Tiếp thị bằng thư trực tiếp và sự thành công của PostcardMania

Dù bị cho là lỗi thời, nhưng thư trực tiếp vẫn là công cụ tiếp thị hữu hiệu, sự thành công của PostcardMania là minh chứng hùng hồn cho điều đó.

Nhiều doanh nhân cho rằng chiến dịch tiếp thị bằng thư trực tiếp đã quá lỗi thời và phi thực tế, thư điện tử mang lại nhiều lợi ích, tiết kiệm cũng như đạt hiệu quả cao hơn. Thế nhưng, với PostcardMania của Joy Gendusa, mọi chuyện lại hoàn toàn khác. Đế chế của “bà hoàng bưu thiếp” với doanh thu thường niên lên đến 50 triệu USD là bằng chứng đanh thép phủ nhận quan niệm sai lầm trên. Dưới đây là câu chuyện thành công của Gendusa cùng những bài học quý báu cho một chiến dịch marketing qua thư và bưu thiếp hiệu quả.

Ý tưởng khởi nghiệp

Lúc mới bắt đầu, công việc làm ăn của Joy Gendusa không mấy suôn sẻ. Công ty của bà chuyên thiết kế đồ họa và khá chật vật để bắt kịp thị trường.

Joy thiết kế một tấm bưu thiếp để giới thiệu công ty và gửi bản vẽ cho bên in ấn. Khi bản in thử đến tay, Joy phát hiện số điện thoại của công ty in nằm chễm chệ trên tấm bưu thiếp. Gendusa kể: “Nhà in nói tôi phải trả tới 50 USD để gỡ thương hiệu của họ ra khỏi tấm bưu thiếp”.

Tiếp thị bằng thư trực tiếp và sự thành công của PostcardMania
Ảnh: PostcardMania

Gendusa kể: “Tôi quyết định thành lập PostcardMania ngay lúc đó để trực tiếp bán sản phẩm bưu thiếp tiếp thị của mình cho các doanh nghiệp. Từ trước đến nay, chưa một ai làm như thế”. Và rồi, vào năm 1998, chỉ với một chiếc điện thoại, một máy vi tính và 0 đồng vốn đầu tư, tiền thân của doanh nghiệp triệu USD ngày nay đã thành hình.

Nhận thức đúng đắn về thư tay

Theo thống kê của UnitedMail, có đến 79% người nhận phản ứng với nội dung được đề cập trong thư trực tiếp ngay lập tức. Trong khi đó, con số này với email khá khiêm tốn: 45%. Hơn hai phần ba người dùng mở xem tất cả các bức thư nhận được, dù dễ dàng nhận ra chúng chỉ là “thư rác”. Thực tế, thư trực tiếp chưa bao giờ lỗi thời như chúng ta vẫn tưởng.

Thành công ngoài sức tưởng tượng của Joy Gendusa là bằng chứng xác tín cho sức hút từ thư trực tiếp. Trong năm 2015, doanh thu của PostcardMania đạt 45,7 triệu USD chỉ từ việc gửi 135 triệu tấm bưu thiếp giới thiệu sản phẩm cho hơn 13.000 khách hàng.

Trên thực tế, Gendusa nhận thức được vai trò to lớn của PostcardMania trên thị trường tiếp thị trực tuyến.

Tiếp thị bằng thư trực tiếp và sự thành công của PostcardMania
Ảnh: PR Web

Bên cạnh bán bưu thiếp, công ty còn xây dựng những trang mục tiêu (landing page) và WordPress đơn giản nhằm giúp khách hàng nắm bắt được lưu lượng truy cập sau khi đã gửi bưu thiếp cũng như tùy chỉnh theo ý thích mình.

Chiến dịch bưu thiếp thời hiện đại

Chiến dịch bưu thiếp thời công nghệ số là sự kết hợp hoàn hảo giữa marketing trực tiếp và online. Xin đừng cho rằng bưu thiếp của Joy Gendusa giống với những bức thư tay cổ điển thuần túy, nhàm chán trong nội dung và nghèo nàn về hình thức. Thành công của PostcardMania đến từ sự kết hợp cả hai yếu tố: sức hút của thư trực tiếp và nét hấp dẫn của ứng dụng thiết kế.

Đầu tiên, PostcardMania thiết kế một tấm bưu thiếp rõ ràng, bắt mắt với nội dung cụ thể. Khi một khách hàng tiềm năng truy cập vào website của lớp khiêu vũ in trên bưu thiếp, PostcardMania sử dụng cookies để đưa họ vào danh sách theo dõi trực tuyến. Bất cứ ai trong danh sách này đều sẽ nhận quảng cáo online về lớp khiêu vũ trong suốt 90 ngày khi lướt web. Quảng cáo có thiết kế giống như bưu thiếp để đảm bảo tính nhất quán trong suốt quá trình tiếp thị.

Tiếp thị bằng thư trực tiếp và sự thành công của PostcardMania
Ảnh: Drivadz

Bưu thiếp thời số hóa

Gendusa thành lập một công ty phần mềm mới, cung cấp ứng dụng DirectMail2.0. Thông qua DirectMail 2.0, các công ty in ấn và thư từ khác giờ đây có thể bán sản phẩm từ PostcardMania dưới hình thức quan hệ đối tác white label (nhãn trắng). Hơn 50 đối tác đã mua phần mềm này và DirectMail 2.0 đã mang về cho Joy 1 triệu đô la chỉ trong năm đầu tiên. Hiện, con số này đã tăng hơn gấp đôi.

Bên cạnh đó, Joy còn xây dựng hệ thống bưu thiếp như một mô hình dịch vụ. Hệ thống “New In Town”, thay mặt cho các khách hàng của PostcardMania gửi thư chào hỏi đến các hộ gia đình mới trong khu vực hằng tháng một cách hoàn toàn tự động.

Ước tính, với những bước tiến như thế này, PostcardMania sẽ cán mốc 100 triệu USD doanh thu trong vòng 2 năm tới. Đây là minh chứng hùng hồn nhất cho sự thật rằng thư trực tiếp chưa bao giờ chết.

Theo DNSG

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.