Cập nhật những định luật sẽ giúp thiết kế của bạn hiệu quả hơn

Định luật Hick, định luật Jakob, định luật Fitt,… là 3 trong nhiều định luật sẽ giúp bản thiết kế của bạn hiệu quả hơn nếu áp dụng triệt để. Cập nhật nhé.

Định luật của Hick

William Edmund Hick và Ray Hyman là 2 nha tâm lý học đã đề ra định luật này. Nội dung của định luật là: “Càng có nhiều lựa chọn cho người dùng thì càng mất nhiều thời gian để họ đưa ra quyết định.”

Thât vậy, trong một thiết kế UX, càng nhiều tùy chọn thì nhìn có vẻ hoành tráng đấy. Nhưng nó sẽ khiến người dùng mất nhiều thời gian để quyết định chọn tùy chọn nào hơn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ mất nhiều thời gian để đạt được mục đích hơn.

Định luật Jakob

Jakob Neilsen cho rằng: “Người dùng thích website của bạn hoạt động giống như các website mà họ từng biết.” Nghe có vẻ khó tin đúng không nào? Nhưng thực tế là người dùng có xu hướng không thích sự bất ngờ thái họ. Họ vẫn thích những thứ quen thuộc với họ hơn, vì họ sẽ không mất nhiều thời gian để tìm hiểu các hoạt động của website khi trải nghiệm.

Cập nhật những định luật sẽ giúp thiết kế của bạn hiệu quả hơn

Định luật Fitt

Paul Fitts (một nhà tâm lý học người Mỹ) đã nhận định rằng trong một bản thiết kế website, các nút phải lớn, rõ ràng và có khoảng cách giữa các hành động kế tiếp nhau được giảm thiểu.

Nguyên lý Ockham’s Razor

Nguyên lý Ockham’s Razor là triết học của William of Ockham. Theo nguyên ý này thì khi có nhiều giải pháo giải quyết cho các vấn đề thì giải pháo đơn giản nhất vẫn là xu hướng tốt nhất. Khi áo dụng vào thiết kế website, định luật này có nghĩa là hãy cố gắng loại bỏ những thứ không cần thiết nhằm đảm bảo người dùng không bị phân tâm và gặp khó khăn khi trải nghiệm website của bạn.

Cập nhật những định luật sẽ giúp thiết kế của bạn hiệu quả hơn

Nguyên tắc Pareto

Người ta vẫn gọi Nguyên tắc Pareto là quy tắc 80/29. Nguyên tắc này nói rằng 80% kết quả đến từ 20% nguyên nhân. Trong thiết kế, các chức năng hay tính năng không sử dụng sẽ bị xóa.

Định luật Weber

Định luật Weber giải thích rằng sự thay đổi nhận thức trong nỗ lực tủ lệ với sự nỗ lực ban đầu cùng với sự khác biệt ban đầu. Tức là nỗ lực của sự khác biệt tương ứng với những nỗ lực ban đầu.

Khi nói về thiết kế, định luật này khuyên bạn nên suy nghĩ về cách mà người dùng thích ứng với những thay đổi. Thông thường, khi một bản thiết kế website có sự thay đổi, dù nó tốt hơn đi nữa cũng sẽ khiến người dùng e ngại, vì nó xa lạ. Những gì bạn cần làm là hãy để sự thay đổi đó không đáng kế, giúp người dùng thích nghi và chấp nhận thiết kế mới từ từ.

Ảnh: idesign

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.