Tiếp thị qua người ảnh hưởng: Làm sao cho hiệu quả?

Mục đích chính khi tiếp thị dùng người ảnh hưởng là tăng cường sự nhận biết về nhãn hiệu và tiếp cận với những khách hàng mục tiêu mới. Vậy làm sao cho hiệu quả?

Việc thực hiện các mục tiêu này là một thách thức lớn đối với các nhà làm tiếp thị. Chanti – Phó chủ tịch cấp cao của HYRR (một công ty cung cấp các hệ thống tiếp thị dùng người ảnh hưởng), đưa ra những lời khuyên sau đây giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị qua người ảnh hưởng.

Chọn nhân vật gần gũi với khách hàng mục tiêu

Theo Chanti, nếu doanh nghiệp định đầu tư để thuê một nhân vật ảnh hưởng cho các chiến dịch tiếp thị của mình thì nên chọn một nhân vật phù hợp với thế giới kỹ thuật số hiện nay.

Tiếp thị qua người ảnh hưởng: Làm sao cho hiệu quả?
Ảnh: Brands Vietnam

Doanh nghiệp nên tìm hiểu những người theo dõi tin trên trang mạng xã hội của mình là ai, họ tương tác với nhãn hiệu của doanh nghiệp như thế nào, mối quan tâm của họ là gì. Qua đó, bạn có thể chọn nhân vật ảnh hưởng được khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp đón nhận nhiều nhất.

Không nên dựa trên số lượng người theo dõi họ

Chẳng hạn, Selena Gomez được chọn làm đại sứ cho nhãn hiệu Pantene Bắc Mỹ năm 2015. Mặc dù Gomez có hơn 230 triệu lượt người theo dõi từ các trang mạng xã hội và 65% trong số đó là nữ, nhưng chỉ có 25% số này sinh sống ở Mỹ. Nói cách khác, khả năng quảng bá sản phẩm cho phụ nữ ở Mỹ bằng hình ảnh của Gomez là rất hạn chế.

Tiếp thị qua người ảnh hưởng: Làm sao cho hiệu quả?

Chanti khuyên, thay vì chỉ chú trọng đến số lượng người theo dõi, hãy quan tâm đến hình ảnh cá nhân và cách tương tác với công chúng.

Năm 2017, nhiều doanh nghiệp chuyển sang hợp tác với những nhân vật có tầm ảnh hưởng “siêu nhỏ”. Đó là những người chỉ có chưa đến 100.000 người theo dõi nhưng họ lại đem lại cho doanh nghiệp hiệu quả rất cao trong các chiến dịch tiếp thị.

Xây dựng chiến dịch tiếp thị trên tinh thần hợp tác

Mục đích của doanh nghiệp khi hợp tác với người ảnh hưởng là đẩy mạnh việc thực hiện các mục tiêu kinh doanh. Vì vậy doanh nghiệp cũng cần chọn người ảnh hưởng có ít nhiều sự nhạy bén của người kinh doanh, để giúp doanh nghiệp thực hiện tốt các mục tiêu này.

Tiếp thị qua người ảnh hưởng: Làm sao cho hiệu quả?
Ảnh: TQ Design

Nhưng theo Chanti, doanh nghiệp không nên vì thế mà áp đặt người ảnh hưởng. Bằng cách cho phép người ảnh hưởng sử dụng ngôn ngữ, phong cách của riêng họ khi nói về nhãn hiệu của doanh nghiệp với người hâm mộ của họ.

Chọn kênh tiếp thị phù hợp

Theo Chanti, không phải mạng truyền thông xã hội nào cũng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ và khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Chẳng hạn, một nhãn hiệu thời trang sẽ cần thể hiện sự phù hợp của sản phẩm với khách hàng qua các kênh thiên về hình ảnh và phim video.

Nếu là một nhãn hiệu sản xuất trò chơi điện tử nhắm đến đối tượng khách hàng “teen” (tuổi vị thành niên) thì nên chọn thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua người ảnh hưởng bằng các trang như Snapchat.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.