Học cách làm Marketing bằng KOL từ PayPal, Dell và Coca-Cola

PayPal, Dell và Coca-Cola đã làm marketing bằng KOL hơn một thập kỷ qua, họ luôn tìm thấy những cách làm tốt nhất mà những người làm marketing nên học tập.

Xu hướng làm marketing thông qua những nhân vật có tầm ảnh hưởng (key opinion leader – KOL) đang ngày càng trở nên phổ biến, nhưng cũng có không ít câu chuyện thất bại khi sử dụng chiến thuật này. Phần lớn các thất bại đều từ sự thiếu kinh nghiệm của nhà quản trị thương hiệu.

Học cách làm Marketing bằng KOL từ PayPal, Dell và Coca-Cola
Ảnh: YBOX

Những thương hiệu lớn như PayPal, Dell và Coca-Cola đã làm marketing bằng KOL hơn một thập kỷ qua, chiều sâu kinh nghiệm đó đã giúp họ tìm thấy những cách làm tốt nhất mà các startup và doanh nghiệp nhỏ nên học hỏi.

Khởi đầu sớm

Bài học lớn nhất mà các chuyên gia marketing nhắc đến là hãy bắt đầu kế hoạch của bạn thật sớm. Kate Hartman – Giám đốc PR thương hiệu toàn cầu tại Coca-Cola, là người quản lý chương trình marketing KOL của Coca cho đợt Olympics Rio 2016. Được biết bà cùng đội ngũ của mình đã bắt đầu thuê các KOL từ 18 tháng trước chiến dịch và bắt đầu rà soát lại những người thật sự phù hợp vào 3 tháng trước khi sự kiện bắt đầu.

Học cách làm Marketing bằng KOL từ PayPal, Dell và Coca-Cola
Ảnh: SKYPERRY

Tiếp xúc cá nhân

Lauren Mauro – Giám đốc bộ phận PR với người tiêu dùng và KOL tại Dell, trong 6 năm qua đã phát triển một phương pháp marketing đa tầng bằng KOL tại Dell. Gồm đủ mẫu người từ những ngôi sao toàn cầu cho đến các blogger nhỏ trong khu vực. Với tất cả những người này, Bà Mauro xem việc giữ gìn mối quan hệ cá nhân với họ là trọng tâm.

Một đội ngũ đầy đủ có thể là điều ngoài tầm với của một công ty non trẻ, nhưng việc bảo đảm rằng có ít nhất một thành viên phát triển và tạo ra các mối quan hệ với những KOL có thể giúp doanh nghiệp của bạn rất nhiều trong tương lai.

Học cách làm Marketing bằng KOL từ PayPal, Dell và Coca-Cola
Ảnh: Haravan

Hiểu được lý do tại sao

Hiểu được tại sao bạn đang làm marketing qua KOL và biết cách truyền đạt điều đó sang những KOL mà bạn hợp tác là điều cực kỳ quan trọng.

Melissa O’Malley – Giám đốc kế hoạch toàn cầu tại PayPal cho biết rằng quá trình phát triển chương trình marketing của bà bao gồm việc sắp xếp nhu cầu cụ thể của từng thương hiệu cho phù hợp với những kết quả mong muốn, sau đó xác định xem KOL nào có cùng khao khát được thấy những kết quả tương tự. Việc chuẩn bị đó đã giúp bà xây dựng quan hệ với các KOL sẵn sàng giúp đỡ miễn phí, có các mối quan hệ lâu dài hơn.

Các mối quan hệ không tồn tại mãi mãi

O’Malley Cũng khuyên rằng như mọi mối quan hệ khác, đôi khi quan hệ giữa thương hiệu và KOL bị đổ vỡ. Lúc này bạn nên gọi điện cho KOL, thảo luận về hướng đi của họ và vui vẻ chia tay nếu không có một mục tiêu chung. Thay vì bị mắc kẹt trong một mối quan hệ không tốt và làm lãng phí thời gian, việc cắt đứt quan hệ sớm có thể giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp sau này.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.