Bí quyết tạo nên sự đồng lòng của Sales và Marketing

Trong nhiều công ty phương pháp làm việc của bộ phận Sales và bộ phận Marketing hoàn toàn trái ngược nhau. Sales thường làm việc theo kiểu “bán thuốc giảm đau”, trong khi những nhà tiếp thị lại làm cho rằng những người có quyền quyết định đang tìm kiếm sự tăng trưởng, vì thế họ tập trung vào việc đưa ra thông điệp, tìm giải pháp điều khiển sự tăng trưởng lợi nhuận.

Mâu thuẫn giữa Sales và Marketing vẫn là vấn đề của nhiều doanh nghiệp. Bài viết này sẽ  cung cấp cho bạn vài gợi ý để thoát khỏi tình trạng này.

Mâu thuẫn này đôi khi trở thành nguyên nhân gây ra cuộc chiến gay gắt giữa 2 bộ phận nòng cốt của một doanh nghiệp thương mại. Kết quả là: không chỉ tạo ra khoảng trống lớn giữa tiếp thị và bán hàng mà còn cả khoảng trống giữa công ty và khách hàng tương lai cũng như làm khách hàng không hiểu một cách rõ ràng về các định đề giá trị của công ty bạn.

Tuy nhiên, cả hai bộ phận này đều nhằm vào một mục tiêu chung là khách hàng, vì thế nếu tìm ra giải pháp để hiểu rõ hơn về cách thức mua của khách hàng thì 2 bộ phận này có thể phối hợp làm việc cùng nhau. Autodesk, một trong các công ty hàng đầu trên thế giới về thiết kế phần mềm 2D và 3D đã làm được điều này.

Bí quyết tạo nên sự đồng lòng giữa Sales và Marketing
Ảnh: adsbnc việt nam

Giải pháp của Autodesk là Marketing phát triển thị trường- làm rõ các cơ hội bán hàng tương lai, giáo dục, xúc tiến thương mại – cho đến thời điểm bộ phận Bán hàng có thể tạo lập các mối quan hệ hiệu quả, mở rộng phạm vi bán hàng, biến cơ hội thành hiện thực và giảm thiểu được các khâu trung gian, nhờ vậy tiết kiệm thời gian.

Dưới đây là 2 bước thực hiện giải pháp này của Autodesk:

Đầu tiên, phải tạo ra một mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Sales và Marketing

Bộ phận Marketing cần làm là: họ nên có một quy trình chính thức trong giao tiếp với bộ phận Bán hàng nhờ đó họ có được các thông tin quí giá từ kênh bán hàng.

Điều này không có nghĩa là bộ phận Marketing tiến hành khảo sát nhằm phát hiện ra: liệu có phải bộ phận bán hàng thích được thông báo bằng điện thoại hay qua email về chương trình xúc tiến sản phẩm mới. Thay vào đó, bộ phận Marketing nên trực tiếp trao đổi với bộ phận Bán hàng để phát hiện ra vấn đề vướng mắc cũng như cách giải quyết và điều gì cần làm để Marketing có thể mang lại nhiều hiệu quả hơn.

Tiếp theo là chuyển ý tưởng thành hành động

Điều này có nghĩa là để có sự thống nhất thực sự, bộ phận Marketing cần phải tiến xa hơn việc khảo sát bộ phận Bán hàng. Bộ phận Bán hàng và bộ phận Marketing xúc tiến theo các nhịp độ khác nhau. Chúng ta đều biết rằng bộ phận Bán hàng tiến hành công việc dựa trên cơ sở hàng quý trong khi đó bộ phận Marketing tiến hành theo từng chiến dịch.

Như các bạn đã biết: việc đòi hỏi nhân viên bộ phận Bán hàng thay đổi là một việc khó. Bởi vậy, các nhà tiếp thị nên chủ động và khéo léo. Nếu bạn là một nhà tiếp thị và bạn muốn bộ phận Bán hàng và bộ phận Marketing đi đôi với nhau, thì bạn hãy ngừng việc tạo ra các kế hoạch Marketing, giới thiệu sản phẩm và các chiến dịch gửi thư điện tử suốt quanh năm trong “lô cốt” của riêng bộ phận mình. Thay vào đó, hãy gắn tiến trình Marketing vào hệ phương pháp bán hàng. Bằng cách này, bạn sẽ có khả năng hiện thực hóa ý tưởng tiếp thị thành các thương vụ mua bán thực sự.

Theo LamMarketing

 

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.