Sử dụng thương mại di động hiệu quả

Thương mại di động đang ngày dần trở thành xu hướng và đóng vai trò to lớn vào thị trường thương mại điện tử.

Sử dụng hiệu quả thương mại di động
Ảnh sưu tầm. Nguồn ecommercebrasil.com

Khi công nghệ đang dần dành nhiều thị phần hơn cho di động thì thương mại đi động (M-Commerce) cũng trở thành sân chơi hấp dẫn cho những nhà tiếp thị, riêng thương mại di động đã mang về gần 60% tổng giá trị giao dịch của Lazada Việt Nam trong năm 2016.

Tuy nhiên, để phát huy hết những tiềm năng của M-Commerce, các doanh nghiệp cần phải xây dựng một chiến lược hiệu quả.

Nghĩ theo hướng di động trước tiên

Sử dụng hiệu quả thương mại di động
Ảnh sưu tầm. Nguồn VuiVui.com

Trải nghiệm ứng dụng trên điện thoại hoàn toàn khác so với máy tính hay laptop. Việc thao tác bằng ngón tay đòi hỏi một giao diện thương mại tối giản nhất có thể. Cần phải hạn chế tối đa số lượng thao tác và tính toán hết sức kỹ lưỡng khoảng cách giữa các nút bấm sao cho phù hợp với ngón tay người dùng. Vì vậy khi phát triển ứng dụng M-Commerce, doanh nghiệp phải nghĩ theo hướng di động trước tiên. Instagram đã sẵn sàng từ bỏ phiên bản website để tối ưu hóa tính năng truy cập bằng di động.

Chỉ đưa những sản phẩm thật sự ấn tượng lên giao diện M-Commerce là một giải pháp được nhiều nhà tiếp thị lựa chọn. Điển hình là Amazon, nếu website amazon.com có rất nhiều sản phẩm, đưa ra nhiều lựa chọn hàng hóa thì với ứng dụng dành cho di động Amazon chỉ tập trung vào những sản phẩm mà hệ thống nghĩ là phù hợp nhất và đẩy nút mua hàng màu cam nổi bật để kích thích mua hàng.

Lựa chọn hình thức bán lẻ phù hợp

Di động giới hạn hơn website về thao tác, diện tích và tính năng, vì thế nó phù hợp với một số hình thức tiếp thị đặc biệt.

Ảnh sưu tầm. Nguồn baocuongmag.blogspot.com

Các doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều đợt giảm giá ngắn trên di động. Khi đi trên đường, khách hàng nhìn thấy thông tin giảm giá sẽ bị thôi thúc phải mua hàng ngay chứ không đợi đến nơi mới mở máy tính vì sợ hết hàng.

Đấu giá và đấu giá ngược sản phẩm cũng là một hình thức phù hợp với M-Commerce, mang lại hiệu quả cao. Khi khách hàng không thể dùng website trong thời gian sản phẩm được bán đấu giá, thì di động là lựa chọn hàng đầu.

Mua hàng bộc phát dựa vào nhu cầu bộc phát trong một thời điểm của khách hàng và sử dụng ứng dụng thương mại di động đáp ứng ngay nhu cầu đó để kích thích mua sắm. Miki Việt Nam đã ra đời và tận dụng rất tốt hình thức thương mại này.

Chiến lược thu hút và giữ chân khách hàng

Doanh nghiệp phát triển thương mại di động trước hết nên tận dụng nguồn khách hàng sẵn có của phiên bản website. Để thôi thúc khách hàng cài đặt và sử dụng M-Commerce, yếu tố đầu tiên là chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu phải được đảm bảo.

Tiếp theo là cần có những hình thức tiếp thị hiệu quả. Ví dụ như khách hàng của thương hiệu thời trang Zara bị thuyết phục tải ứng dụng mua hàng cho di động để có thể cập nhật kịp thời các mẫu sản phẩm mới được tung ra 2 lần mỗi tuần. Hay việc áp dụng nhiều đợt tặng mã giảm giá cước cho khách hàng khi Grab Taxi tiếp cận thị trường Việt Nam.

Tất nhiên, để giữ chân khách hàng cần sự vận hành của tất cả các khâu từ chất lượng sản phẩm đến độ thân thiệt của ứng dụng di động. M-Commerce không phải là liều thuốc thần kỳ có thể kéo mọi khách hàng về phía doanh nghiệp, mà chỉ là một sự lựa chọn tiếp theo ngoài website để doanh nghiệp phát huy hết tiềm lực của thương mại điện tử.

 

 

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.