Thiết kế nhận diện Starbucks và câu chuyện khác biệt thương hiệu (P.1)

Hình ảnh và thiết kế cửa hàng là nhân tố tạo nên sự khác biệt của Starbucks, cũng chính điều này làm khách hàng nghĩ rằng Starbucks luôn đi trước một bước.

Đó là nhận định của CEO Howard Schultz khi nói đến thiết kế hình ảnh thương hiệu Starbucks. Vị SEO này cho biết Starbucks luôn đầu tư đủ ngân sách vào những thiết kế sáng tạo và tiên phong. Nhãn hàng cà phê này không chấp nhận việc bị so sánh với nhãn hàng khác dù không phải là không hâm mộ những cái tên đó. Theo ông, Starbucks cần sự khác biệt thật sự về cả hình thức và chất lượng, ông yêu cầu cao ở những thiết kế mang tính nhận diện thương hiệu cũng như yêu cầu đối với chất lượng cà phê.

Thiết kế nhận diện Starbucks và câu chuyện khác biệt thương hiệu
Ảnh: Foody.vn

Khi đến với câu chuyện tạo dựng thương hiệu của Satrbucks, bạn sẽ thấy nhãn hàng này đặc biệt coi trọng việc thiết kế hình ảnh thương hiệu và cho đó là một phần quyết định sự khác biệt của thương hiệu.

Thiết kế con tem dán cho từng loại cà phê riêng

Khi sáp nhập với Giornale, Starbucks đã thiết kế lại toàn bộ các quán Starbucks và sử dụng hình ảnh minh hoạ dể nhấn mạnh tính độc đáo của mỗi loại cà phê nguyên hạt. Người tạo nên những hình ảnh thiết kế đầu tiên cho Starbucks là Terry Heckler. Ban đầu Terry thiết kế logo Starbucks màu xanh lục mà nhãn hàng này in trên bao bì cho đến ngày nay, tiếp đó anh thiết kế một loạt các tem dán cho từng loại cà phê khác nhau. Mỗi loại tem gợi lên những khía cạnh văn hoá khác nhau của từng nước, khắc hoạ hệ thực vật bản xứ, hay miêu tả tâm trạng cụ thể mà loại cà phê đó mang lại.

Thiết kế nhận diện Starbucks và câu chuyện khác biệt thương hiệu
Ảnh: marketisimo

Vào thời đó, ý tưởng này của CEO Howard là hoàn toàn độc nhất. Những thiết kế con tem có màu sắc rất bắt mắt và hình ảnh độc đáo, trở thành các dấu hiệu thị giác mạnh mẽ, có khả năng gợi cảm hứng ngay khi mua sản phẩm về nhà. Cho đến nay, nhãn hàng cà phê này vẫn giữ những con tem như thế, chỉ thay đổi thiết kế với nhiều hình ảnh khác, như một nét tính cách riêng chỉ có ở Starbucks.

Thay đổi thiết kế bao bì

Theo thời gian, thiết kế bao bì của Starbucks cũng dần thay đổi, thương hiệu này muốn duy trì phong cách nhất quán nhưng vẫn chuyển tải được sự đa dạng và sâu sắc trong hình ảnh nhận diện. Bắt đầu từ năm 1987, túi cà phê, khăn ăn và các thứ khác ở Starbucks đều có màu trắng cùng logo màu xanh lục.

Thiết kế nhận diện Starbucks và câu chuyện khác biệt thương hiệu
Ảnh: mena.starbucks.com

Đến năm 1993, Starbucks muốn thay đổi hoàn toàn diện mạo, họ thuê một công ty thiết kế kết hợp cùng bộ phận marketing của công ty để tạo ra những hình ảnh nhận diện mới. Theo đó thương hiệu này bắt đầu có hình ảnh nhận diện hoàn toàn mới mẻ với tông màu đất tự nhiên làm chủ đạo. Hoạ tiết hơi cà phê cũng bắt đầu xuất hiện và được in trên các túi đựng, poster, giấy gói như một biểu tượng đặc trưng của Starbucks.

Cũng trong năm 1992, hình ảnh logo của thương hiệu này cũng được cải tiến bỏ phần rốn trên người cá đi để đơn giản hoá. Cho đến thời điểm đó, mọi thứ từ logo, bao bì sản phẩm đến hình ảnh ở các cửa hàng của Starbucks đều được thiết kế thống nhất với hình ảnh nhận diện mà thương hiệu này muốn chuyển tải đến khách hàng.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.