10 công nghệ “giật mình” sẽ xuất hiện vào năm 2030

Với tốc độ phát triển chóng mặt, công nghệ của hơn mười năm nữa sẽ phát triển nhanh và tân tiến hơn bạn có thể tưởng tượng.

1. Trợ lí “ảo” cá nhân – Trí thông minh nhân tạo

Trợ lí “ảo” cá nhân – Trí thông minh nhân tạo

Trí thông minh nhân tạo luôn là một trong những lĩnh vực công nghệ nhận được nhiều sự quan tâm từ phía các nhà khoa học. Mở đầu kỉ nguyên nghiên cứu “trợ lí” ảo cho người dùng có lẽ phải kể đến chiếc ghim giấy quen thuộc với người dùng bộ Microsoft Office mang tên Clippy ra đời năm 1991. Đến nay, công nghệ đã phát triển đến mức có thể cho ra đời những “trợ lí” hoàn thiện hơn như Siri của Apple, một phần mềm có khả năng phản hồi ngôn ngữ người dùng và truy cập Internet tự động. Thế nhưng, trong vòng hơn 10 năm nữa, Siri của ngày hôm nay cũng chỉ là những bước phát triển sơ khai trong cuộc cách mạng công nghệ lĩnh vực này.

Cụ thể, những “trợ lí” ảo tương lai sẽ có thể phản hồi một cách hoàn hảo ngôn ngữ tự nhiên của con người, bao gồm cả tiếng lóng hay các ẩn ý của người nói. Người dùng sẽ có thể trò chuyện với chúng. Những “trợ lí” ảo này sẽ thu thập thông tin về người dùng, từ hành vi, xu hướng, sở thích đến cách thức mỗi người xử lý các trường hợp nhất định trong cuộc sống. Ở mức phát triển cao hơn, “trợ lí” ảo sẽ có khả năng trả lời email, đặt lịch hẹn… cho chúng ta. Có thể nói chúng sẽ là một bản sao số của mỗi cá nhân. Dẫu vậy, đến thời điểm đó, một vấn đề cấp thiết cần nhắc tới đó là chúng ta nên đặt bao nhiều quyền tự quyết cho những sản phẩm thông minh nhân tạo này?

2. Máy tính hiện diện… vô hình khắp mọi nơi

Máy tính hiện diện... vô hình khắp mọi nơi

Một thế hệ máy tính mới đang đến. Những chiếc máy tính trong tương lai sẽ trở nên nhỏ bé hơn. Chúng ta sẽ sống trong một thế giới nơi các thiết bị xử lý thông tin sẽ được lắp đặt khắp nơi, tuy nhiên việc nhận ra sự có mặt của chúng là không thể. Máy tính sẽ được tích hợp trong quần áo, phụ kiện thời trang hoặc thậm chí cả trong… kính áp tròng của bạn. Máy tính khi ấy sẽ được điều khiển thông qua xúc giác hoặc ngôn ngữ tự nhiên người dùng.

3. Mô phỏng thành công não bộ động vật

Mô phỏng thành công não bộ động vật

Trên con đường chinh phục thử thách mô phỏng được suy nghĩ con người, trong vòng hai thập kỉ tới, chúng ta sẽ hoàn toàn có thể mô phỏng thành công suy nghĩ của một số loài động vật đơn giản hơn. Thậm chí, ngay ở thời điểm hiện tại, dự án OpenWorm với sự tham gia của nhiều nhà khoa học thuộc các nước tiên tiến trên thế giới đã đạt được những thành tựu khả quan trong việc “số hóa” não bộ của loài giun tròn. Chúng ta nhiều khả năng có thể mô phỏng não bộ của các loài vật khác như kiến hay ong hoặc thậm chí là các loài động vật có vú đơn giản như chuột.

4. Công nghệ khí hậu (GeoEngineering) quy mô lớn đầu tiên được phê chuẩn

Công nghệ khí hậu (GeoEngineering) quy mô lớn đầu tiên được phê chuẩn

Những ảnh hưởng tiêu cực của việc khí hậu biến đổi là điều chúng ta không thể ngó lơ thêm được nữa và công nghệ GeoEngineering có thể sẽ là cứu cánh hữu hiệu để xử lý vấn đề này.

Hiện nay, đã có một dự án của 25 nhà khoa học giúp chặn đứng sự lan tràn của khí thải carbon bằng phương pháp “làm trắng các đám mây” – bổ sung thêm lượng phân tử nước biển vào mây tầng tích. Dự án này đã bắt đầu, tuy nhiên, để có thể phát triển thành công và ứng dụng đại trà, nó cần một sự hỗ trợ lớn từ phía cộng đồng quốc tế.

