Để tránh lãng phí vốn khi tiếp thị số: Xác định đúng KPI

Ngày nay, tiếp thị số đang dần trở thành xu thế. Bởi tính đo lường được và hiệu quả mà nhiều có doanh nghiệp tập trung vốn vào các chiến dịch tiếp thị số hơn.

Tiếp thị là một phần rất quan trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Và tiếp thị ngốn rất nhiều chi phí trong suốt quá trình vận hành của công ty. Hiện tại, phần chi phí này đang được “sang sẻ” cho các kênh tiếp thị kỹ thuật số.

Tiếp thị số gia tăng

Theo báo cáo mới nhất của Forrester Research, ngân sách dùng cho tiếp thị số tại các công ty đang ngày một gia tăng. Cụ thể, trong năm 2016, các kênh tiếp thị trực tuyến đã chiếm hết 30% chi phí tiếp thị mà công ty phân bổ.

Để tránh lãng phí vốn khi tiếp thị số: Xác định đúng KPI
Ảnh: Amaa Media

Tuy nhiên, chính vì là tiếp thị dựa trên nền tảng công nghệ, nên nếu không sử dụng đồng vốn một cách thông minh, rất có thể doanh nghiệp sẽ rơi vào việc chỉ nhận được những “kết quả ảo” mà kỹ thuật số mang lại. Trong các chiến dịch tiếp thị số, việc xác định đúng kênh, đúng đối tượng, đúng mục tiêu và đúng ngân sách là vô cùng cần thiết.

Hiện tại, vẫn còn không ít doanh nghiệp không xác định được ngân sách phù hợp cho từng chiến dịch tiếp thị mà họ triển khai. Điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả mà chiến dịch mang lại. Và đây là vấn đề xuất phát từ việc không xác định đúng hiệu quả mong muốn theo từng mục tiêu cụ thể của chiến dịch.

Để tránh lãng phí vốn khi tiếp thị số: Xác định đúng KPI
Ảnh: vneconomy.vn

Liệu có phải đổ càng nhiều chi phí vào các quảng cáo, tăng số lần hiển thị mẫu quảng cáo, số lần click chuột vào quảng cáo, thì bạn sẽ thu lại càng nhiều khách hàng? Các chuyên gia trả lời câu hỏi này rằng, việc đo lường hiệu suất của tiếp thị số không chỉ dựa vào click chuột mà còn phụ thuộc vào độ phủ, số người tiếp cận, sự trùng lặp giữa tìm kiếm và hiển thị, tỉ lệ chuyển đổi và ROI.

Cần xác định đúng KPI

Khái niệm KPI được hiểu như chỉ số đo lường trong từng chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số. Nhưng phần lớn doanh nghiệp nhầm lẫn giữa KPI và mục tiêu chiến dịch. Thực tế thì với mỗi một mục tiêu khác nhau, chiến dịch sẽ cần những KPI khác nhau. Hay hiểu cách khác, KPI chính là biểu hiện bằng số của mục tiêu mà bạn đặt cho một chiến dịch tiếp thị trực tuyến. KPI của từng chiến dịch phụ thuộc vào mục tiêu chiến dịch, nhưng nó cũng phụ thuộc vào kênh kỹ thuật số mà bạn sử dụng.

Để tránh lãng phí vốn khi tiếp thị số: Xác định đúng KPI
Ảnh: Syrus Industry

Ví dụ, nếu mục tiêu chiến dịch là tăng độ nhận diện thương hiệu, thì KPI là số người tiếp cận và tỷ lệ nhận biết nhãn hàng trên kênh trực tuyến. Nhưng trên thực tế, KPI lại phụ thuộc và từng công cụ mà bạn triển khai. Cũng với mục tiêu trên, bạn triển khai bằng một sự kiện offline thì độ nhận diện là số lượng người biết và đăng ký tham gia chương trình online, nhưng KPI lại là số người đến tham dự offline.

Để tránh lãng phí vốn khi tiếp thị số: Xác định đúng KPI

Chính bởi sự nhầm lẫn giữa KPI và mục tiêu chiến dịch, nên rất nhiều chiến dịch đo lường sai, đánh giá sai tính khả thi từ đó làm lệch ngân sách phân bổ, gây lãng phí ngân sách rất nhiều.

Các  chuyên gia khuyên rằng, để xác định đúng KPI, doanh nghiệp cần xác định đúng mục tiêu cụ thể mà từng chiến dịch tiếp thị số nhắm đến, sau đó là xác định đúng kênh kỹ thuật số sẽ triển khai tiếp thị.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.