Chiến thuật số 9 – Cũ nhưng vẫn luôn hiệu quả

Chiến thuật giá số 9 là chiến thuật rất cũ, đã được các nhà tiếp thị sử dụng trong kinh doanh từ rất lâu, nhưng chiến thuật này vẫn luôn hết sức hữu hiệu.

Hẳn bạn không thấy xa lạ với những con số 9 tận cùng trong bảng giá của rất nhiều mặt hàng, đặc biệt giá kết thúc bằng số 9 xuất hiện thường xuyên trong những chương trình khuyến mãi, giảm giá. Thay vì làm tròn giá lên thành con số chẳn, nhiều nhà tiếp thị nhận ra rằng khi niêm yết giá thấp hơn 1 đơn vị thì lại thu hút được nhiều người tiêu dùng hơn.

Chiến thuật con số 9 của Apple

Không chỉ những đơn vị bán lẻ, những thương hiệu lớn cũng đã rất thành công trong chiến lược tăng doanh số của mình bằng chiến thuật giá số 9. Có thể kể đến hãng công nghệ hàng đầu thế giới Apple.

Chiến thuật số 9 – Cũ nhưng vẫn luôn hiệu quả
Ảnh: Khuyến Mãi Vui

Khi người khổng lồ công nghệ này lần đầu tiên ra mắt iTunes vào năm 2003, CEO Steve Jobs đã định giá mỗi bài hát có sẵn thông qua dịch vụ là 0,99 USD thay vì 1 USD. Và kết quả là mọi người đã trả tiền cho âm nhạc nhiều hơn là tải nó một cách bất hợp pháp.

Hay chiếc iPhone X được định giá ở mức 999 USD, chứ không phải làm tròn 1.000 USD. Và kết quả, dù là chiếc iPhone mắc nhất trong dòng, thì iPhone X vẫn được người tiêu dùng chấp nhận bỏ tiền ra mua.

Chiến thuật số 9 không hề mới…

Chiêu đưa ra giá 99 thay vì 100 được sử dụng lần đầu tiên bởi R.H.Macy – người sáng lập ra cửa hàng bánh hoá H.Macy vào năm 1880. Ông nhận ra rằng doanh thu của cửa hàng tăng đáng kể khi niêm yết giá các mặt hàng là 0,99 USD thay vì 0,77 USD hay 0,89 USD. Sau đó ông quyết định thành lập cửa hàng 99 cents only, hiện tại cửa hàng này trở thành thương hiệu trị giá 1,55 tỷ USD.

Chiến thuật số 9 – Cũ nhưng vẫn luôn hiệu quả
Ảnh: Khuyến Mãi Vui

Thế mới thấy, từ rất lâu về trước, chiến thuật giá kết thúc bằng con số 9 đã thể hiện khả năng thuyết phục người tiêu dùng của mình. Thực tế là dù là những khách hàng quan tâm đến giá nhiều đi nữa, thì họ vẫn có xu hướng bỏ qua giá trị thực của mức giá khi nó kết thúc bằng số 9. Ngoài ra, các đơn vị bán hàng hường chọ giá thấp hơn 1 đồng một phần cũng bởi nguyên nhân nếu làm tròn có thể chạm tới ngưỡng phải đóng thuế.

Theo ông Lee E. Hibbett – một chuyên gia kinh tế, phân tích rằng, mắt chúng ta có xu hướng đọc từ trái sang phải, nên khi nhìn thấy chữ số đầu tiên là 4 thay vì là 5 thì nghiễm nhiên nghĩ rằng mức giá đang thấp hơn, dù rằng khi kết thúc bằng số 9, tức 4,9 USD thì cũng không khá hơn 5 USD là mấy. Nhưng số 4 vẫn đè nặng lên tâm trí khách hàng và thu hút họ rằng nó thấp hơn 5.

Chiến thuật số 9 – Cũ nhưng vẫn luôn hiệu quả
Ảnh: Khuyến Mãi Vui

… nhưng vẫn luôn hiệu quả

Bên cạnh đó, có một lý do khác khiến người tiêu dùng vẫn ưu tiên sản phẩm có mức giá cuối là 99. Theo nghiên cứu trên tạp chí Harvard Business Review, số cuối 99 cũng có ý nghĩa rất quan trọng. Người tiêu dùng sẽ tin rằng họ sẽ mua được mức giá tối thiểu, tiết kiệm được tiền khi giá kết thúc là 99. Bởi trong tâm trí người tiêu dùng, 99 có nghĩa là một mức giá thấp.

Chiến thuật số 9 – Cũ nhưng vẫn luôn hiệu quả
Ảnh: Khuyến Mãi Vui

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy, việc định giá niêm yết bằng con số lẻ, trong đó có giảm xuống 1 đơn vị sẽ khiến người mua luôn nghĩ rằng giá rẻ hơn. Trong một bài báo của Trung tâm Phát triển Nông thôn thuộc Đại học Mississippi, Gregory Passewitz cho rằng, điều này mang lại ấn tượng cho khách hàng rằng, giá không phải 0,2 hay 0,5 mà ít hơn.

Đó là lý do, rất nhiều nhà bán lẻ đưa ra mức giá cuối bằng số 9 cho sản phẩm trong những chương trình khuyến mãi. Thực tế thì nó vẫn không hề giảm giá được bao nhiêu, nhưng luôn rất hiệu quả. Bằng chứng là người tiêu dùng vẫn luôn bị chiến thuật con số 9 hấp dẫn.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.