Một vài công nghệ khí hậu nữa cũng mang nhiều triển vọng trong tương lai phải kể đến cây nhân tạo, nâng cao tính kiềm của đại dương, cải thiện môi trường và khí hậu…

5. Kết nối Internet giữa các hành tinh

Kết nối Internet giữa các hành tinh

Nghe thì có vẻ khó tin, thế nhưng, vào đầu những năm 2030, một người ở Trái Đất hoàn toàn có thể liên lạc dễ dàng với một người ở Sao Hỏa. Trong khi các dự án chinh phục hành tinh đỏ này càng ngày càng được đẩy mạnh, việc lắp đặt một hệ thống liên lạc tại đây là điều cần thiết và chắc chắn sẽ được tiến hành trong tương lai gần.

6. Biện pháp chống lão hóa thực sự đầu tiên

Biện pháp chống lão hóa thực sự đầu tiên

Có rất nhiều các sản phẩm trên thị trường hiệ nay được gắn mác “chống lão hóa”, tuy nhiên, nhiều nhà khoa học đều khẳng định hầu hết chúng đều không có một hiệu quả thực sự nào trong việc ngăn chặn hoặc thậm chí là làm chậm lại quá trình này.

Viễn cảnh sẽ thay đổi vào những năm 2030 mặc dù ở thời điểm này không ai có thể khẳng định được những liệu pháp chống lão hóa khi đó sẽ xuất hiện dưới dạng nào. Chúng có thể là một số điều chỉnh về gene, phần nào tương tự với những nỗ lực đã thành công trong việc kéo dài tuổi thọ của giun tròn lên gấp rưỡi của nhà khoa học Cynthia Kenyon.

7. Người máy chiến đấu

Người máy chiến đấu

Một viễn cảnh đáng sợ và tưởng chừng như chỉ có trong phim viễn tưởng có thể sẽ trở thành hiện thực trong tương lai gần. Thậm chí, ngay tại thời điểm hiện tại chúng ta đã có thể thấy được một vài ví dụ nền móng cho một thế hệ người máy chiến đấu tân tiến trong vòng vài chục năm nữa. Đó là hệ thống Aegis Combat được tìm thấy trên các tàu hải quân với chế độ kích hoạt tự động sử dụng radar tìm kiếm và điều chỉnh vũ khí tiêu diệt mục tiêu. Đó là robot điều khiển từ xa do Samsung phát triển mang tên Techwin đang được triển khai tại Hàn Quốc hay hệ thống bắn tỉa có thể dễ dàng điều khiển mang tên REDOWL của Hoa Kỳ.

Mặc cho nhiều lời kêu gọi dừng việc phát triển các cỗ máy hủy diệt, các quốc gia vẫn đang cố gắng chạy đua công nghệ trong lĩnh vực quân sự.

8. Các sản phẩm công nghệ sinh học tân tiến

Các sản phẩm công nghệ sinh học tân tiến

Chúng ta đang sống trong một cuộc cách mạng công nghệ sinh học và lợi ích của chúng đang dần dần được hé lộ. Theo đó, các loại thuốc được sản xuất phù hợp với cơ địa của từng cá nhân sẽ xuất hiện để nâng cao hiệu quả chữa trị. Các nhà sinh học cũng đang tràn đầy hy vọng có thể sản xuất ra các tế bào thực từ một mẫu tế bào nhất định, từ đó, loài người có thể bắt đầu… sản xuất ra các bộ phận của cơ thể, ví dụ như tim, giải quyết hiệu quả sự thiếu hụt người hiến tặng.

9. Mỗi gia đình sẽ là một nhà sản xuất

Mỗi gia đình sẽ là một nhà sản xuất

Trong tương lai không xa, máy in 3D sẽ trở nên phổ biến rộng rãi và trở thành một thiết bị thiết yếu của mọi gia đình. Từ đây, mỗi gia đình sẽ có khả năng tự cung tự cấp các vật dụng phù hợp với nhu cầu của mình. Thực tế này có thể sẽ thay đổi hoàn toàn cách thức sản xuất truyền thống như chúng ta thấy hiện nay, thay vì trả tiền để mua các món đồ thực, chúng ta sẽ trả tiền để mua về các “tệp tin mang thông tin vật thể” và tự mình in ra.

10. Đại dương sẽ làm thỏa cơn khát của nhân loại

Đại dương sẽ làm thỏa cơn khát của nhân loại

Ngành công nghiệp khử muối sẽ bắt đầu xuất hiện vào những năm 2030. Theo đó, tận dụng những sự cải tiến trong tận dụng năng lượng mặt trời, chúng ta sẽ có thể xây dựng các khu công nghiệp năng lượng mặt trời quy mô lớn với khả năng sử dụng lượng nhiệt dư thừa để tách muối ra khỏi nước biển. Với dự đoán tình trạng thiếu nước ngọt toàn cầu sẽ bắt đầu trở nên trầm trọng thêm vào cuối những năm 2020, công nghệ biến nước biển thành nước ngọt này sẽ là tin mừng cho vấn đề mang tính tầm cỡ quốc tế này.

Nguồn: SOHA NEWS

Tham khảo thêm các bài viết cùng chuyên mục:

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.