5 lỗi sai tai hại trong thương mại điện tử
|Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng (CRO) là nhân tố quan trọng trong tiếp thị thương mại điện tử. Tuy nhiên, không ít website thương mại mắc phải những sai lầm làm ảnh hưởng đến tỷ lệ này.
1. Không liên kết trực tiếp từ trang chủ đến trang sản phẩm
Không gian trên trang chủ có hạn chế, vì thế không thể trưng bày tất cả những sản phẩm nổi bật nên nhiều cửa hàng đã tìm ra giải pháp là liên kết một sản phẩm trên trang chủ đến một trang chứa những sản phẩm cùng loại tiêu biểu hay được ưa chuộng. Đây có thể xem là một ý tưởng hay, giúp tối giản số lượng sản phẩm trên trang chủ, đồng thời giúp khách hàng có thêm những lựa chọn mới.
Tuy nhiên, nhìn từ góc độ CRO thì đây không hẳn là một giải pháp tuyệt vời. Vì khi khách hàng truy cập vào một sản phẩm họ hy vọng có thể được cung cấp thêm thông tin về sản phẩm đó chứ không phải là vào tiếp một danh mục sản phẩm chung.
2. Không hiển thị số lượng mặt hàng trong giỏ hàng của khách
Ngày này, khách hàng có thể truy cập vào trang mua sắm bằng nhiều thiết bị khác nhau. Nhiều trường hợp khách hàng có thể truy cập bằng một thiết bị khác để hoàn tất việc mua sắm bị gián đoạn. Trong những trường hợp như vậy công cụ phân tích của các trang thương mại điện tử thường đánh dấu họ như một khách hàng truy cập mới.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khách hàng thường có xu hướng truy cập vào giỏ hàng đầu tiên để hoàn tất mua sản phẩm. Khách hàng sau khi truy cập vào giỏ hàng rỗng đều không muốn quay lại khi cứ phải thêm sản phẩm lại từ đầu.
Để khắc phục vấn đề này, các website thương mại nên thông báo cho khách truy cập rằng bạn không có thông tin cần thiết, hay hiển thị rõ số sản phẩm của khách hàng trên thanh công cụ ở trang chủ.
3. Áp dụng tính năng lọc khi đang sắp xếp theo giá
Nhiều trang web thương mại điện tử cho phép khách hàng truy cập hàng hóa theo mức giá. Điều này giúp khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm phù hợp với ngân sách mình thuận tiện hơn. Tuy nhiên, nhiều website thương mại mắc sai lầm là kết hợp tính năng sắp xếp theo giá với một vài bộ lọc khác như thuộc tính sản phẩm hay đánh giá của khách hàng.
Điều này có thể làm giảm khả năng mua hàng, khách hàng có thể xem những sản phẩm rẻ nhất đang được chào bán. Tuy nhiên những sản phẩm này có thể rẻ nhưng thường không mang tính năng tốt nhất, vì vậy có thể ảnh hưởng xấu đến tỷ lệ chuyển đổi.
Biện pháp khắc phục vấn đề này là cho phép lọc theo thuộc tính cụ thể như màu sắc, kích thước… sau đó các kết quả lọc có thể được sắp xếp theo giá.
4. Không thể hiện số hiện số lượng hàng có sẵn trên mỗi sản phẩm
Trừ khi bạn đang bán sản phẩm theo đơn đặt hàng, nếu không hãy cho hiển thị số lượng hàng có sẵn trên mỗi sản phẩm. Điều này giúp mang lại hai lới ích: Đầu tiên là sẽ không làm khách hàng “phật ý” khi họ đã trải qua một loạt những thao tác đặt hàng thì nhận ra sản phẩm đã hết. Hai là có thể tạo cảm giác thúc giục khách hàng “phải mua ngay kẻo lỡ”, từ đó có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi.
5. Áp dụng sai loại trang cho danh mục hàng
Việc áp dụng trang cuộn vô hạn hay chia trang cho sản phẩm hiển thị phụ thuộc vào loại hàng bạn đang bán.
Nếu phần lớn khách hàng đến trang web của bạn đều biết chính xác họ muốn mua gì thì việc cứ phải kéo liên tục trên một trang dài vô hạn sẽ khiến họ bối rối và khó chịu.
Mặc khác, nếu bạn kinh doanh những mặt hàng thời trang, khách hàng luôn ưu tiên nhu cầu cập nhật những sản phẩm mới nhất thì một trang kéo vô hạn sẽ hiệu quả hơn việc bạn chia thành từng trang. Tuy nhiên hãy cẩn trọng vì một trang cuộn vô hạn có thể gây cảm giác mệt mỏi cho khách hàng.
Giải pháp thay thế cho thanh cuộn vô hạn là sử dụng nút “tải thêm”. Hãy đảm bảo khách hàng có thể liên tục thêm sản phẩm vào danh mục mong muốn của họ trong lúc dạo xem sản phẩm. Điều này giúp họ có thể quay trở lại xem sản phẩm yêu thích dễ dàng, từ đó tăng khả năng chuyển đổi.