4 tiêu chí chọn đơn vị quảng cáo trực tuyến trong thời gian tới
|Thay vì tiêu chí truyền thống, các doanh nghiệp lớn đang dịch chuyển tiêu chí chọn đơn vị quảng cáo trực tuyến từng ngày nhằm hướng đến hiệu quả cao hơn.
Trong thị trường quảng cáo trực tuyến hiện nay, cạnh tranh khốc liệt vẫn diễn ra hằng ngày, trên từng quảng cáo một. Từ trước đến nay, quảng cáo trực tuyến vận hành dựa trên mối gắn bó lâu dài giữa doanh nhiệp với một đơn vị quảng cáo quen thuộc đảm nhận toàn bộ các hoạt động từ lên kế hoạch, sáng tạo cho đến vận hành quảng cáo.
Tuy nhiên để dáp ứng cao nhất nhu cầu và sự thay đổi chóng mặt của thị trường hiện nay, mô hình này đang dần thay đổi. Ngành quảng cáo trực tuyến đang dần dịch chuyển về 4 tiêu chí chọn đơn vị quảng cáo như sau.
Thay đổi cơ chế tính phí
Các chuyên gia tron ngành dự đoán rằng mô hình tính phí dựa trên các giá trị đạt được sẽ trở nên phổ biến trong thời gian tới. Tức là, mức chi phí cho các đơn vị quảng cáo sẽ gắn liền với thành quả tiếp thị hay một mục tiêu cụ thể nào đó của khách hàng. Coca-Cola đã chuyển sang mô hình này từ năm 2009.
Điều này tuân thủ tối đa nguyên tắc win – win trong quan hệ hợp tác doanh nghiệp. Thành công hay thất bại của đơn vị quảng cáo liên quan trực tiếp đến thành công hay thất bại của chiến dịch quảng cáo.
Không trung gian
Từ trước đến nay, các nhà tiếp thị hường giao toàn bộ việc quảng cáo trên nền tảng trực tuyến cho một đơn vị agency. Nhưng trong giai đoạn tới, họ lại chuyển sang chọn lọc những nhân tố thành công từ các mô hình vận hành khác nhau để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Chẳng hạn như tập đoàn Unilever đã công khai tiết lộ rằng: “Hiện nay họ chỉ tập trung vào các “agency” thích hợp với thị trường bản địa, có dịch vụ chuyên biệt và loại bỏ những đơn vị không mang lại được sự khác biệt”.
Giao việc cho một nhóm và các mạng lưới độc lập
Hiện tại, nhà tiếp thị cũng đang tìm đến các mạng lưới hay nhóm nhân sự độc lập thay cho các công ty quảng cáo truyền thống. Tức là thay vì chọn những đơn vị đối tác “cái gì cũng làm mà không chuyên chuyện gì cả” thì doanh nghiệp ưu tiên chọn những chuyên gia trong từng khâu khác nhau.
Hầu hết các thương hiệu đang chuyển sang ưa chuộng những mô hình giống như CreativeDrive – mạng lưới tập hợp các chuyên gia, nhóm sáng tạo nội dung có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp trên khắp thế giới. Lực lượng mới này hiện tại vẫn còn nhỏ, nhưng đang dần lấp vào chỗ trống nhân sự khi mà các tập đoàn quảng cáo còn chậm chạp thích nghi theo sự chuyển đổi của thời đại kỹ thuật số.
Chấm dứt tình trạng kém hiệu quả
Trong thị trường cạnh tranh như hiện nay, việc tối ưu hóa quảng cáo trực tuyến là rất cần thiết. Các doanh nghiệp đang tìm cách loại bỏ sự lãng phí và ngành quảng cáo cần phải phát triển một mô hình hoạt động có thể cải thiện tính hiệu quả cũng như xóa bỏ các chi phí không cần thiết.
Một số thương hiệu lớn đang tìm cách cắt giảm hay đánh giá lại mối quan hệ với các agency để tìm ra biện pháp cải thiện tính hiệu quả trong quy trình làm việc với các công ty quảng cáo.