4 thiết kế logo nổi tiếng và những câu chuyện sáng tạo thú vị

Logo của Android, Apple, Starbucks, Nasa là 4 gương mặt nhận được sự “ưu ái” rất lớn của khách hàng.  Cả 4 logo nổi tiếng này đều có những câu chuyện thú vị.

Android

Android được Google mua lại năm 2005, là hệ điều hành chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường hệ điều hành mạng di động toàn cầu (chiếm 79,3%). Có một điều thú vị là logo hình robot màu xanh của Android có thể chỉnh sửa hình dáng tùy theo người sử dụng. Đây là điểm đặc trưng thể hiện cho đặc tính là một hệ điều hành có mã nguồn mở của Android.

4 thiết kế logo nổi tiếng và những câu chuyện sáng tạo thú vị
Ảnh: The New York Times

Irina Blok – nhà thiết kế ra logo Android – chia sẻ rằng: “Quá trình thiết kế rất đơn giản: chúng tôi đã nói chuyện với những người sáng lập của Android và đã làm một nghiên cứu trên toàn bộ android/robot theme.”  Robot đã được lấy cảm hứng từ các hệ điều hành android. Họ khám phá một loạt các ngôn ngữ thị giác và phương hướng hình ảnh để từ đó thiết kế hình ảnh hoạt hình cho logo của mình. Cuối cùng phác thảo của Blok  đã được lựa chọn. Có một điều thú vị là biểu tượng được lựa chọn là biểu tượng đơn giản nhất.

Blok nói màu xanh được sử dụng trong logo Android giá trị màu in chuẩn là 376C PMS với hex màu là # A4C639. Và nó: “… đã được lựa chọn bởi vì màu xanh đó nhắc nhở về màu sắc hoài cổ và nó sẽ đứng ra chống lại nền tối.”

Apple

Logo đầu tiên được thiết kế bởi Wayne chỉ thể hiện được một phần ý nghĩa thực tế của công ty và không đáp ứng được mong đợi của Jobs. Logo bị cho là phức tạp và màu sắc quá tối, còn mang tính chất bị động, bởi giống như Newtown đang ngồi đợi quả táo đó rơi xuống vậy

Rob Janoff là nhà thiết kế logo đầu tiên của Apple đã đưa ra một hình ảnh giải thích được ý nghĩa của cái tên Apple hoàn chỉnh với dải cầu vồng và “nhát cắn” nổi tiếng. Giải thích về ý nghĩa của nhát cắn, Rob nói rằng nhát cắn đó chỉ có ý nghĩa giúp cho logo nhìn giống quả táo hơn bởi khi nhìn xa, nếu ko có vết cắn đó thì logo nhìn giống một quả cherry hơn. Ngoài ra, vết căn còn thể hiện cho sự không hoàn hoản, luôn muốn vươn lên để hoàn thiện mình của Apple.

4 thiết kế logo nổi tiếng và những câu chuyện sáng tạo thú vị
Ảnh: F5 Mobile

Sau đó, các logo sau của Apple chỉ đơn giản là một phiên bản nhỏ gọn của thiết kế này. Logo được thay đổi ngay sau khi Jobs quay trở lại với Apple. Ông đã bỏ các màu sắc sặc sỡ trên logo và thay thế bằng màu đơn giản hơn cho phù hợp với xu thế hiện đại.

Starbucks

Logo màu nâu đầu tiên của Starbuck được thiết kế năm 1971 gợi đến phong cách tranh khắc gỗ Bắc Âu, đã miêu tả rõ ràng hình ảnh nàng tiên cá Melusine với khuôn ngực trần, có hai đuôi và có rốn. Logo được giải thích là có giá trị nghệ thuật liên quan đến thần thoại và lịch sử khá đặc sắc. Tuy nhiên cho dù Schultz có giải thích chính xác ý nghĩa của logo, thực tế vẫn có nhiều ý kiến cho rằng logo đầu tiên của Starbucks có yếu tố “gợi dục”.

4 thiết kế logo nổi tiếng và những câu chuyện sáng tạo thú vị
Ảnh: margroup.edu.vn

Thiết kế năm 1987 được thực hiện bởi Dong Fast,hình ảnh nàng tiên ca đã kín đáo hơn với mái tóc dài che đi phần ngực đằng trước nhưng cái rốn vẫn còn. Màu sắc của logo đổi thành màu xanh lá cây.  Năm 1992, cái rốn đã biến mất. Hình ảnh thiết kế lại năm 2011, kỷ niệm 40 năm thành lập, thì hình ảnh nàng tiên cá được zoom lại gần hơn và gần như không nhận ra hai cái đuôi nếu bạn không xem những phiên bản trước đó.

NASA

Logo của NASA ra đời bởi sự cách điệu từ con dấu của Trung tâm nghiên cứu NASA Lewis do James Modarelli thiết kế.

Trong logo “Metaball”, quả cầu tượng trưng cho một hành tinh, các ngôi sao đại diện không gian, đường màu đỏ là một cánh đại diện cho hàng không và sau đó có đường quỹ đạo màu trắng của một tàu vũ trụ  bay xung quanh mũi tên đỏ. Thật không may cho Modarelli, logo có màu sắc phức tạp nên gặp vấn đề khi in ấn và kéo theo đó là rất khó để nhân rộng.

Sau đó,  Richard Danne và Bruce Blackburn thiết kế logo mới năm 1974 hiện đại hơn với cái tên “The Worm”,  đơn giản với một dòng chữ màu đỏ và cách điệu chữ “A”.

4 thiết kế logo nổi tiếng và những câu chuyện sáng tạo thú vị
Ảnh: Adina Việt Nam

“The Worm” đã được sử dụng rộng rãi trong các tổ chức, hướng dẫn sử dụng của NASA và tàu không gian thực tế. Logo này giành đạt được “Giải thưởng thiết kế xuất sắc”.

nhưng 17 năm sau đó, năm 1992, The Meatball trở lại. Nhìn từ quan điểm thiết kế, sự lựa chọn đó thật thú vị: thay thế biểu tượng hiện thời bằng một biểu tượng mang đậm thẩm mỹ cổ điển trước đó là một bước đi táo bạo cho bất kỳ tổ chức nào.

Theo Marketing chiến lược

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.