6 loại Research người làm Marketing nhất định phải rành

Market Research giúp người làm Marketing dễ dàng và có cơ sở hơn khi đưa ra các quyết định về Marketing, Trade Marketing hay Sales của doanh nghiệp.

Market Research quan trọng trong việc chỉ ra con đường mà một Business nên đi. Tất nhiên, việc chọn được con đường tốt nhất còn phụ thuộc vào tầm nhìn và kinh nghiệm của doanh nghiệp, nhưng có Research, các quyết định về Marketing, Trade Marketing hay Sales của doanh nghiệp sẽ trở nên rõ ràng và tối ưu hơn.

Vậy cụ thể khi nào thì tôi cần Research? Và có những loại Research nào mà người làm Marketing nhất định phải rành

Đầu tiên, bạn cần hiểu rằng: Research không phải là những báo cáo chung chung mà cứ vài tháng bạn lại lên Internet download miễn phí về một lần. Hiện tại trên thị trường có 6 loại Research mà hầu hết Marketer nào cũng sẽ ít nhiề”dính” phải. Và hiển nhiên, các Marketer cần phải thuộc nằm lòng chúng để có thể tận dụng vào doanh nghiệp.

1. Census

6 loại Research người làm Marketing nhất định phải rành

Khi mới bước vào một ngành hàng hay một thị trường mới, bạn sẽ hỏi:

  • Thị trường này có lớn hay không?
  • Có bao nhiêu phân khúc hiện tại?
  • Market size của từng phân khúc là như thế nào?
  • Đang có những đối thủ nào trong từng phân khúc?
  • Xu hướng ngành hàng này hằng năm sẽ giảm hay tăng?

Tất cả những câu hỏi này thường được trả lời bằng Census.

Census như một chiếc máy quét giúp bạn quét toàn bộ thị trường ở quy mô rất lớn nhằm trả lời các câu hỏi chung nhất về mặt chiến lược. Từ các con số này, bạn sẽ đưa ra quyết định nên nhảy vào miếng bánh nào, có ai sẽ “cạnh tranh” với bạn, dự báo được doanh thu kỳ vọng ra sao.

Về hình thức, Census đơn giản nhất là các báo cáo về ngành hàng, về tiêu dùng mà Nielsen, Millward Brown,… hay chia sẻ. Tất nhiên, nếu bạn thực sự mở một Business, bạn cần những report mang tính cụ thể hơn, nhưng chi phí sẽ không hề “nhẹ”.

2. Usage & Attitudes

Usage & Attitudes là phương pháp nghiên cứu và phân tích hành vi người tiêu dùng. Nó giúp doanh nghiệp “theo dõi” được thói quen sử dụng sản phẩm của khách hàng trong một ngành hàng cụ thể.

6 loại Research người làm Marketing nhất định phải rành

Usage & Attitudes giúp người làm Marketing tìm ra câu trả lời cho hàng loạt câu hỏi về hành vi của người tiêu dùng như:

  • Ai là người sẽ mua sản phẩm của tôi?
  • Họ thường sử dụng nó như thế nào?
  • Sản phẩm đó đóng vai trò như thế nào trong cuộc sống của họ?
  • Điều gì khiến họ lo ngại khi sử dụng sản phẩm?
  • Bao lâu thì họ đi mua sản phẩm một lần?
  • Họ có còn nhu cầu nào chưa được giải quyết với sản phẩm này hay không?

Từ những câu trả lời này, bạn sẽ thấu hiểu được Consumer và đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm, tìm ra được “white space” trong một ngành hàng để len lỏi vào, cũng như cách định vị để tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm của bạn trên thị trường.

3. Concept & Product Test

Khi doanh nghiệp bắt đầu tung ra một sản phẩm hoặc thông điệp mới, hàng loạt những câu hỏi sẽ xuất hiện. Điển hình như:

  • Liệu sản phẩm có hấp dẫn được người tiêu dùng hay không?
  • Người tiêu dùng có nhận ra tính năng nổi bật ở sản phẩm?
  • Concept có thật sự hiểu quả và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp?
  • Và đây là lúc bạn cần đến Concept & Product Test.

6 loại Research người làm Marketing nhất định phải rành

Nói một cách dễ hiểu, làm Product & Concept Test là lấy sản phẩm kèm theo tất cả concept về Communication, giá, bao bì,… mà bạn tạo ra, mang chúng đến trước mặt Consumer và lắng nghe phản hồi của họ. Phương pháp này sẽ giúp bạn thu thập được những phản hồi thực tế từ Consumer về sản phẩm của mình. Nhờ vào đó Marketer mới có thể đưa ra một Concept tối ưu hơn cũng như bám sát với Insight của người tiêu dùng.

4. Brand Health Check

Sau khi xác định chiến lược kinh doanh, chiến lược sản phẩm, mang sản phẩm ra thị trường thì việc tiếp theo bạn cần làm là kiểm tra “sức khỏe” của sản phẩm đó thường xuyên.

6 loại Research người làm Marketing nhất định phải rành

Brand Health Check sẽ giúp các Marketer đo lường và theo dõi các chỉ số quan trọng của thương hiệu, đánh giá hiệu quả hoạt động Marketing Mix. Thông qua Brand Health Check, doanh nghiệp còn nắm được những chuyển biến trên thị trường và tác động của đối thủ, từ đó từng bước vạch ra những kế hoạch để có thể củng cố và phát triển thương hiệu tốt hơn.

5. Consumer Panel

Thông thường, để kiểm soát được lượng tiêu thụ sản phẩm trên thị trường, các doanh nghiệp sẽ đo lường qua 3 kênh chính: Manufacture, Retailer và Consumer.

Consumer Panel là một trong những phương pháp giúp các Marketer phân tích thu thập dữ liệu mua hàng ngay tại hộ gia đình. Marketer có thể biết được Consumer là ai, họ đã mua những sản phẩm gì, họ đã mua ở những kênh nào, thời điểm người tiêu dùng hay mua sản phẩm và lượng tiêu thụ trong thời gian nhất định.

6 loại Research người làm Marketing nhất định phải rành

Điểm bất lợi của phương pháp này là người tiêu dùng không thể nhớ chính xác được số lượng, thời gian và địa điểm mà bạn đã mua sản phẩm. Chính vì vậy, Consumer Pannel sẽ đi cùng với Retail Audit – một trong những phương pháp phổ biến và quen thuộc nhất mà bạn không thể bỏ qua trong Market Research.

6. Retail Audit

Retail Audit giúp doanh nghiệp kiểm soát thực tế doanh số và tất cả performance của Brand ngay tại kênh Retailer – điểm bán. Marketer có thể kiểm soát được sản phẩm mình đang bán, doanh số, thị phần.

6 loại Research người làm Marketing nhất định phải rành

Retail Audit giúp bạn hoạch định chiến lược kênh phân phối. Từ đó bạn sẽ xác định được mình nên tập trung đầu tư hoạt động cho những kênh nào. Retail Audit cho bạn biết được số lượng tồn kho hiện tại, và tình hình doanh số của Brand trên từng điểm bán. Qua đó bạn có thể điều chỉnh về mặt trưng bày, khuyến mãi hoặc là các hoạt động Marketing.

Ảnh: Brandsvietnam

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.