Yếu tố cần lưu ý khi đổi tên thương hiệu

Trong hành trình của một doanh nghiệp, không phải lúc nào chúng ta cũng ở vị trí xuất phát để có thể lựa chọn một tên thương hiệu mới kiệt xuất. Mặc dù ngay cả việc đặt tên mới cũng không dễ dàng.

Nếu doanh nghiệp của bạn rơi vào tình huống này thì đây là 5 yếu tố cần tham chiếu khi muốn đổi tên thương hiệu.

1. Khi doanh nghiệp gặp sự cố ngoài ý muốn

Thật không may nếu doanh nghiệp của bạn rơi vào một trong số những trường hợp sau: thương hiệu đã tồn tại nhưng không bảo hộ được, có những liên tưởng tiêu cực đối với người tiêu dùng, gặp khủng hoảng…

Khi doanh nghiệp gặp sự cố ngoài ý muốn

Những “sự cố” này có thể gây tổn thương cho thương hiệu và hoạt động kinh doanh. Trong tình huống này có nhiều thương hiệu trên thế giới lựa chọn giải pháp đổi tên thương hiệu để hạn chế rủi ro.

Sẽ rất khó để có lựa chọn hoàn hảo. Trong một số tình huống nhất định doanh nghiệp cần chấp nhận hy sinh để phục vụ tốt nhất cho mục tiêu của thương hiệu.

2. Có sự dịch chuyển về phân khúc thị trường không?

Một thương hiệu cao cấp, được gắn cho các sản phẩm ở phân khúc thấp hơn, điều này có thể làm cho hình ảnh thương hiệu trở nên thấp cấp hơn. Và ngược lại, một thương hiệu vốn được khách hàng liên tưởng tới chất lượng trung cấp, liệu có dễ dàng thành công khi lấn sân sang phân khúc cao cấp có cùng tên thương hiệu không?

yếu tố cần lưu ý khi đổi tên thương hiệu

Rõ ràng không nhiều thương hiệu làm điều này, nhất là các thương hiệu lớn. Đó là lý do vì sao Toyota không gắn tên thương hiệu Toyota cho dòng xe cao cấp, thay vào đó là thương hiệu Lexus.

3. Khách hàng mục tiêu có thay đổi không?

Tên thương hiệu của bạn đang dùng cho nhóm khách hàng doanh nghiệp, thử tưởng tượng xem chuyện gì sẽ xảy ra nếu doanh nghiệp của bạn mở rộng phục vụ cho cả nhóm khách hàng cá nhân? Liệu tên thương hiệu hiện tại có phù hợp cho cả 2 nhóm khách hàng này không?

Hay một thương hiệu dành cho nam giới, nếu dùng tên thương hiệu đó cho nhóm khách hàng nữ giới thì có phù hợp không? Nếu có sản phẩm mang tên X-Men dành cho nữ giới thì liệu các quý cô có mua những sản phẩm này không?

4. Sẽ thế nào nếu thị trường mục tiêu thay đổi?

Nếu thị trường mục tiêu thay đổi thì doanh nghiệp cần cân nhắc tên thương hiệu hiện tại có phục vụ tốt cho cả thị trường mục tiêu hiện tại và thị trường mới hay không?

Sẽ thế nào nếu thị trường mục tiêu thay đổi

Hãy hình dung công ty đang hoạt động ở trong nước với tên thương hiệu thuần Việt, chẳng phải bạn sẽ cần tên thương hiệu mới phù hợp hơn cho việc dịch chuyển ra thị trường nước ngoài hoặc toàn cầu hay sao?

5. Mở rộng danh mục sản phẩm hoặc ngành nghề

Ở Việt Nam không hiếm gặp các thương hiệu kiểu “one size fit all”, tức là chỉ dùng 1 tên thương hiệu cho mọi ngành nghề và sản phẩm của doanh nghiệp đó. Điều này không sai nhưng vi phạm nguyên tắc “tập trung” trong xây dựng thương hiệu.

Thương hiệu càng tập trung càng dễ làm. Hãy luôn nhớ một điều “everything means nothing” (tất cả có nghĩa không là gì cả).

Vì vậy khi mở rộng danh mục sản phẩm hoặc ngành nghề, hãy cân nhắc thật kỹ nếu muốn gắn tên thương hiệu hiện tại cho các sản phẩm mới. Thương hiệu càng đại diện cho nhiều sản phẩm, nhiều ngành nghề đồng nghĩa với việc hình ảnh thương hiệu sẽ càng mờ nhạt.

Nguồn: Doanh Nhân Sài Gòn

Các bài viết bạn có thể xem thêm:

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.