5 chữ ‘S’ vàng để marketing không còn ‘quê mùa’

Trong thời đại số hoá, marketing cũng không thể nào “quê mùa” như trước. Sau đây 5 nguyên tắc của marketing hiện đại mà doanh nghiệp của bạn cần biết.

1. Science (khoa học)

Marketing càng vận dụng một cách khoa học, có hệ thống thì các CMO và lãnh đạo cấp cao càng cần kỹ năng phân tích để đọc hiểu dữ liệu toàn diện. Có lẽ thời đại này cần dành chỗ cho một vị trí mới mang tên giám đốc công nghệ marketing, vừa thạo công nghệ vừa thuần marketing.

Nhờ công nghệ mới trong marketing, các công ty quyết định chính xác hơn. Ví dụ, dữ liệu cho thấy nhóm du khách mang lại lợi nhuận đang rút ngắn thời gian thuê phòng vào cuối tuần, khách sạn có thể đưa ra các chương trình đặc biệt

2. Substance (giá trị)

Công nghệ marketing càng tiên tiến thì càng giúp doanh nghiệp định hình giá trị, nhất là trong mảng trải nghiệm khách hàng, cung cấp lợi ích tiêu dùng và thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ mới. Sức mạnh của các công cụ số hóa và công nghệ hiện đại không chỉ giúp marketing có một vị trí quan trọng mà còn có cơ hội gây tác động tức thì.

5 chữ 'S' vàng để marketing không còn 'quê mùa'
Ảnh: Brands Vietnam

Ví dụ: Amazon và nhiều doanh nghiệp điện tử khác đang mạnh tay yêu cầu các cửa hàng truyền thống tân trang chuỗi cung ứng, bổ sung hàng nhanh hơn, chuyển phát trong ngày mau chóng hơn. Ngoài ra, các cửa hàng còn phải “gài” thông điệp quảng cáo, thúc đẩy khách hàng tới tận nơi mua sắm vào đơn hàng online.

3. Story (truyện kể)

Đúng là nhờ công nghệ mà marketing vươn lên tầm cao mới, nhưng những câu chuyện kể vẫn không hề mất đi tầm quan trọng vốn có. Nhưng trong thời đại số hóa, thiết bị di động trở thành công cụ giao tiếp chính, do đó cách kể chuyện cũng phải khác. Chính vì thế, marketing ngày nay đang trong cơn khát sáng tạo.

“Dear Sophie”, một quảng cáo của Google khiến khán giả mỉm cười yên bình khi thường thức.

4. Speed (tốc độ)

Trong nền kinh tế số hóa ngày nay, dân làm marketing phải “chạy” liên tục. Sở thích của khách hàng, mức độ sôi động của thị trường cũng như vòng đời sản phẩm thay đổi chóng mặt. Sự gấp gáp này đòi hỏi họ phải nhanh nhạy theo kiểu mới, đồng thời trang bị thêm kỹ năng quản lý và tổ chức.

5 chữ 'S' vàng để marketing không còn 'quê mùa'
Ảnh: climaconda.ru

Ở Google, thời gian thai nghén sản phẩm mới liên tục được rút ngắn. Các nhà marketing đưa ra sản phẩm mới cho khách hàng, đồng thời thu thập thông tin, kiến giải về sản phẩm. Đội marketing bắt tay chặt chẽ với bên phát triển sản phẩm. Nhờ đó sản phẩm được xây dựng từ cái nhìn của khách hàng lẫn đội ngũ kỹ thuật, đây là yếu tố then chốt trong việc đẩy mạnh tốc độ hình thành sản phẩm.

5. Simplicity (đơn giản)

Phức tạp hóa là kẻ thù của tốc độ, đây cũng là lý do vì sao nhiều nhà marketing hàng đầu tái tổ chức đội ngũ của mình. Nhiều nhà marketing tiêu dùng áp dụng công nghệ để đơn giản hóa vấn đề. Họ dùng social-media nội bộ để khuyến khích phát kiến và chia sẻ ý tưởng, từ đó đẩy mạnh tốc độ giải quyết vấn đề trong công ty.

Theo Marketing Chiến lược

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.