Văn hóa sáng tạo: Bài học “giữ lửa” sáng tạo cho nhân viên của Apple

Vị thế dẫn đầu của Apple là bởi một phần không nhỏ từ óc sáng tạo không giới hạn của nhân viên. Apple đã “giữ lửa” sáng tạo cho nhân viên bằng cách nào?

“Văn hóa sáng tạo”của Apple nổi bật với việc cam kết ở mức cao nhất hàng loạt mục tiêu. Nhiều nhân viên Apple trả lời phỏng vấn rằng 1 tuần làm việc của họ có thể kéo dài từ 60 đến 70 giờ, tuy nhiên họ vẫn làm hết mình. Không phải chỉ vì tiền lương, vậy thì lý do là gì?

Sáng tạo nhưng vẫn theo sát mục tiêu

Apple là thương hiệu luôn đề cao tính sáng tạo trong mỗi công đoạn, vì đó chính là lợi thế cạnh tranh trong từng sản phẩm của họ. Chăm chỉ và cam kết làm việc hết mình là một trong những phẩm chất mà Apple tìm kiếm khi tuyển chọn nhân tài.

Văn hóa sáng tạo: Bài học “giữ lửa” sáng tạo cho nhân viên của Apple
Ảnh: CafeBiz

Văn hóa sáng tạo của Apple nổi bật ở việc cam kết ở mức cao nhất mục tiêu phải đạt được. Nhiều nhân viên Apple trả lời phỏng vấn rằng 1 tuần làm việc của họ có thể kéo dài từ 60 đến 70 giờ. Tuy nhiên, Apple cũng luôn xem trọng việc tạo ra một môi trường làm việc thoải mái. Hãng chủ trương tổ chức nhiều hoạt động giải trí sau giờ làm cho nhân viên.

Đề cao sự phát triển của cá nhân

Đề cao sự phát triển cá nhân là điều mà không nhiều doanh nghiệp ngày nay chú trong. Trong khi đó, Apple luôn cho phép nhân viên tự làm chủ dự án của riêng mình. Nhân viên Apple luôn tin rằng công ty đánh giá thành tích cá nhân cao hơn so với khả năng hòa nhập.

Mỗi cá nhân luôn được trao cơ hội để chứng tỏ khả năng của mình và cơ hội phát triển. Bởi họ đã được thúc đẩy để có trách nhiệm và sẵn sàng chờ đón thử thách mới.

Văn hóa sáng tạo: Bài học “giữ lửa” sáng tạo cho nhân viên của Apple
Ảnh: CafeBiz

Nhờ vào văn hóa này, nhân viên Apple luôn tự tin và tràn đầy động lực mà mặc dù Apple có hơn 123.000 nhân viên nhưng tinh thần sáng tạo và cống hiến vẫn luôn được giữ nguyên đối với từng cá nhân.

Giữ tính đa dạng

Apple chiêu mộ nhân tài từ khắp nơi trên thế giới và luôn hướng tới việc xây dựng môi trường làm việc đa dạng. Apple tin rằng một môi trường làm việc đa dạng là nền tảng vững chắc cho một văn hóa doanh nghiệp vững mạnh.

Không chỉ đa dạng trong quốc tịch của nhân viên, mà Apple còn tạo ra sự đa dạng kỹ năng cho nhân viên. Các nhân viên cấp quản lý của Apple luôn được yêu cầu phải đảm nhiệm nhiều công việc của những phòng ban khác. Yêu cầu này nhằm thúc đẩy khả năng phát triển của nhân viên và biến họ trở thành những con người đa nhiệm thực thụ. Apple nhận định rằng, những nhân viên đa nhiệm sẽ hỗ trợ rất lớn trong lúc những nhân viên khác không có mặt tại công ty.

Văn hóa sáng tạo: Bài học “giữ lửa” sáng tạo cho nhân viên của Apple
Ảnh: CafeBiz

Phúc lợi và phát triển nghề nghiệp

Apple luôn mong muốn nhân viên mình cảm thấy tin tưởng vào công ty bởi các phúc lợi. Những thứ như bảo hiểm, cổ phiếu, kế hoạch đầu tư, giảm giá sản phẩm, gói thể dục thể thao ngay tại công ty … luôn được cung cấp cho mỗi người. Apple còn cung cấp miễn phí nhiều mẫu iPhone cho nhân viên khi chúng vừa mới ra lò.

Ngoài ra thì một khoản tiền thưởng lớn cho các dự án thành công cùng chương trình Apple Fellow Program để trao thưởng cho những nhân viên có thành tích xuất sắc cũng là động lực lớn cho nhân viên của hãng.

Văn hóa sáng tạo: Bài học “giữ lửa” sáng tạo cho nhân viên của Apple
Ảnh: CafeBiz

Áp dụng tháp nhu cầu của Maslow vào quản trị nhân sự, Apple luôn hướng tới việc tạo cảm giác an tâm về sự nghiệp cho nhân viên. Theo như Apple, nhân viên của hãng không chỉ được đảm bảo về việc làm mà còn được đảm bảo về khả năng được tuyển dụng. Nhân viên tại Apple luôn có cơ hội để thay đổi phòng ban phù hợp. Hay khi họ quyết định rời khỏi Apple, những nhân viên này luôn được thị trường nhân lực săn đón một cách nồng nhiệt.

Steve Jobs chính là người góp công lớn nhất cho văn hóa sáng tạo cho Apple. Có thể nói văn hóa sáng tạo chính là bí quyết lớn nhất của Táo khuyết trong quá trình trở thành công ty có giá trị nhất hành tinh, bởi nó thúc đẩy tối đa sự sáng tạo và nhiệt huyết của đội ngũ nhân viên.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.