5 bài học ux mà bạn có thể học được trong.. Toilet

Dưới đây là 5 điều do tác giả Chris How rút ra từ các nhà vệ sinh cộng mà người thiết kế trải nghiệm người dùng có thể ứng dụng trong việc hoàn thiện UX.

Nghe có vẻ hơi kỳ nhưng sự thật là nhiều nhà vệ sinh chứa đựng những bí mật thú vị về UX mà bạn có thể học từ nó đấy. Nhiều người cho rằng đây là một nơi cung cấp thông tin chi tiết về cách thiết kế các giao diện và tương tác của người dùng theo định hướng mục tiêu, dựa trên chức năng và hoàn toàn hợp lý về thời gian.

01. Đừng tạo nên các vấn đề

Thiết kế tốt là khi nó có thể giải quyết được các vấn đề, nhưng đôi khi thiết kế lại vô tình tạo ra vấn đề. Trong nhà vệ sinh của nam tại Nhà hát Dome của Brighton có một thông báo khá thú vị như sau: “Đây là bồn rửa”. Thật không may, đôi khi sự vội vàng trước buổi diễn khiến những quý ông lầm tưởng cái bồn dài, bằng kim loại và có hình máng là một nơi phù hợp để tiểu tiện. Tôi chắc chắn khi nó được trưng bày trong studio trông sẽ thật tuyệt vời, nhưng lúc đó, chiều cao, màu sắc, chất liệu, vị trí và hình dạng đã khoả lấp đi mục đích của nó.

5 bài học ux mà bạn có thể học được trong.. Toilet

Bài học: Luôn luôn thiết kế sản phẩm danh cho những người sẽ sử dụng và xem xét đúng hoàn cảnh mà họ sẽ dùng.

02. Đặt con người lên hàng đầu

Mobile-first và content-first là điều các nhà thiết kế UX hướng tới, nhưng tôi cho rằng thiết kế tốt nhất nên đặt con người lên trước tiên (human-first). Một ví dụ về điều này là một thử nghiệm được thực hiện bởi các nhân viên vệ sinh tại sân bay Schiphol. Bằng cách thêm hình ảnh một con ruồi vào mặt đồ sứ, họ hoàn toàn kiểm soát giảm được “tỷ lệ tràn” trong nhà vệ sinh của nam giới xuống 80%, giúp tiết kiệm một khoảng lớn chi phí dọn dẹp.

5 bài học ux mà bạn có thể học được trong.. Toilet

03. Tạo ra những tương tác đơn giản

Nhà vệ sinh trên tàu hỏa là một thất bại lớn về thiết kế. Trong nhiều trường hợp, chỉ đơn giản là khóa cửa, bạn cũng phải đọc các chỉ dẫn và phối hợp chính xác các nút nhấp nháy. Sự cần thiết của các hướng dẫn sẽ tố cáo thiết kế của bạn không hề thân thiện với người dùng.

5 bài học ux mà bạn có thể học được trong.. Toilet

04. Đừng gây bối rối

Tất cả chúng ta thường vội vã với nhu cầu cần dùng nhà vệ sinh nhưng chúng ta lại lo lắng khi phải cố gắng giải mã dấu hiệu trên cửa. “Dấu đó là một người cá nam hay nàng tiên cá? Mũ nồi có phân biệt giới tính cụ thể không? Nhiễm sắc thể XY có phải là dấu hiệu xác định giới tính nam hay nữ không?”

5 bài học ux mà bạn có thể học được trong.. Toilet

Những gì bạn cho là những sự sáng tạo hài hước cho thương hiệu đôi khi lại kết thúc bằng việc mang lại sự bối rối cho người dùng. Thật vậy, các biểu tượng hay kí hiệu của bạn có đẹp cỡ nào đi nữa, nếu chúng không truyền đạt những gì bạn muốn trong một cái nháy mắt, chúng trở thành một ví dụ của thiết kế thất bại.

05. Chế ngự công nghệ

Trong các nhà vệ sinh cao cấp tại Nhật Bản, xả nước, nâng và hạ nắp, và thậm chí giữ một bản ghi ‘hiệu suất’ cá nhân được thực hiện thông qua ứng dụng điện thoại thông minh. Điều này có nghĩa rằng vào ban đêm, trước khi vào nhà vệ sinh, bạn cần phải tìm điện thoại của bạn.

5 bài học ux mà bạn có thể học được trong.. Toilet

Trong thiết kế tối giản hơn sẽ đạt được nhiều thứ hơn.

Ảnh: rgb

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.