Khuyến mãi ảo: Đừng đùa với lửa

Khuyến mãi là hình thức kích cầu khá phổ biến,  được dùng để khuyến khích mua hàng. Hiện nay xuất hiện nhiều hình thức “khuyến mãi ảo” tiềm ẩn nhiều  rủi ro.

Khuyến mãi là hình thức kích cầu khá phổ biến của các doanh nghiệp thương mại điện tử hiện nay nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp và các nhà bán lẻ liên tục tung ra các chiêu “khuyến mãi ảo” để thu hút khách hàng. Đây sẽ là một con dao hai lưỡi khiến cho doanh nghiệp bị giảm sút uy tín trong lòng người tiêu dùng.

Có nhiều dạng “khuyến mãi ảo”, phổ biến nhất là nâng giá sản phẩm kèm thông tin khuyến mãi hoặc tặng kèm. Một số mặt hàng sau khi khuyến mãi tại các cửa hàng trực tuyến vẫn có giá ngang bằng, thậm chí còn cao hơn so với giá tại các cửa hàng bán trực tiếp. Nhiều cửa hàng trên mạng có quà tặng kèm món hàng, nhưng trên thực tế giá bán cao hơn giá của món hàng mua trực tiếp, và phần giá chênh lệch chính là giá tính cho quà tặng kèm. Chiêu “tặng quà” này của các cửa hàng trực tuyến thuộc hình thức bán hàng theo gói (package), với tổng chi phí dù được giảm cũng đủ để bao gồm giá món hàng tặng kèm, thậm chí vẫn còn thừa.

Khuyến mãi ảo: Đừng đùa với lữa
Ảnh: BizLive

Đua nhau khuyến mãi

Một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực thương mại điện tử cho biết có một chuyện đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây là việc các trang web bán hàng trực tuyến kê giá bán thật cao (cao hơn mức giá trung bình trên thị trường), sau đó tung ra chương trình khuyến mãi (giảm giá) lớn để lôi kéo, chiêu dụ khách hàng. Có những trang web công bố mức giảm giá lên tới 50%, mức thấp nhất thường là 10%.

Cũng có trường hợp, doanh nghiệp công bố tỷ lệ giảm giá sản phẩm lớn để thu hút người tiêu dùng truy cập trang web bán hàng của mình, nhưng khi khách đặt hàng lại nhận được thông báo đã hết hàng. Có trường hợp doanh nghiệp áp dụng chính sách giảm giá cho một số lượng ít ỏi hàng hóa, và sau vài tiếng đồng hồ thông báo đã bán hết hàng.

Theo những người đại diện các sàn thương mại điện tử lớn trong nước, việc áp dụng các chương trình khuyến mãi không đúng thực chất (thường được gọi là khuyến mãi ảo) sẽ dẫn tới việc nhà bán lẻ trực tuyến đánh mất lòng tin của khách hàng. Lợi nhuận cũng như số lượng đơn hàng “ăn theo” chương trình khuyến mãi ảo sẽ không thể bù đắp được cho những sự thiệt hại về sau.

Khuyến mãi ảo: Đừng đùa với lửa
Ảnh: Thời báo Doanh nhân

Siết chặt các quy định về khuyến mãi

Các cơ quan quản lý nhà nước đã tăng cường các quy định về khuyến mãi, niêm yết giá bán trong những sự kiện khuyến mãi lớn trong năm.

Ông Lê Đức Anh, thành viên Ban tổ chức Online Friday 2016, cho biết ban tổ chức đã siết chặt các quy định về việc niêm yết giá bán, bảo đảm rằng các nhà kinh doanh, nhà cung ứng thực hiện đúng lời cam kết về chất lượng sản phẩm và chương trình khuyến mãi. Các doanh nghiệp nếu không làm đúng cam kết, nếu bị phát hiện có sự vi phạm về giá bán, mức khuyến mãi sẽ bị cảnh cáo và các sản phẩm của họ có thể bị loại khỏi danh sách trên trang OnlineFriday.vn.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cần từ bỏ việc tung ra các chương trình khuyến mãi lớn nhưng không đúng thực chất. Thói quen kinh doanh này cần phải thay đổi mới xây dựng được niềm tin của người tiêu dùng đối với việc mua sắm trực tuyến

Theo Marketing chiến lược

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.