5 điều có thể bạn chưa biết về lý thuyết màu sắc

Nắm vững lý thuyết màu sắc, tính biểu trưng và mối quan hệ giữa các màu sắc là điều cần thiết để bạn trở thành một nghệ sĩ và nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Màu sắc luôn là yếu tố có sức ảnh hưởng lớn nhất đến cảm nhận của người xem trong một bản thiết kế. Khi trông thấy biển báo màu đỏ trong biển báo công cộng, bạn ngay lập tức biết rằng đó có thể là dấu hiệu cảnh báo từ một nguy hiểm tiềm tàng ngay cả khi bạn chưa xem nội dung hay hình dạng của biển báo đó. Tùy vào văn hóa của mỗi quốc gia, cùng miền mà màu sắc có tính biểu trưng và ý nghĩa riêng.

5 điều có thể bạn chưa biết về lý thuyết màu sắc
Ảng: Kipalog

Ngoài ra, màu sắc có thể châm ngòi cho một số phản ứng cảm xúc của người xem. Như tinh thần tích cực của màu vàng, cảm giác yên bình, dịu nhẹ của màu xanh dương.

1. Màu sắc ảnh hưởng đến nhận thức một cách tinh tế

Các đạo diễn phim thường lấy cảm hứng từ màu sắc và sử dụng nó để tạo nên phong cách điện ảnh. Một số đạo diễn sử dụng màu sắc một cách rất thận trọng, để giúp người xem hiểu được họ đang ở đâu trong một bộ phim và làm dấu nó theo phong cách riêng của họ. Jean-Pierre Jeunet sở hữu phong cách và ngôn ngữ trực quan khác biệt trong tất cả các bộ phim của ông. Thực sự mà nói, việc sử dụng màu sắc luôn nghiên nhiều về nhận thực hơn là hiện thực.

5 điều có thể bạn chưa biết về lý thuyết màu sắc
Ảnh: WEBSITE ART VITAMIN

2. Các liên kết màu tạo ra sự phản ứng xúc cảm

Nhận thức là chìa khóa giao tiếp về cách sử dụng màu sắc trong thiết kế của bạn. Ánh trăng không có màu xanh, những gì chúng ta đang thực sự thấy là ánh sáng trắng của mặt trời phản chiếu lại chúng ta trên bề mặt màu xám của mặt trăng. Không có gì để cho rằng ánh sáng đó có tone màu xanh cả. Vậy tại sao trong phim ảnh, trắng lại có ánh sáng màu xanh? Bởi vì chúng ta cùng có một sự hiểu biết chung về màu sắc và ý nghĩa của nó. Chúng ta chấp nhận màu xanh như một đêm trăng sáng dịu và màu đỏ như ánh sáng ban ngày khốc liệt. Đó chính là cách nhận thức giao tiếp thông qua cách sử dụng màu sắc.

3. Màu sắc có thể thêm bớt độ ấm

5 điều có thể bạn chưa biết về lý thuyết màu sắc
Ảnh: WEBSITE ART VITAMIN

Nhiệt độ liên quan đến tone màu ấm hoặc tone màu mát. Hầu hết mọi người đề cập quang phổ như một chuỗi màu bắt đầu từ đỏ ấm áp đến xanh lam mát lạnh, trong đó, độ bão hòa (saturation). Cách dễ nhất để hình dung điều này là để cài đặt màu màn hình TV thành đen và trắng, hãy giảm độ bão hòa màu, bạn sẽ cảm nhận được các sắc thái khác nhau của màu xám.

4. Sử dụng các công cụ màu để chọn ra bảng màu phù hợp

Các công cụ như Adobe CC có thể giúp bạn tăng tốc độ hiểu biết về màu sắc trong thiết kế. Chúng ta có nhiều công cụ hỗ trợ đẩy nhanh tốc độ hiểu biết về màu sắc. Bạn có thể sử dụng bánh xe màu – một phương pháp truyền thống ,hoặc các ứng dụng tiện dụng như Adobe Color CC, một phần mềm của Creative Cloud.

5 điều có thể bạn chưa biết về lý thuyết màu sắc
Ảnh: Kipalog

5. Trải nghiệm với Adobe Color

Với Adobe Color, tìm kiếm bảng màu bổ sung chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Bạn có thể thiết lập chế độ trong Adobe Color thành Complementary (màu đối lập) và thấy rằng màu xanh dương đối diện với màu cam trên bánh xe màu. Tất cả những gì bạn cần làm bây giờ là thay đổi độ bão hòa bằng cách sử dụng các mũi tên đánh dấu, sau đó tinh chỉnh các kết quả.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.