Tối ưu tương tác mạng xã hội bằng tâm lý học

Bằng cách thấu hiểu quá trình nhận thức bạn có thể gia tăng tương tác mạng xã hội và đẩy mạnh hiệu quả của chiến dịch marketing mạng xã hội

Áp dụng tâm lý học trong marketing được coi như là euromarketing (nghiên cứu marketing bằng thần kinh học), định nghĩa như sau: “Quá trình nghiên cứu não bộ của người tiêu dùng nhằm khám phá phản ứng của họ đối với các mẫu quảng cáo và sản phẩm cụ thể trước khi triển khai chiến dịch quảng cáo mới và phương thức xây dựng thương hiệu”.

Có nhiều cách để bạn vận dụng euromarketing hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý cho ý tưởng của bạn.

Hiệu ứng halo

Thuật ngữ “hiệu ứng halo” đã được áp dụng từ gần một trăm năm nay, khi Edward Thorndike thực hiện một nghiên cứu và rút ra nhận định: “Nếu một trong số các phẩm chất của chiến sĩ được đánh giá rất cao, các phẩm chất khác cũng có xu hướng cao tương tự và ngược lại”

Nếu bạn tạo dựng hình ảnh thương hiệu với tính cách tích cực, khách hàng sẽ tin rằng các khía cạnh khác cũng tốt tương đương. Nói cách khác, trong tiềm thức của họ sẽ tự động hình thành thiện cảm đối với thương hiệu nói chung.

Tối ưu tương tác mạng xã hội bằng tâm lý học
Ảnh: Duy Sơn Idol’s Blog

Ví dụ, bạn xây dựng danh tiếng cho thương hiệu qua loạt bài trên Facebook. Đối tượng khán giả của bạn sẽ xem xét thương hiệu có tính trí tuệ và cạnh tranh. Từ đây, họ sẽ cho rằng sản phẩm hoặc dịch vụ và chế độ chăm sóc khách hàng của công ty cũng rất tốt.

Đăng tải nội dung khuyến khích chia sẻ

Mục tiêu hàng đầu của việc đăng tải nội dung trên mạng xã hội là khiến mọi người chia sẻ chúng với bạn bè và những người theo dõi họ. Tuy nhiên, đăng tải nội dung một cách bừa bãi và không có mục đích cũng giống như việc bịt mắt ném phi tiêu: chẳng thể nào tìm được đến đích. Bạn sẽ chỉ hi vọng và mong mọi thứ đi đúng hướng. Có một “lối tắt” để bạn tối ưu hóa việc chia sẻ, đó là đăng tải những gì có xu hướng lan tỏa nhiều nhất.

Tối ưu tương tác mạng xã hội bằng tâm lý học
Ảnh: Suno.vn

Theo như một công trình từ công ty nghiên cứu thị trường Ipsos cho thấy: “Những người tham gia chia sẻ một số loại nội dung trực tuyến trên các địa chỉ mạng xã hội trong tháng gần nhất là “để chia sẻ những thứ thú vị” (61%), “chia sẻ những thứ quan trọng” (43%) và “chia sẻ những thứ hài hước” (43%)”.

Thấu hiểu thói quen chia sẻ của người dùng sẽ làm tăng khả năng hoàn thành mục tiêu và thúc đẩy tương tác mạng xã hội. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là từng nội dung đăng tải đều phải thú vị, quan trọng hay hài hước mà chỉ đem tới một “khuôn mẫu” chung để xây dựng.

Mang sản phẩm miễn phí cho người dùng

Tối ưu tương tác mạng xã hội bằng tâm lý học
Ảnh: Hnam Mobile

Đây là một thủ thuật tâm lý học khác mà bạn có thể sử dụng nhằm đẩy mạnh tương tác mạng xã hội. Hãy đem tới cho khách hàng một thứ có giá trị (và miễn phí) đối với họ, khách hàng sẽ có cảm giác “mắc nợ” bạn. Hiện tượng này dựa trên khái niệm có đi có lại, trong đó nói rằng con người cảm thấy bắt buộc phải “trả nợ” ai đó khi được giúp đỡ hoặc được cho/ tặng một thứ có giá trị.

Món quà có thể mang giá trị nhỏ hơn, miễn là hợp pháp và đem lại lợi ích cho người dùng. Ví dụ: Anytime Fitness trao cho các khách hàng nhấn “Like” fanpage cơ hội tải miễn phí lịch để lên kế hoạch và điểu chỉnh hoạt động thể dục thể thao nhằm đảm bảo rằng họ có thể đạt được mục tiêu tập luyện.

Theo Marketing chiến lược

 

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.