5 TUYỆT CHIÊU MARKETING CHO GIỚI TRẺ
|Trong chiến lược Marketing, trẻ em chính là khách hàng tiềm năng trong tương lai. Nhận thức của trẻ em hôm nay quyết định lựa chọn trong tương lai của họ
Trong Marketing, phân khúc khách hàng trẻ em thường xuyên là khó nhà tiếp thị. Với thị trường trẻ gồm cả thiếu nhi (6 – 9 tuổi), thiếu niên (10 – 13 tuổi) và thanh thiếu niên (14 – 18 tuổi), cùng những sở thích, hành vi, sự khoái khẩu và thói quen tiêu dùng rất khác nhau. Thói quen mua sắm của trẻ không chỉ ảnh hưởng từ cha mẹ, mà còn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi ti vi và bạn bè.
Dưới đây là 5 “tuyệt chiêu” chinh phục những khách hàng nhỏ tuổi.
1. Sự đồng thuận của mẹ là “nụ hôn thần chết”
Ít ai trong chúng ta biết rằng bố mẹ là những “bà mối” hiệu quả nhất đối với giới trẻ. Theo nghiên cứu gần đây, bố mẹ và con cái ngày càng trở nên gần gũi hơn, họ có nhiều điểm chung hơn, thích cùng nhau làm nhiều thứ hơn.
Một ví dụ điển hình là nghe nhạc. Chúng ta biết rằng sở thích nghe nhạc có sự khác nhau rõ rệt ở các lứa tuổi đặc biệt giới trẻ và bố mẹ của chúng. Tuy nhiên, theo khảo sát có đến 85% thiếu nhi, 76% thiếu niên và 66% thanh thiếu niên thường xuyên nghe nhạc cùng gia đình.
Sự đồng thuận của bố mẹ có tác dụng khích lệ bọn trẻ rất lớn. Vì vậy, các chiến lược marketing khôn ngoan thường đánh vào tâm lý bố mẹ trước và ngẫu nhiên bố mẹ trở thành một nhà marketing sản phẩm gián tiếp có sức thuyết phục vô cùng lớn đối với giới trẻ. Có một số nhà chiến lược đã coi những ông bố bà mẹ là “bạn đồng minh” của họ.
2. Sức khoẻ là yếu tố quyết định lựa chọn sả phẩm
Hầu hết ông bố và mẹ nào cũng mong muốn cho “thiên thần” của mình những điều tốt đẹp nhất. Họ sẽ chọn những gì là tốt nhất cho con mình. Bằng chứng là họ bỏ qua những loại bột sữa rẻ tiền để hướng tới những loại sữa ngoại với giá cao gấp nhiều lần hoặc việc họ sẵn sàng mua cho con những bộ quần áo với chất vải tốt và thời trang với giá đắt gấp ba lần sản phẩm cho người trưởng thành… Vì vậy, chiến lược marketing nào đánh vào được tâm lý “cho con điều tốt nhất” sẽ thành công.
Vậy giải pháp cho những nhà hoạch định chiến lược là gì? Rõ ràng một người làm marketing thông minh sẽ biết cách truyền thông điệp sức khỏe gắn với sản phẩm với phương thức mới. Giới trẻ thường bị thu hút bởi hình ảnh hơn là lời nói. Vì vậy, chiến lược marketing không chỉ đánh vào nhận thức mà còn phải biết cách chuyển những thông điệp sức khỏe đến giới trẻ một cách phong phú và sống động nhất. Nói về sở hữu hình ảnh những nhân vật được ưa thích phải nói đến Walt Disney. Hãng sở hữu vô số hình ảnh những nhân vật ưa thích của trẻ em trên quy mô toàn cầu.
3. Đằng sau một khách hàng trẻ là hàng nghìn khách hàng tiềm năng
Niềm đam mê trò chơi trực tuyến là xu hướng nổi bật của giới trẻ ngày nay. Vì vậy, quảng cáo trên internet sẽ thu hút được sự chú ý của đông đảo thanh thiếu niên. Trái lại, các bé còn nhỏ yêu thích những chương trình truyền hình.
Theo một nghiên cứu của Hary Kaiser Foundation được thực hiện tại Hoa Kỳ, có tới 61% trẻ em Mỹ dưới hai tuổi xem tivi hoặc video, 19% trẻ dưới một tuổi và 29% trẻ 2-3 tuổi có tivi trong phòng mình, 43% trẻ dưới một tuổi xem tivi hàng ngày và 59% trẻ dưới hai tuổi xem tivi/video hơn 2 giờ/ngày. Điều này giải thích tại sao chi tiêu cho quảng cáo truyền hình chiếm tới 70% chi tiêu cho quảng cáo dành cho trẻ em tại Mỹ.
Vì vậy, một chiến lược marketing muốn thành công trước hết phải xác định mạng xã hội của khách hàng chiến lược là gì và tìm cách tiếp cận vào “mắt xích” này.
4. Con trai sẽ vẫn là con trai, con gái sẽ là cả hai
Sự lựa chọn của mỗi giới chịu tác động mạnh mẽ của giới khác. Con trai sẽ chịu ảnh hưởng nhiều từ sở thích và quan điểm của bạn gái. Một ví dụ điển hình cho trường hợp này là con trai cũng muốn các bạn gái chú ý khi họ xuất hiện. Vì vậy, họ sẽ chọn cách ăn mặc và phong cách khi xuất hiện phù hợp với sở thích số đông của giới nữ và các bạn gái thì ngược lại.
Vì vậy, giới tính cũng là một điều cần phải quan tâm trong kế hoạch tiếp thị sản phẩm.
5. Giới trẻ là đại diện cho những thế lực tiêu dùng mới
Trẻ em sẽ lớn dần lên, nhận thức sẽ dần thay đổi theo độ tuổi. Vì vậy, marketing cũng phải thật tinh tế trước những thay đổi cả về thể chất và tâm sinh lý. Giới trẻ chiếm gần 1/4 dân số thế giới, văn hóa trẻ đóng một vai trò quan trọng trên thế giới.
Nhiều nhà nghiên cứu đã thừa nhận rằng khả năng nhận dạng thương hiệu hay thói quen đã hình thành trong tuổi thơ sẽ tiếp tục ảnh hưởng, thậm chí chi phối người tiêu dùng khi họ đã trưởng thành. Hơn thế nữa, sau này những người trẻ sẽ lại trở thành những ông bố bà mẹ trong tương lai và quan niệm “dành những gì tốt nhất cho con” sẽ tiếp tục chi phối lựa chọn của họ. Vì vậy, tiếp thị trẻ em càng có ý nghĩa.
Hơn thế nữa, trẻ em mang trong mình ba quyền lực với thị trường: khả năng chi tiêu trực tiếp; khả năng ảnh hưởng tới chi tiêu của bố mẹ, người thân trong gia đình; trẻ em chính là thị trường tương lai. Hay nói cách khác, ngoài mục tiêu thu hút khách hiện tại, các nhân viên marketing còn có một chiến lược dài hạn quan trọng khác: thu hút những đối tượng chưa gia nhập thị trường.
Theo class.rio.vn