6 nguyên tắc khi đặt tên thương hiệu

Có thể coi tên thương hiệu là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến khách hàng của doanh nghiệp. Mọi nỗ lực truyền thông hay marketing đều không thể mang đến hiệu quả như mong muốn nếu khách hàng không thể nhớ nổi tên thương hiệu của bạn.

Để có một tên thương hiệu vừa thể hiện đẳng cấp của doanh nghiệp, vừa ghi được dấu ấn vào tâm trí khách hàng, bạn nên lưu ý 6 nguyên tắc sau:

Bảo hộ được

Điều kiện tiênquyết cho tên thương hiệu là phải bảo hộ được về mặt pháp lý. Tên dù có đẹp hay xuất sắc đến đâu cũng có thể gặp hàng loạt những rủi ro đến từ những cái tên nhái. Hiện nay, ngoài bảo hộ tên thương hiệu, nhiều doanh nghiệp lớn lựa chọn thêm phương án bảo hộ logo để tránh bị đánh cắp thương hiệu.

Tên miền có sẵn

6 nguyên tắc vàng khi đặt tên thương hiệu
Ảnh: Depositphotos

 

Đa phần domain website đều lấy từ tên thương hiệu. Vì vậy, khi chọn tên thương hiệu hãy căn nhắc khả năng dùng tên thương hiệu đó cho tên miền. Không nên lấy những tên thương hiệu không thể đăng ký tên miền.

Dễ nhớ, dễ đọc

Đây là nguyên tắc quan trọng nhưng lại thường bị vi phạm . Đừng yêu cầu khách hàng nhớ tên thương hiệu của bạn khi nó quá khó nhớ và khiến khách hàng tự hỏi nên đọc như thế nào cho đúng.

Tên thương hiệu có thể dài, nhưng hãy tuân thủ nguyên tắc dễ đọc và dễ nhớ. Một tên thương hiệu dài nhưng dễ nhớ bao giờ cũng hiệu quả hơn một cái tên ngắn nhưng làm khó trí nhớ khách hàng.  Có thể là tiếng nước ngoài hay tiếng Việt, nhưng tốt nhất là”viết sao đọc vậy”.

Nhìn những cái tên thương hiệu như Trung Nguyên, Hoàng Anh, … riêng việc phát âm sao cho đúng đã là thách thức với người nước ngoài. Hoặc một số tên thương hiệu nổi tiếng nước ngoài nhưng “hốc búa” như Bvlgari, Givenchy … luôn làm khách hàng cảm thấy bối rối khi muốn giới thiệu với bạn bè.

Một mẹo giúp tên thương hiệu dễ nhớ và dễ phát âm là nên chứa các nguyên âm o, i, e, a, và cách viết gần với cách phát âm nhất. Có thể lấy những cái tên thương hiệu lớn trên thế giới như Honda, Yamaha, Toshiba… làm minh chứng cho tính cân đối, dễ đọc và dễ nhớ .

6 nguyên tắc vàng khi đặt tên thương hiệu
Ảnh: MakeMillions.com

Thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm

Không phải tên thương hiệu nào cũng thể hiện ngành nghề hay sản phẩm, nhưng đối với những doanh nghiệp nhỏ, chưa được biết đến rộng rãi nên sử dụng những tên thương hiệu thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm mình đang kinh doanh. Điều này vừa có thể tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiết kiệm thời gian và chi phí quảng cáo thương hiệu, vừa có thể đưa tên thương hiệu tiếp cận khách hàng nhanh nhất.

Ví dụ như khách hàng có thể rất dễ nhận biết thương hiệu giáo dục khi dùng tên thương hiệu chứa “edu” như Hope Education,  hay bất động sản thường gắn với “land” như Nova Land.

Chú ý phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu

Đây là yếu tố không thể bỏ qua của tên thương hiệu. Hình dung sẽ như thế nào nếu bạn dùng tên thương hiệu bằng tiếng  Anh cho một sản phẩm nhắm vào phân khúc thị trường cấp thấp, lao động phổ thông? Hay sử dụng tên tiếng Việt cho một sản phẩm bạn sẽ tiêu thụ ở thị trường nước ngoài?

Khi đặt tên thương hiệu nên xác định rõ khách hàng mục tiêu cảu bạn là ai. Nếu bạn định hướng vào khách hàng lao động bình dân, nên chọn tên thương hiệu gần gũi, đơn giản và dễ nhớ nhất có thể. Nếu là sản phẩm trang sức, thời trang cao cấp, bạn nên nghĩ đến những cái tên thể hiện sự sang trọng và tính đẳng cấp của sản phẩm.

Tất nhiên, tên thương hiệu cần có khả năng thu hút khách hàng tiềm năng, tuy nhiên sẽ thật sai lầm khi khách hàng mục tiêu không thể biết đến tên thương hiệu của bạn.

Thể hiện sự khác biệt

Thương hiệu cũng là một trong những thành tố để cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt là đối thủ trực diện.  Không nên đặt giống hay gần giống tên thương hiệu của đối thủ, nếu có thể nên hạn chế dùng những thành tố đã được đối thủ sử dụng.

Tất nhiên để quyết định thương hiệu có bị khách hàng lãng quên hay không phụ thuộc phần nhiều vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, đảm bảo 6 nguyên tắc đặt tên thương hiệu này giúp tiết kiệm chi phí marketing, đồng thời giúp thương hiệu của bạn “thân thiện” hơn với khách hàng.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.