3 yếu tố làm nên câu chuyện thương hiệu hấp dẫn

Câu chuyện thương hiệu giúp doanh nghiệp đến gần người tiêu dùng hơn. Nhưng làm sao để có một câu chuyện hấp dẫn? Đây là 3 yếu tố không thể không biết nhé.

Để sáng tạo nên câu chuyện thú vị, cần sự cộng hưởng của cảm hứng với tầm nhìn, sứ mệnh và thông điệp thương hiệu. Đây có thể là một thách thức không nhỏ với những người làm tiếp thị và PR.

Lydia L. Lee (phụ trách mảng chiến lược của Công ty PR toàn cầu Weber Shandwick China) cho rằng: “Nếu không có nền tảng từ sự kết nối, cảm xúc và gắn kết thì thương hiệu chỉ đơn giản là “tự nói lên thông điệp” chứ không phải là trò chuyện với người tiêu dùng. Và đó chính là 3 yếu tố giúp làm nên một câu chuyện hay”.

3 yếu tố làm nên câu chuyện thương hiệu hấp dẫn
Ảnh: CafeBiz

Kết nối quan hệ

Những câu chuyện tuyệt vời về thương hiệu không tập trung vào công ty hay sản phẩm. Thay vào đó, họ đồng cảm với đối tượng mà họ hướng đến và tạo lập quan hệ với nhóm đối tượng này.

Trong suốt 2 thập niên 80 và 90, thương hiệu Coca-Cola luôn là một ví dụ xuất sắc về khả năng kết nối với người tiêu dùng bằng câu chuyện chuyện. Các phim quảng cáo của Coke là điển hình của sức sáng tạo. Đó không phải là chuyện về một loại nước giải khát mà là hiệu ứng của chiếc lon màu đỏ, là xúc cảm khi được chia sẻ với bạn bè, khi ăn mừng thành quả, khi lời ước vào mùa Giáng sinh trở thành sự thật… Những chủ đề này kết nối với đối tượng ở tầng cảm xúc sâu nhất.

Bạn có thể thấy khán giả đã chào đón những câu chuyện Coca – Cola kể, cười và hát theo nhạc phim. Mối dây liên hệ được hình thành, nó dẫn dắt người tiêu dùng sở hữu thương hiệu và trở thành một phần của thương hiệu, đó chính là nền tảng của câu chuyện thương hiệu.

3 yếu tố làm nên câu chuyện thương hiệu hấp dẫn
Ảnh: TNI GROUP

Sự gắn kết

Theo Lydia L. Lee, trong thời đại kỹ thuật số, thực tế là thương hiệu không còn kiểm soát được câu chuyện của họ nữa, mà khán giả hay người tiêu dùng mới là người kể chuyện chính. Công chúng hình thành nên câu chuyện, đại diện cho thương hiệu và đồng thời họ cũng nhận thức về thương hiệu. Nhiều người gọi đây là hiện tượng quyền lực đã được chuyển giao, và tốt nhất là doanh nghiệp không nên “nói cho người tiêu dùng nghe” mà là đối thoại với họ.

Tính phổ quát

Theo chia sẻ của Lydia L. Lee: “Một số thương hiệu của Trung Quốc gặp trở ngại khi muốn mở rộng ra thị trường thế giới và cần có điều gì đó để kể với thế giới. Vì sao? Vì nếu một thương hiệu thực sự muốn bước ra thị trường toàn cầu, nó cần tìm được một tinh thần, chủ đề chung mang tính phổ quát để phá vỡ những rào cản văn hóa”.

3 yếu tố làm nên câu chuyện thương hiệu hấp dẫn
Ảnh: oneshop247

Bà phân tích thêm, các thương hiệu như Apple, Nike tập trung vào những giá trị phổ quát vượt cả không gian văn hóa, địa lý và thậm chí là thế hệ. Thương hiệu cần tìm được giá trị phổ quát của mình để làm trọng tâm kết nối với khán giả toàn cầu, dù đó là lòng đam mê, tình yêu, sự trung thực hoặc thậm chí chỉ là một nụ cười.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.