Bạn có biết Copywriter có đến 7 loại

Cùng với internet, copywriter dần trở thành một nghề chuyên biệt. Trong nghề này cũng có sự chuyên môn hóa, hiện tại chúng ta có đến 7 loại copywriter đấy.

Tùy thuộc vào chuyên môn và công việc của mỗi người mà những người làm copywriter sẽ mạnh trong một hoặc nhiều thể loại content nhất định. Người ta chuyên môn hóa những thế mạnh này thành những cái tên rất cụ thể nhưà “Sale Letter Copywriter”, “Creative Copywriter”… hay là “Digital Copywriter”. Hiện tại, chúng ta có đến 7 loại copywriter.

1. Long Copy / Sale Letter Copywriter

Đây là dạng Copywriter cổ điển và thuần túy nhất. Từ thời xưa, Copywriter là những người viết thư dài đến cả 1000 từ để chào bán sản phẩm. Copywriter dạng này cũng có thể viết những bài nội dung dài cho Website, báo… Họ là những người đảm bảo việc sắp xếp các câu chữ để cho bài viết dài vẫn mạch lạc và có tính thuyết phục cao.

Bạn có biết Copywriter có đến 7 loại

Điểm mạnh: Viết tốt, sử dụng từ ngữ phong phú.

Viết tốt cho: Sale letter, sale page, thông cáo báo chí…

2. Creative/ Advertising Copywriter

Creative / Advertising Copywriter hay còn gọi là Creative, là người thực tế viết khá ít, đôi khi công việc của họ chỉ là câu slogan vỏn vẹn 3 chữ. Họ làm việc trong những agency quảng cáo và thường bắt cặp ăn ý với một art director. Điểm mạnh của họ không phải là viết mà là sự sáng tạo, mà là những concept cho campaign, cho tagline của poster, cho kịch bản TVC của nhãn hàng… hay đôi khi cả lời nhạc nữa.

Công việc của Creative / Advertising Agency khá thú vị nhưng cũng đầy thách thức. Họ phải sáng tạo liên tục với nhiều loại sản phẩm dành cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Vì vậy mà Creative phải có trải nghiệm nhất định, phải hiểu tâm lý người dùng già trẻ, lớn bé. Ở một số agency hiện nay thì Copywriter dạng này họ còn gọi là.

Điểm mạnh: Sáng tạo, nhiều ý tưởng, hiểu tâm lý con người.

Viết tốt cho: Slogan, tagline, Storyboard, Concept…

3. Digital Copywriter

Công việc của một Digital Copywriter là sử dụng các câu chữ một cách hợp lý trên những công cụ tiếp thị số để tăng lượng conversion cho các công đoạn trong chiến dịch quảng cáo online. Công việc hàng ngày của họ là sẽ lựa chọn giữa câu “Dùng thử miễn phí” với câu “Dùng thử ngay” trên các các nút kêu gọi call-to-action. Người làm Copywriter là những người hết sức tỉ mỉ trong mọi câu chữ cũng như có sự nhẫn nại để thử đi thử lại cho đến khi kết quả đạt tốt nhất

Bạn có biết Copywriter có đến 7 loại

Điểm mạnh: Tỉ mỉ, nhẫn nại, sự thuyết phục.

Viết tốt cho: Social Post, Copy điều hướng trên Web, micro copy…

4. Technical Copywriter

Những người Copywriter dạng này có thể văn phong không được phong phú nhưng họ phải hiểu sâu về ngành nghề/ sản phẩm mà mình viết. Technical Copywriter chuyên viết giới thiệu sản phẩm, viết review, phân tích ưu điểm, nhược điểm của các sản phẩm mới. Những người này không chỉ là những Copywriter thông thường mà họ còn là chuyên gia trong lĩnh vực họ viết.

Điểm mạnh: Có kiến thức sâu về chuyên ngành, có tiếng nói.

Viết tốt cho: Bài PR giới thiệu, review sản phẩm…

Bạn có biết Copywriter có đến 7 loại

5. Publisher / Content Copywriter

Publisher là vị trí mình bắt đầu khi bước vào sự nghiệp. Các Publisher được coi là một trong những kênh truyền thông quảng bá nội dung, tin tức có độc giả riêng và trung thành. Có thể nói Copywriter dạng này là những người hiểu độc giả của họ nhất, biết cách chuyển hóa thông tin quảng cáo làm sao cho độc giả mình dễ tiếp nhận nhất.

Điểm mạnh: Hiểu đối tượng độc giả.

Viết tốt cho: Bài PR, content , forum seeding storyboard…

6. SEO Copywriter

Với xu hướng website, làm SEO, tăng rank trên search engine thì SEO Copywriter được sinh ra như một nhu cầu tất yếu. SEO Copywriter viết bài, nhưng không phải để bán hàng, không phải để kêu gọi mọi người hành động… mà là để tối ưu cho SEO của website.

Họ sẽ làm việc với các keywords hàng ngày và tìm chủ đề để viết bài. Các bài viết của copywriter dạng này sẽ chú trọng hơn vào phần kĩ thuật SEO như tần suất xuất hiện keywords, đặt keywords ở đâu cho hợp lý… tất cả nhằm tăng thứ hạng SEO cho bài viết và Website.

Bạn có biết Copywriter có đến 7 loại

Điểm mạnh: Hiểu về SEO, biết cách tìm ý tưởng cho nội dung.

Viết tốt cho: Website Content.

7. Inhouse / Brand Copywriter

Hiện nay, có khá nhiều brand có ít nhất cho mình 1-2 Copywriter chuyên để viết bài cho thương hiệu của mình. Yêu cầu của vị trí này là họ phải là người hiểu rõ về brand của mình, hiểu về sản phẩm / dịch vụ, Tone of voice cũng như khách hàng của brands. Người làm Inhouse Copywriter chính là “đại diện” về mặt câu chữ của thương hiệu, cũng có thể hiểu họ là “nhà báo thương hiệu” – người chỉ đưa tin về thương hiệu. Họ viết tất cả những gì mà nhãn hàng thuê họ yêu cầu, từ những thông cáo báo chí cho tới bài PR, nội dung trên website…

Điểm mạnh: Hiểu sâu về nhãn hàng, hiểu khách hàng mục tiêu.

Viết tốt: Blog Article, PR, Thông cáo báo chí…

Ảnh: Sưu tầm

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.