như là một tài sản vô hình và giá trị của nó có thể thay đổi lên xuống.

Các công ty nhỏ đang nỗ lực vươn lên

Các công ty cần phải nhìn vượt ra ngoài chính trị và không sử dụng điều này như một cái cớ tiện lợi để không xây dựng và quản lý các thương hiệu. Ngày nay các công ty và người tiêu dùng đang ngày càng coi trọng thương hiệu.

Thương hiệu cho người tiêu dùng một cảm nhận về nhận dạng, kích thích các giác quan của họ và làm phong phú các trải nghiệm cuộc sống của họ. Mọi người có nhu cầu liên kết và bao quanh họ những thứ họ biết rõ, tin tưởng và mong muốn có.

Từ quan điểm của khách hàng, thương hiệu là một tín hiệu của chất lượng và tạo ra sự tín nhiệm với các nhà sản xuất đằng sau họ.

Ví dụ điển hình là thương hiệu Charles & Keith, bắt đầu từ một cửa hàng giày dép nữ ở Singapore vào năm 1996, hai anh em Charles và Keith Wong nhận thấy rằng khi bán buôn giày mang lại lợi thế về chi phí, nhưng sự thiếu hụt về tính độc đáo lại hạn chế sự tăng trưởng. Điều này làm cho họ nhận ra tiềm năng của việc tạo ra một thương hiệu mà khách hàng có thể nhận dạng – từ đó dẫn tới sự ra đời của thương hiệu Charles & Keith. Ngày nay, thương hiệu này trở nên nổi tiếng đối với những tín đồ thời trang.

Thương hiệu Việt và bài toán vươn tầm vóc ra ngoài thế giới
Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn

Vươn tầm vóc ra ngoài thế giới

Để đạt được thành công, các thương hiệu Châu Á nói chung và thương hiệu Việt nói riêng cần nắm được tinh thần của khu vực, nhưng cũng cần dẫn đầu bằng việc tạo ra tinh thần đó. Đây là lúc các ban giám đốc khu vực cần gạt bỏ tự tin và tập trung nhiều hơn vào những gì châu Á thực sự phải đưa ra khi xây dựng thương hiệu.

Khía cạnh xác định của thương hiệu là bản sắc của nó. Nhận diện thương hiệu là thẻ gọi của thương hiệu cho khách hàng. Nhận dạng thương hiệu không chỉ phân biệt nhãn hiệu từ nhiều thương hiệu cạnh tranh khác trên thị trường mà còn tạo cho thương hiệu cơ hội riêng biệt để tạo ra những trải nghiệm độc đáo có thể thu hút khách hàng đến thương hiệu và xây dựng mối quan hệ lâu dài.

Trong ngành khách sạn, các công ty châu Á như The Shangri-La, khách sạn Banyan Tree Hotels & Resorts và Mandarin Oriental Hotels là những ví dụ điển hình của các thương hiệu đã thu được rất nhiều bằng cách tận dụng tinh thần dịch vụ độc đáo của châu Á.

Theo marketingai.admicro.vn

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.