5 Điều cấm kỵ khi thiết kế Logo
|Logo là ấn phẩm quảng bá thương hiệu hữu hiệu trong việc giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng qua các phương tiện thông tin đại chúng.
Khi thiết kế Logo, doanh nghiệp cần phải quan tâm đến nhiều vấn đề như tính thẩm mỹ, tính nội dung,… và trên hết Logo cần phải đáp ứng tiêu chí thống nhất với bộ nhận diện của doanh nghiệp. Một Logo tốt không những thể hiện nét độc đáo, sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp, mà còn có thể gây ấn tượng tốt với khách hàng.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng làm được điều này, có những sai lầm có thể là mất khả năng tiếp thị của Logo.
1. Logo copy
Nếu Logo của bạn có nét giống hay “hao hao” với Logo của doanh nghiệp khác bạn sẽ gặp không ít trở ngại. Trước tiên có thể là sự nhầm lẫn của khách hàng về mặt nhận diện. Ngoài ra, một Logo được “lấy ý tưởng” từ Logo kahc1 sẽ làm mất tính cạnh tranh và sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.
Để tránh tình trạng vô tình tạo ra những nét tương tự trong thiết kế, bạn nên tìm hiểu qua trước khi thiết kế để tránh trường hợp khi logo hoàn thành mới nhận thấy trùng lặp, dù chỉ là bạn đang cố gắng theo đuổi thời đại. Tham khảo logo khác khiến bạn nghĩ đến và bạn không nhận biết được khi thiết kế ra mẫu logo tương tự.
2. Logo có bố cục phức tạp
Bạn nên thiết kế mẫu logo của mình theo xu hướng đơn giản và hiện đại là hiệu quả nhất. Mẫu thiết kế logo tốt nhất không có nghĩa là có quá nhiều chi tiết và màu sắc lòe loẹt, sự đơn giản luôn đạt được sự tinh tế. Cần chú ý tỷ lệ trong logo khi thiết kế để phù hợp và không gây mất cân bằng trong cấu trúc toàn bộ logo.
Bởi vì Logo càng đơn giản thì khả năng ghi nhớ của khách hàng càng được phát huy tối đa. Bên cạnh đó, hãy nhớ rằng, Logo là hình ảnh xuất hiện thường xuyên nhất trên trang web hay các công cụ marketing online của doanh nghiệp, nếu Logo quá nhiều chi tiết, khi hiển thị trên mobile site sẽ gây khó khăn cho khách hàng khi nhìn vào.
3. Logo Clipart và ảnh
Những hình ảnh mà bạn tìm kiếm trên internet là những không có tính độc quyền, không mang tính chuyên nghiệp và độc nhất, chúng không thể trở thành cơ sở để bạn thiết kế logo được.
Logo là một phần có thể bảo hộ được thương hiệu, vì thế hãy thiết kế cho doanh nghiệp một Logo “độc nhất vô nhị”, ít ra bạn vẫn có thể đi bảo hộ độc quyền được nếu cần. Hơn thế nữa, Logo giống như một con dấu, in đậm dấu ấn cá nhân, càng độc đáo và khác biệt càng tốt.
Do đó khiến cho thiết kế logo của bạn trở nên mất đi tính sáng tạo vốn có. Hãy nhớ, bạn được trả tiền để sáng tạo, không phải để tìm ảnh trên google.
4. Quá mờ nhạt và tương phản
Mẫu thiết kế logo càng đơn giản, càng dễ tạo ấn tượng, điều này sẽ làm cho khách hàng dễ nhớ tới công ty trong thời gian ngắn. Mong muốn của doanh nghiệp là khi khách hàng nhìn vào logo, họ phải hiểu được ngay rằng công ty này về lĩnh vực gì, và có thể liên tưởng ngay đến thương hiệu của doanh nghiệp.
Vì thế một Logo mờ nhạt về hình ảnh, các chi tiết quá giống hay tương tự nhau, không thể làm nổi bật Logo chính là một Logo thất bại.
5. Bố cục logo không tỷ lệ
Điều này là tối kị với công việc thiết kế logo. Thiết kế không theo một tỷ lệ nào dễ dẫn đến ảnh của bạn định dạng sai, có thể khiến mẫu thiết kế logo trở nên biến dạng không theo ý muốn. Chỉ khi bạn sử dụng những chương trình phù hợp tạo định dạng vector cho file thiết kế, lúc đó bạn mới có thể thực sự khẳng định logo của mình có thể dùng được.