Bài học “hồi sinh” của SuperCub tại Việt Nam

Thất sủng ở thị trường Nhật nhưng SuperCub lại trở thành vị cứu tinh của cả chi nhánh Honda Mỹ, để sau đó được “hồi sinh” tại Việt Nam.

Thất bại trên đất Nhật

Sang Mỹ, Honda tập trung bán xe phân khối lớn, một thị trường đầy tiềm năng đang bị thống trị bởi Harley Davidson và thương hiệu nhập từ châu Âu là Triumph.

Hãng xe Nhật đưa ra chiến lược là bán xe với chất lượng tương đương với giá rẻ hơn rất nhiều để chiếm được thị phần. Nhưng kết quả là, chiến lược này gần như đã tiêu diệt Honda trên đất Mỹ. Những năm đầu tiên Honda bán được rất ít xe so với Harley.

Bên cạnh xe phân khối lớn, Honda cũng mang đến Mỹ 1 ít xe phân khối nhỏ, nhưng thật sự ít ai hy vọng nó sẽ bán được tại thị trường Mỹ. Đấy chính là chiếc xe SuperCub thường được dùng để đi giao hàng ở Nhật.

Bài học "hồi sinh" của SuperCub tại Việt Nam
Ảnh: Rakuten Worldwide

Một ngày thứ 7, một anh chàng nhân viên của Honda tại Los Angeles mang chiếc SuperCub lên khu vực đồi phía Tây để chạy qua sình lầy  như một cách để giảm stress. Cuối tuần sau đó, anh ta mời các đồng nghiệp Honda khác tham gia. Thấy các anh chàng này vui chơi thoải mái, dân ở khu vực đồi phía Tây bắt đầu tò mò và hỏi mua chiếc “xe lội bùn” này.

Nhóm Honda không hào hứng lắm với việc bán xe SuperCub, vì nó làm họ phân tâm theo đuổi chiến lược bán xe phân khối lớn đã xác định từ đầu. Nhưng dần dà, họ nhận ra chính nhờ vào bán những chiếc xe nhỏ này mà chi nhánh ở Mỹ sống sót.

“Hồi sinh” ở đất Việt

Ở Việt Nam, những thập niên 80-90, SuperCub của Honda cũng từng làm mưa làm gió. Thậm chí, sự thành công của chiếc xe này đã khiến Honda tái xuất mẫu xe Cub một lần nữa vào năm ngoái, khi trào lưu chạy xe Cub quay trở lại thời gian gần đây.

Hai điểm cộng lớn của SuperCub là rất dễ chất đồ và cực kì bền bỉ. Người ta từng thử nghiệm cho chiếc “siêu xe” này rơi từ độ cao 22m xuống đất. Kết quả là động cơ xe vẫn khởi động được. Bánh xe bị biến dạng nên không chạy được nhưng động cơ bên trong không có chút hư hỏng nào. Thử nghiệm này tương đương với việc cho xe đâm vào tường với vận tốc 85km/h.

Bài học "hồi sinh" của SuperCub tại Việt Nam
Ảnh: autopro.com.vn

Đó là câu chuyện của SuperCub ở Việt Nam, một nước nghèo hơn Nhật rất nhiều và xe máy là phương tiện giao thông thông dụng. SuperCub được yêu thích là điều dễ hiều. Thế nhưng không ai có thể tưởng tượng được SuperCub cũng là cách tiếp cận thị trường Mỹ của Honda.

Sau đó lãnh đạo Honda quyết định sẽ theo đuổi chiến lược chính thức bán xe phân khối nhỏ. Nhắm vào một đối tượng tiêu dùng hoàn toàn mới mà sau này được gọi là nhóm “chơi xe địa hình”. Chiến lược này đã dẫn đến sự thành công vượt bậc cho Honda bằng cách bán xe máy phân khối nhỏ tại các cửa hàng dụng cụ và thiết bị thể thao, thay vì tại các đại lý xe máy thông thường.

Theo DNSG

 

 

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.