3 lưu ý khi xây dựng lời hứa thương hiệu
|Lời hứa thương hiệu đem lại cho doanh nghiệp những giá trị vững bền, biến người mua trở thành những khách hàng trung thành.
Nhưng làm cách nào để tạo dựng được những lời hứa thương hiệu mạnh, trở thành kim chỉ nam cho doanh nghiệp trong suốt quá trình phát triển lại là vấn đề không hề đơn giản.
Lời hứa thương hiệu là lựa chọn mang tầm nhìn dài hạn, hướng đi được doanh nghiệp sử dụng trong suốt một thời gian dài. Vì vậy hãy nghiên cứu thị trường kỹ càng, xem xét những nguồn lực doanh nghiệp sở hữu trong hiện tại và tương lai. Để tạo ra một lời hứa thương hiệu mạnh, phải có sự đầu tư nghiêm túc về tiền bạc, thời gian và nhân lực. Một khi chiếm được lòng tin của khách hàng, giá trị nhận lại từ lời hứa thương hiệu sẽ nhiều hơn những gì doanh nghiệp đã bỏ ra.
Sau đây là 3 điều cần lưu ý khi xây dựng lời hứa thương hiệu:
1. Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Một lời hứa thương hiệu có giá trị phải đi lên từ những giá trị cốt lõi. Bởi khi doanh nghiệp đưa ra một cam kết, khách hàng sẽ có xu hướng tìm kiếm những bằng chứng để trả lời cho thắc mắc: liệu lời hứa này có đáng tin?
Nếu hãng hàng không giá rẻ chọn “chất lượng phục vụ cao cấp trong mức giá phải chăng” làm lời cam kết, nhiều khả năng sẽ bị khách hàng nghi vấn. “Giá rẻ” sẽ không thể nằm cùng trường liên tưởng với “sang trọng” hay “dịch vụ cao cấp”. Hãng hàng không giá rẻ có giá trị cốt lõi giúp khách hàng bình dân tiếp cận với phương tiện di chuyển là máy bay, do vậy sẽ khó được tin tưởng nếu đưa ra lời hứa về sự cao cấp.
Doanh nghiệp không nên đưa ra những cam kết vượt quá tầm hoặc không phù hợp với trường liên tưởng của đặc tính thương hiệu. Hãy xác định rõ ràng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp để có thể đưa ra lời hứa khiến khách hàng tin tưởng.
2. Điểm tương đồng và khác biệt
Điểm khác biệt không bó hẹp ở đặc điểm sản phẩm hay dịch vụ, mà có thể nằm ở chính lời hứa thương hiệu. Doanh nghiệp có thể cung cấp cùng một loại hình sản phẩm dịch vụ, nhưng cam kết lại khác với đối thủ trên thị trường.
Cùng cung cấp dịch vụ ăn nhanh nhưng mỗi thương hiệu lại có một lời hứa khác nhau. McDonald’s cam kết phục vụ nhanh nhất. Jollibee đảm bảo sản phẩm làm ra luôn sạch nhất. Trong khi Chipotle Mexican Grill lại chọn “thành phần được chọn từ những nguyên liệu tươi nhất” là lời hứa hẹn công bố trên mọi phương tiện truyền thông.
Khách hàng vẫn luôn cần những cam kết rõ ràng từ hãng để có lý do tin tưởng và gắn kết với thương hiệu. Khi ấy lời hứa trở thành điểm khác biệt.
3. Thuộc tính thương hiệu
Dựa trên giá trị cốt lõi, điểm tương đồng và khác biệt đã được xác định, doanh nghiệp có thể tính đến xây dựng thuộc tính thương hiệu là những giá trị và niềm tin mà thương hiệu mô tả.
Một vài ví dụ về nhóm thuộc tính của những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới: Coca-Cola: Niềm vui, sự lạc quan, hạnh phúc, kết nối, mang mọi người lại gần nhau, Virgin: Vui vẻ, bốc đồng, thể hiện cá tính, NFL: Cộng đồng, đội nhóm, động lực, truyền thống.
Đôi khi đưa ra những cam kết về cảm xúc lại là công cụ hữu hiệu để khách hàng tin tưởng vào lợi ích chức năng mang tính lý trí của sản phẩm. Tuy vậy, thương hiệu cũng không nên ôm đồm, tham lam quá nhiều thuộc tính hoặc cam kết trong lời hứa thương hiệu, như thế sẽ khó có được sự tin tưởng từ khách hàng. Chủ nghĩa “mọi thứ cho mọi người” sẽ có xu hướng trở thành “không là gì cả”. Hãy xác định những thuộc tính đặc trưng nhất và tạo ra những cam kết tập trung vào đó.
Theo Marketing chiến lược