Xác định đối tượng người xem – yếu tố quan trọng của thiết kế website

Trước khi tiến hành làm một website luôn phải xác định mục tiêu của trang web, đối tượng, nhóm người xem mà bạn hướng đến là điều vô cùng quan trọng.

Trước khi tiến hành thiết kế website, người thiết kế website luôn phải xác định được mục tiêu của trang web đó là gì? Trong đó việc xác định đối tượng, nhóm người xem mà bạn hướng đến là điều vô cùng quan trọng. Công việc này thực hiện tốt sẽ mang lại lợi ích không nhỏ và góp phần tạo nên thành công cho website sau này.

Xác định đối tượng người xem

Là một công ty thiết kế website hàng đầu thì không bao giờ bỏ qua công đoạn này. Để có thể xác định được đối tượng người đọc, nhóm người đa số ghé thăm website của bạn, bạn cần phải định hướng được trước chủ để bài viết của mình sẽ thu hút những ai.

Ví dụ, bạn muốn làm một website về chuyện ngôn tình, tình cảm, và điều này tất nhiên không phải ai cũng thích thể loại chuyện này, nhóm đối tượng tiềm năng sẽ nằm trong độ tuổi từ khoảng 17 đến 25 tuổi, độ tuổi mà mọi thứ đang màu hồng. Dựa vào độ tuổi, bạn có thể suy luận ra những thông tin liên quan như khả năng tài chính, thời gian online, học ở cấp học nào, sở thích,…

Xác định đối tượng người xem – yếu tố quan trọng của thiết kế website
Ảnh: rich-page.com

Để xác định đối tượng người đọc được hiệu quả nhất, bạn nên chia họ theo các tiêu chí sau:

1. Giới tính

Xác định đối tượng người xem – yếu tố quan trọng của thiết kế website
Ảnh: MarryBaby

Giới tính là yếu tố ảnh hưởng khá nhiều đến thói quen truy cập web. Các bạn nữ thường có sở thích, thói quen đọc những trang web có nội dung nhẹ nhàng như phim online, các diễn đàn sôi động, âm nhạc, sự kiện, … Họ ít khi chú ý đến  những trang web nói về đồ họa, vi tính khô khan. Còn các bạn nam lại thường nghiêng về những website mang tính kỹ thuật hơn là giải trí. Yếu tố này sẽ giúp cho bạn xác định được đối tượng chính mà bạn hướng vào là nam hay nữa, từ đó đưa ra các chiến dịch quảng cáo, thay đổi giao diện cho phù hợp

2. Độ tuổi

Xác định đối tượng người xem – yếu tố quan trọng của thiết kế website
Ảnh: Freepik

Thói quen, sở thích của con người thay đổi theo độ tuổi như là một điều tự nhiên. Lúc nhỏ bạn thích đọc truyện tranh, trinh thám, xem phim hoạt hình. Lớn thêm một chút thì lại thích đọc truyện chữ, tiểu thuyết, xem phim hành động, tình cảm. Lớn thêm nữa lại thích thích các vấn đề về tài chính, triết lý sống, chính trị. Yếu tố này sẽ giúp bạn xác định được độ tuổi của người đọc chủ yếu ở website của bạn, cho biết họ thích điều gì và mong chờ điều gì.

3. Trình độ văn hóa

Những đối tượng có trình độ văn hóa khác nhau sẽ thường tìm đến nội dung một cách khác nhau, cách hiểu vấn đề cũng sẽ khác nhau. Ví dụ nếu website của bạn hướng đến các nhà nông nghiệp, chăn nuôi,… đối tượng có trình độ văn hóa ở mức trung bình thì ngôn ngữ sử dụng phải bình dân, hạn chế sử dụng những từ ngữ chuyên ngành, tránh tình trạng họ sẽ không hiểu được những gì bạn muốn nói.

Xác định đối tượng người xem – yếu tố quan trọng của thiết kế website
Ảnh: ST

4.  Nghề nghiệp

Người ta thường nói nghề nghiệp sẽ quyết định tính cách, tính cách sẽ quyết định sở thích. Ví dụ nếu bạn làm về đồ họa máy tính, code từ sáng đến đêm thì sẽ rất dễ suy đoán bạn cũng là một người thích game. Biết được sở thích và nghề nghiệp sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong việc viết nội dung khi thiết kế website.

Sưu tầm

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.