Học được gì từ văn hóa doanh nghiệp của Thế Giới Di Động?

Ông Nguyễn Đức Tài – CEO của Thế Giới Di Động thừa nhận văn hóa doanh nghiệp là sự khác biệt đã góp phần tạo nên sức mạnh của Thế Giới Di Động.

Không có hình mẫu

Ông Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh, không có văn hóa doanh nghiệp tốt hay xấu, đúng hay sai mà đó chỉ đơn giản là lựa chọn của doanh nghiệp. Chọn như thế nào, theo tầm nhìn, triết lý kinh doanh, giá trị cốt lõi, cam kết nào là tùy ở mỗi công ty, tùy đặc điểm ngành nghề, tùy quy mô mức độ phát triển của doanh nghiệp. Nói như thế để thấy, không có khuôn mẫu về văn hóa doanh nghiệp để các đơn vị khác rập khuôn áp dụng. Bài học ở Thế Giới Di Động dù hấp dẫn thế nào thì theo ông Tài, cũng chỉ có giá trị tham khảo.

Trên thực tế, ngay từ khi bắt đầu hoạt động, mỗi doanh nghiệp đều đã định hình văn hóa ứng xử với khách hàng, đối tác, nhân viên… theo kiểu riêng. Văn hóa này, dù được ghi rõ ràng trong điều lệ công ty hay không được lưu tâm thì vẫn tồn tại, mang cá tính, quan điểm của người chủ lãnh đạo doanh nghiệp đó. Văn hóa ấy ở mỗi chặng đường đi của doanh nghiệp sẽ có sự thay đổi.

Học được gì từ văn hóa doanh nghiệp của Thế Giới Di Động?
Ảnh: VinhPhuc.Work

Ông Nguyễn Đức Tài thừa nhận, lúc mới lập Thế Giới Di Động, ông chịu áp lực phải kiếm tiền. Lúc đó, ông cũng như bao người khác, chăm chăm vào túi tiền khách hàng. Nhưng càng làm, ông càng thấy, cách thức ấy ngắn hạn. Muốn bền vững, quan trọng là phải làm hài lòng khách hàng. Khách hàng hài lòng thì sẽ trở nên gắn bó và giới thiệu thêm khách hàng mới.

Đầu tư làm văn hóa

Thế Giới Di Động đã cụ thể hóa các yếu tố làm nên sự hài lòng khách hàng theo hướng dễ hiểu, đơn giản, để mỗi nhân viên hiểu đúng. Công ty cũng nghĩ cách sao cho mọi nhân viên đều nhận thức, suy nghĩ giống với quan điểm của Công ty. Áp lực cho Thế Giới Di Động là làm sao truyền thông liên tục nhưng không nhàm chán, áp đặt. Vì thế, Công ty đã nghĩ đến cách hình thức truyền thông qua trò chơi, đố vui, tranh ảnh….

Học được gì từ văn hóa doanh nghiệp của Thế Giới Di Động?
Ảnh: Kynang.edu.vn

Đặc biệt, Công ty đưa các quy định liên quan đến văn hóa doanh nghiệp gắn chặt với quyền lợi cá nhân để nhân viên tự nguyện thực hiện. Theo đó, nếu nhân viên làm đúng, làm tốt, họ sẽ có thu nhập tốt, có thưởng và có cơ hội thăng tiến. Công ty cũng đầu tư các phần mềm, hệ thống chấm điểm, theo dõi để đảm bảo đánh giá chính xác, khách quan. Ngoài ra, như ông Đặng Minh Lượm, Giám đốc Nhân sự Thế Giới Di Động, chia sẻ Công ty còn có những bài kiểm tra, trắc nghiệm lồng ghép để lựa chọn nhân sự có suy nghĩ, nhận thức phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp.

Theo BrandsVietNam

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.