“Cá nhân hóa” thiết kế UX sẽ giúp người dùng có trải nghiệp tốt nhất tại website của bạn
|“Cá nhân hóa” là phương pháp giúp nhà thiết kế UX hiểu nhu cầu và sở thích của người dùng, từ đó tạo ra những trải nghiệp tốt nhất tại website của mình.
Thực chất “cá nhân hóa” là mối quan hệ: một bên cung cấp thông tin về bản thân và bên kia phản hồi lại. Nhưng nếu quá nhiều thông tin mà không có nhiều phản hồi tích cực sẽ bị lãng phí thời gian. Ngược lại, nếu có quá nhiều phản hồi có thể tạo cảm giác không đáng tin cậy, như bạn thường xuyên bị theo dõi.
Cá nhân hóa có thể nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách cung cấp nội dung, trải nghiệm hoặc chức năng phù hợp nhất với từng mục đích của từng người dùng. Nhà thiết kế UX có thể hỗ trợ tạo ra “cá nhân hóa” bằng cách đảm bảo rằng “cá nhân hóa” xảy ra theo cách không có cạnh tranh và sử dụng nội dung có liên quan để tạo trải nghiệm đáng nhớ, khác biệt và thỏa mãn cho người dùng.
Dưới đây là một số phương pháp để mang đến “cá nhân hóa” trong thiết kế UX hữu ích cho bạn:
Thông tin liên quan
Các nhà bán lẻ điện tử như Amazon và Zappos thường có mẫu đặt hàng bên dưới các sản phẩm, hay hiển thị các sản phẩm phổ biến được mua nhiều. Việc sẽ khuyến khích việc duyệt và mua các sản phẩm liên quan khác. Con người bị hạn chế về thời gian và nguồn lực, do đó đưa ra các đề xuất có ý nghĩa là một tính năng rất hữu ích tãi các website bán hàng.
“Cá nhân hóa” mang cảm giác “kì ảo”
Các đề xuất sản phẩm liên quan của Netflix được xây dựng không chỉ từ kho dữ liệu của chính khách hàng đang xem, mà còn từ những người đã xem trước đó. Bằng cách dự đoán người dùng có thể muốn xem gì, bạn có thể tạo ra trải nghiệm nhạy hơn và kì ảo hơn.
Ảnh: idesigner