Bài học từ sai lầm của các nhà lãnh đạo lừng danh

Hầu hết những người kinh doanh đều trải qua những thất bại, sai lầm trước khi có thể chạm đến thành công. Kể cả những người nổi tiếng tài giỏi như Bill Gates.

Những sai lầm luôn để lại cho bạn nhiều bàn học, dưới đây là những bài học từ sai lầm của những nhà lãnh đạo lừng danh. Thấm nhuần những bài học này có thể giúp ích cho bạn rất nhiều trên con đường trở thành nhà lãnh đạo của bạn đấy.

Không kiểm tra sản phẩm

Bill Gates và Paul Allen từng xây dựng một bộ vi xử lý có thể phân tích dữ liệu xe cộ lấy từ các quầy giao thông đặt trên vỉa hè. Tuy nhiên, vào đúng thời điểm trưng bày sản phẩm cho các đại diện đến từ Washington, thì máy tính lại không hoạt động trong giai đoạn trình diễn.

Bài học từ sai lầm của các nhà lãnh đạo lừng danh
Ảnh: Interview.vn

Có thể thấy rằng, hầu hết các sản phẩm đều trải qua vô số giờ thử nghiệm trước hi mang sản phẩm ra trình bày với khách hàng tiềm năng của mình. Nhưng không có gì đảm bảo sẽ không có trục trặc vào phút cuối, nên kiểm tra sản phẩm là khâu cực kỳ quan trọng mà nhà lãnh đạo cần đặc biệt chú tâm.

Thiếu sót sự đánh giá điều khách hàng muốn

Robin Chase (đồng sáng lập của Zipcar) thú nhận rằng cô đã từng rơi vào cái bẫy trên khi khởi sự kinh doanh mà không thăm dò phản hồi từ phía khách hàng trước. Họ đã đầu tư quá nhiều tiền trước khi kiểm tra với đối tượng mục tiêu, điều này khiến họ lại phải dành thời gian quý báu mà lại không mang đến kết quả như mong muốn.
Bạn có thể dễ dàng tự tin rằng bạn đã phân tích đầy đủ các nhu cầu để đáp ứng cho thị trường mục tiêu của bạn, nhưng thực tế, điềi bạn cần đáp ứng là khách hàng mục tiêu của bạn. Và điều này thì rất tai hại trong kinh doanh đấy.

Bài học từ sai lầm của các nhà lãnh đạo lừng danh
Ảnh: Doanh Nhân Sài Gòn

Bản kế hoạch thiếu tập trung

Jessica Alba (người sáng lập The Honest Company) từng tìm cách giải quyết các khó khăn của công ty bằng cách cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư với một bản kế hoạch dài 50 trang. Sau đó, cô nhận ra rằng bài thuyết trình cần phải có điểm nhấn, thế là cô rút ngắn lại còn 10 trang. Kết quả là bài thuyết trình đã mang về cho công ty cô 1 tỷ USD.

Hãy nhớ rằng, các nhà đầu tư muốn thấy bạn đã suy nghĩ mọi thứ một cách kỹ lượng, nhưng đừg khiến họ mệt mỏi với những thứ quá dài dòng.

Bài học từ sai lầm của các nhà lãnh đạo lừng danh
Ảnh: Học viện NLP

Phát triển một ý tưởng đi trước thời đại

Công viên giải trí Epcot của Walt Disney từng được kỳ vọng là một thành phố tương lai. Tuy nhiên, nhiều thành phố thông minh đang cố nắm bắt các ý muốn của người dân hiện nay, vì thế mà Fpcot vẫn chưa thể cất cánh. Thế nhưng, Disney vẫn cho người tham quan công viên giải trí có thể thấy được một số điều mà họ có thể làm được trong khả năng.

Các doanh nhân thường là những người có ý tưởng đi trước thời đại, nhưng đôi khi điều đó đồng nghĩa với việc họ chưa tính đến khả năng thị trường chưa sẵn sàng chấp nhận. Vì vậy, để tạo ra một “ý tưởng đến từ tương lai” bạn cần cân nhắc nhiều thứ và quan trọng hơn, bạn phải kiên trì với ý tưởng đó.

Bài học từ sai lầm của các nhà lãnh đạo lừng danh
Ảnh: Wall Street English

Quá tương tự với các thương hiệu khác

Richard Branson từng vấp phải những thất bại không mong đợi khi ông cố “vượt mặt” một thương hiệu có tiếng khác là Coca – Cola bằng sản phẩm tương tự là Virgin Cola. Thất bài này cho ông bài học nhớ đời là đừng trở nên quá giống với một thương hiệu nào khác trên thị trường, đặc biệt là những thương hiệu có tiếng.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.