Để hình ảnh kể chuyện – Cách Marketing thông minh
|Làm sao tạo ra tiếng nổ lớn giữa đám nội dung mời mọc trên Facebook? Hình ảnh biết kể chuyện (Visual storytelling) chính là chìa khóa vàng cho câu hỏi trên.
Trong thời đại quá tải này, những người làm marketing và kinh doanh đã và đang sử dụng rất nhiều chiến lược khác nhau để tạo ra các nội dung nhằm thu hút sự chú ý của người dùng Facebook. Điều đó đồng nghĩa với việc những gì kém thu hút sẽ luôn lập tức bị bỏ qua.
Làm cách nào để tạo ra những nội dung gây ra không chỉ tiếng vang mà là tiếng nổ lớn giữa đám nội dung mời mọc vốn đã ồn ào như cái chợ trên Facebook? Hình ảnh biết kể chuyện (Visual storytelling) chính là chìa khóa vàng cho câu hỏi trên.
Thế nào là hình ảnh biết kể chuyện (Visual storytelling)?
Thay vì phương pháp kể lể tràng giang đại hải bằng chữ và chữ, hình ảnh biết kể chuyện là phương pháp với mục tiêu “show, don’t tell” (hữu hình, kiệm ngôn). Phương pháp này đã cho thấy hiệu quả trong việc thu hút được một lượng lớn người theo dõi (engagement), người truy cập (traffic), và tất nhiên là tăng cả doanh số bán hàng (sales).
Hình ảnh biết kể chuyện hiểu đơn giản là hình ảnh mà chỉ nhìn vào đó người dùng Facebook sẽ lập tức hiểu và nhớ được thông điệp về lợi ích mà thương hiệu của bạn muốn thể hiện và mang lại cho họ.
5 bí quyết tạo Hình ảnh biết kể chuyện
1. Dùng hình ảnh để kể câu chuyện về văn hóa ẩn trong thương hiệu của bạn
Cách hiệu quả nhất để gắn kết fans (hay người dùng Facebook) là hãy chia sẻ với họ những hình ảnh thể hiện được văn hóa và giá trị tinh thần của thương hiệu. Điều này sẽ thu phục được lòng tin từ cộng đồng fans, khiến họ sẽ bỏ qua hàng loạt các đối thủ khác trên thương trường để trung thành với thương hiệu của bạn.
Bức ảnh thể hiện trách nhiệm và sự trợ giúp của The Home Depot với các Cựu chiến binh được The Home Depot chia sẻ trên Facebook trong ngày 14/02, đã thu hút cộng đồng mạng mãnh liệt.
2. Sử dụng linh vật để phát ngôn cho thương hiệu của bạn
Aflac đã sử dụng hình ảnh của chú vịt may mắn một cách thành công trên Facebook trong chiến dịch nổi tiếng của họ khi chuyển mình từ lĩnh vực truyền hình để lấn sân mạng xã hội với số lượng fans đã lên tới hơn 600,000 người.
Linh vật thực sự có thể làm nên phép màu trên Facebook. Thực tế là linh vật sẽ dễ dang mang đến những thiện cảm về thương hiệu của bạn cho khách hàng hơn giữa hàng tá logo của các đối thủ cạnh tranh. Một chú ý nhỏ là bạn nên lựa chọn linh vật cho phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, đặc biệt là các khách hàng trẻ em. Thêm một lưu ý nữa là khoa học đã chứng minh được các nhân vật văn học hư cấu sẽ có thể gây “bão” trên mạng xã hội nhiều hơn rất nhiều lần so với những người nổi tiếng có thể làm.
3. Hãy tận dụng sự sáng tạo từ chính khách hàng của bạn
Khách hàng của bạn chính là những người sáng tạo nhất, hãy để những thượng đế trở thành “người phát ngôn” cho thương hiệu của bạn bằng cách khuyến khích họ kể câu chuyện về thương hiệu của bạn. Việc chia sẻ những nội dung do fans tự làm trên Facebook không chỉ là cách giúp bạn thể hiện sự tri ân đối với những thiện cảm khách hàng dành cho thương hiệu mà nó sẽ giúp thắt chặt thêm sợi dây gắn kết giữa thương hiệu với khách hàng của mình.
Trong hình ảnh là thiết kế cốc cà phê Starbucks của một khách hàng. Ngay sau khi Starbuks chia sẻ hình ảnh chiếc cốc này, hãng đã khiến người dùng thực sự phấn khích với hơn 80,000 lượt like, và 1,400 lượt chia sẻ, 350 nhận xét.
4. Các nhân vật chính trong video về câu chuyện của công ty bạn
Những hình ảnh biết kể chuyện không gì chân thực bằng các video ghi lại các cảm nhận của khách hàng về sản phẩm của bạn. Hãy chia sẻ các video của khách hàng ghi lại những đánh giá, trải nghiệm của họ về sản phẩm của bạn. Việc này sẽ tạo cho khách hàng niềm tin và gây dựng cho họ suy nghĩ về việc sản phẩm của bạn đang giúp ích cho cuộc sống xung quanh như thế nào.
Ví dụ thành công sống động nhất khi áp dụng bí quyết này đó chính một chia sẻ trên trang Facebook của Kiva: Kiva đã chia sẻ trên Facebook của mình về việc một khách hàng đã sử dụng khoản vay xanh (green loan) từ công ty để bắt đầu khởi nghiệp với của hàng làm tóc tại Mongolia.
5. Tận dụng tối đa sức mạnh của videos
Videos là một công cụ kể chuyện bằng hình ảnh mà chính những hình ảnh đơn lẻ không bao giờ làm được. Facebook đã thống kê 8/10 các nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội này năm ngoái đều có chứa các dạng videos. Chuyển thể các nội dung bạn muốn truyền đạt đến người dùng thành các videos có thể có tác dụng như những bộ phim “bom tấn” mini khiến người dùng thích thú và chia sẻ cho nhau.
Samsung chính là một trong các thương hiệu điện thoại nổi tiếng luôn biết cách kể các câu chuyện bằng videos về sản phẩm điện thoại của họ một cách vô cùng thú vị trên Facebook.
Theo Marketing Chiến lược