Bài học từ chiến lược Marketing “thay máu” của Biti’s

Việc cho ra mắt Biti’s Hunter cùng một chiến dịch truyền thông hoàn toàn khác biệt, được xem như chiến lược Marketing “thay máu” của Biti’s.

Chiến lược marketing của Biti’s rất đáng để học hỏi cho các thương hiệu Việt Nam. Việc cho ra mắt dòng sản phẩm Biti’s Hunter cùng một chiến dịch truyền thông hoàn toàn khác biệt và đột phá  được xem như cuộc cách mạng thay máu của thương hiệu sản phẩm giày “Nâng niu bàn chân Việt”.

Khi Biti’s dội bom vào thị trường, tạo được tiếng vang, người ta thường lấy Bphone để so sánh. Cũng là thương hiệu Việt, cũng có thông điệp truyền thông “người Việt dùng hàng Việt” nhưng khi Biti’s đang gặt hái thành công thì Bphone lại thất bại thảm hại, thậm chí người ta không còn thấy thương hiệu này xuất hiện trên thị trường.

Bài học từ chiến lược Marketing "thay máu" của Biti’s
Ảnh: ST

Từ chiến dịch để đời của Nike đến chiến lược “thay máu” của Biti’s

Phil Knight đã quyết định ký hợp đồng với Michael Jordan để tạo ra cả một thần tượng với thành tích, tính cách cũng như phong cách thời trang gắn liền với Nike. Nike hoàn toàn đúng đắn khi Michael Jordan nhận danh hiệu vô địch thứ 5 trong sự nghiệp bóng rổ, doanh thu của Nike cán mốc 9,19 tỷ USD.

Biti’s đã thay đổi cốt lõi định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng, và đây cũng là điểm then chốt xuyên suốt chiến dịch truyền thông của Biti’s. Sản phẩm Biti’s Hunter không được định vị là một sản phẩm thuần Việt, bền, chắc chắn. Mà nó được gắn với một thực thể sống, có cảm xúc, đó là thần tượng của giới trẻ Sơn Tùng MTP. Nhưng khác với cách Nike làm là gắn toàn bộ thương hiệu với thần tượng, Biti’s chỉ áp dụng duy nhất cho dòng sản phẩm mới Biti’s Hunter.

Bài học từ chiến lược Marketing "thay máu" của Biti’s
Ảnh: Pose

Chiến lược truyền thông bài bản và khôn khéo của Biti’s

Nếu giả sử tất cả các động thái hiện nay trên thị trường mà chúng tôi thu thập được đều xuất phát từ đội ngũ truyền thông của Biti’s, thì Biti’s đã áp dụng công thức truyền thông AIDA cho chiến lược của mình một cách rất bài bản và có thể nói là khá hấp dẫn.

-Ở bước đầu tiên Awareness: Gây chú ý

Chiến lược truyền thông của Biti’s nhắm vào việc quảng bá, gây chú ý đến thương hiệu, sản phẩm mới, Biti’s đã lựa chọn Viral Video. Với sự lan tỏa của MV “Lạc trôi” hơn 17 triệu lượt xem sau 4 ngày đăng tải có thể khẳng định Biti’s đã thành công với chiến lược đầu tiên này. Chỉ cần seeding, vài câu khích đến anti fan của Sơn Tùng “Sơn Tùng mặc đồ cổ trang nhưng lại đi giày sneaker”, cuộc chiến sẽ bùng nổ giữa fan và anti fan, và chẳng khó khăn gì để mọi thứ được viral, nhà nhà người người chú ý đến Biti’s.

Bài học từ chiến lược Marketing "thay máu" của Biti’s
Ảnh: VIVU360

-Bước 2: Interest (Gây thích thú đối với thương hiệu, sản phẩm)

Biti’s rất thông minh khi sử dụng kênh KOL để truyền thông cho chiến lược tiếp theo, kích thích sự yêu thích, yêu mến của khách hàng đối với sản phẩm. Với đặc điểm tập khách hàng tiềm năng là các bạn trẻ, qua kênh KOL là các ngôi sao, thần tượng Hot trên mạng, Biti’s đã educate thị trường, tạo thành một trào lưu đi giày mới.

Ảnh: Kenh14

-Bước 3: Desire (Kích thích, mong muốn, nhu cầu của khách hàng)

Đây là lúc Biti’s sử dụng hàng loạt các bài PR cho chiến lược kích thích nhu cầu, mong muốn sử dụng sản phẩm của khách hàng.

Ảnh: ST

Đầu tiên là các bài PR ngầm, đánh vào lòng yêu nước: Xuất khẩu da giày top đầu thế giới, nhưng người Việt đang ngày càng ít đi giày Việt. Sắp tới đây hệ thống Metro Cash & Carry và Big C đã hoàn toàn thuộc về các tập đoàn bán lẻ Thái Lan thì viễn cảnh người Việt đi giày Thái là hoàn toàn không thể tránh khỏi. Tiếp đó là loạt bài PR trực diện nhắm trực tiếp vào sản phẩm, đăng tải trên những site báo lan truyền xu hướng làm đẹp của giới trẻ điển hình như Kênh 14.

-Bước cuối cùng: Tạo action (Kích thích khách hàng phát sinh hành động đối với sản phẩm)

Ảnh: cucreday.com

Để kích thích và tiếp thêm động lực mua hàng cho những khách hàng còn đang băn khoăn với quyết định mua Biti’s Hunter, Biti’s đã tung ra các chương trình  ưu đãi giảm giá. Chiến lược này càng thành công hơn khi Biti’s kết hợp với các website thương mại điện tử cùng các mã giảm giá trong khung thời gian nhất định.

Đây là một cú lội ngược dòng ngoạn mục của Biti’s. Thương hiệu “Nâng niu bàn chân Việt” đã tạo được tiếng vang lớn trong thị trường, đánh dấu bước chuyển mình của doanh số cũng như định vị trong tâm trí khách hàng. Khi gõ key word Biti’s Hunter, google sẽ trả về 1650 kết quả trong 0.25 giây, và key word này luôn xuất hiện cùng với hình ảnh Sơn Tùng MTP – chàng ca sỹ sẽ truyền lửa vào trong sản phẩm của Biti’s.

Theo Marketing chiến lược

 

 

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.