“Điều gì sẽ xảy ra nếu…?” – Câu hỏi các doanh nghiệp nên tự hỏi mỗi ngày

Đây chính là vấn đề bạn cần hỏi bản thân và tự tìm cho mình câu trả lời mỗi ngày. Giải pháp cho các vấn đề marketing đều bắt đầu với chính câu hỏi này.

Ảnh: The Huffington Post

Vật cản lớn nhất: Điều khiển khách hàng

Các thủ thuật marketing đã từng rất hiệu quả giờ không còn phù hợp với mọi thứ đang xảy ra ở thế kỷ 21 nữa. Phillipa Reed, giám đốc của Think Big Social, ở Anh, đã định nghĩa: “Người tiêu dùng ngày càng không còn chịu sự ảnh hưởng bởi thương hiệu nữa, thay vì đó thương hiệu đang dần bị ảnh hưởng và điều khiển bởi chính những người tiêu dùng”.

Điều mấu chốt tạo sự thay đổi trong xu hướng này chính là sự ảnh hưởng của mạng xã hội, điện thoại thông minh, ứng dụng di động, diễn đàn online và blogs lên chính cuộc sống của chúng ta. Sự lên ngôi của phương tiện truyền thông số đã và đang báo hiệu một sự tái định vị các vai trò trong xã hội. Trong khi khách hàng đã từng là đối tượng bị ảnh hưởng bởi các thông điệp của nhãn hàng thì giờ đây, họ lại hành động như những người tạo ra các phương tiện truyền thông, những người sản xuất hay những nhà phê bình. Nói một cách khác, các nhãn hàng đang dần mất sự kiến soát và phải luôn sẵn sàng thích ứng với thực tế mới mẻ này.

Hãy hỏi bản thân những câu hỏi sau:

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta phát triển những thông điệp mà từ đó chúng ta có thể khai thác được nhiều hơn trên khía cạnh trách nhiệm xã hội, thay vì chỉ kể chuyện thông thường? Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta phá vỡ những mô hình kinh doanh thông thường thay vì đó thử những cách mới quản lý mối quan hệ với khách hàng (CRM) hay thiết kế và phát triển sản phẩm mới cho khách hàng?

Vấn đề lớn nhất: Đi theo lối mòn trong việc giải quyết mọi vấn đề

Một trong những vấn đề lớn nhất trong kinh doanh là việc không sẵn sàng nghĩ ra những cách mới để giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Phần lớn công việc trong thế kỷ 21 này sẽ xoay quanh việc giải quyết vấn đề. Tại sao lại như vậy? Bởi vì thế giới này thực sự phức tạp. Các mô hình đang được sử dụng để giải quyết các vấn đề chúng ta phải đối mặt vẫn mất rất nhiều thời gian để xử lý thành công.

Ví dụ, quá nhiều doanh nghiệp coi các vấn đề của khách hàng như chính vấn đề của nhân viên. Khi nhân viên không thể giải quyết vấn đề của khách hàng, họ đổi lỗi cho sự kém cỏi của nhân viên của mình, thay vì tìm kiếm những giải pháp mới. Họ không sẵn sàng thử những thứ khác để giải quyết vấn đề của khách hàng. Và vấn đề này cứ mãi quẩn quanh mà không tìm được giải pháp.

Giải quyết vấn đề bằng việc hỏi câu hỏi “Điều gì sẽ xảy ra” thực sự rất hữu ích vì nó khiến chúng ta xem xét lại mọi thứ thay vì chỉ đơn giản theo sau kế hoạch giải quyết các vấn đề đã được lên kế hoạch từ trước. Với mỗi vấn đề mà bạn đang cố gắng giải quyết, hãy luôn tìm cách đặt thật nhiều câu hỏi.

Theo BrandDance

 

 

 

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.