Làm sao để nắm bắt xu hướng kinh doanh?

Trên thị trường có hàng trăm xu hướng kinh doanh tồn tại trong một thời điểm. Thế nhưng chỉ có vài xu hướng trong số đó phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Trên thị trường có hàng trăm xu hướng kinh doanh tồn tại trong một thời điểm. Thế nhưng chỉ có vài xu hướng trong số đó phù hợp với doanh nghiệp của bạn, vậy làm thế nào để nắm bắt tốt xu hướng kinh doanh và biết cái nào phù hợp với thương hiệu của bạn?

Các xu hướng kinh doanh như: công nghệ, chiến lược marketing hoặc các dòng sản phẩm thời trang mới luôn đầy sức cám dỗ với doanh nghiệp. Không có gì lạ khi nhiều doanh nghiệp chấp nhận đầu tư những khoản chi phí lớn để “chạy theo” những xu hướng kinh doanh vừa xuất hiện.

Làm sao để nắm bắt xu hướng kinh doanh?

Vì khi lựa chọn đúng xu hướng, doanh nghiệp có thể mở ra một thị trường cũng như cơ sở khách hàng hoàn toàn mới. Tuy nhiên, không phải tất cả các xu hướng mới xuất hiện đều có “tuổi thọ” dài. Đối với chủ doanh nghiệp, việc biết được xu hướng nào có khả năng tiếp tục phát triển và xu hướng nào sẽ sớm biến mất có thể làm nên điểm khác biệt dẫn đến thành công hay thất bại.

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy một xu hướng mới về sản phẩm/dịch vụ đáng để đầu tư mà chủ doanh nghiệp nên biết.

Làm sao để nắm bắt xu hướng kinh doanh?

Xu hướng kinh doanh giải quyết được nhu cầu cơ bản

Nick Harrison – nhà đồng sáng lập mảng tư vấn bán lẻ Retail Practice cho Công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman quan điểm rằng các nhu cầu cơ bản là chìa khóa cho việc một xu hướng có tồn tại được trên thị trường hay không.

Ông cho biết: “Một xu hướng hướng đến việc tạo ra sản phẩm/dịch vụ đáp ứng được một nhu cầu luôn tồn tại sẽ tốt hơn là phục vụ cho những nhu cầu luôn thay đổi. Lúc đó, nó mới không tạo ra kiểu thành công “ăn may””.

Làm sao để nắm bắt xu hướng kinh doanh?

Ed Hebblethwaite – Giám đốc chiến lược của agency Williams Murray Hamm (Anh) gợi ý các doanh nhân nên dựa vào Tháp nhu cầu của Maslow khi cân nhắc một xu hướng. Ông tin rằng các xu hướng sẽ tiếp diễn khi nó đáp ứng được các nhu cầu nền tảng này của con người.

Xu hướng kinh doanh phù hợp với phong cách sống của khách hàng

Hayley Ard – người đứng đầu mảng Phong cách người tiêu dùng (consumer lifestyle) tại Công ty dịch vụ nghiên cứu xu hướng Stylus nói rằng, những xu hướng dài hạn được định hướng bởi phong cách sống của người tiêu dùng. Theo bà, ùng với sự cộng hưởng và tiếp cận, sự phù hợp là một trong 3 dấu hiệu then chốt để nhận biết một xu hướng có tồn tại lâu dài hay không.

Làm sao để nắm bắt xu hướng kinh doanh?

Xu hướng kinh doanh phù hợp với sự nhận diện thương hiệu

Ed Hebblethwaite nhận định rằng, quyết định xem có nên tham gia một xu hướng trong khi vẫn duy trì bản sắc thương hiệu là rất quan trọng. Có hàng trăm xu hướng cùng tồn tại ở một thời điểm, nhưng thông thường chỉ có vài xu hướng liên quan đến thương hiệu của bạn. Vì vậy, hãy chọn đúng xu hướng để theo đuổi, đồng thời đảm bảo cân bằng với việc duy trì được sự nhận diện thương hiệu.

Xu hướng kinh doanh xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau

Làm sao để nắm bắt xu hướng kinh doanh?

Hebblethwaite cho biết rằng: “Nếu bạn nhìn thấy một xu hướng xuất hiện xuyên suốt trong nhiều ngành công nghiệp, đó là một dấu hiệu cho thấy nó có thể “sống thọ” bời tính kết nối đa chiều là rất quan trọng trong kinh doanh”. Có nghĩa là khi một xu hướng duy trì sự xuất hiện trong nhiều lĩnh vực, có nghĩa là nó đã chứng minh được tính hữu dụng của mình trong nhiều ngữ cảnh.

Xu hướng kinh doanh thu hút sự tham gia của các đối thủ cạnh tranh

Làm sao để nắm bắt xu hướng kinh doanh?

Mark Wright – nhà sáng lập của agency chuyên về SEO Climb Online chia sẻ: “Việc quan sát các đối thủ cạnh tranh có thể mang đến cho doanh nghiệp ý tưởng về “tuổi thọ” của những xu hướng”. Theo đó, vị này khuyên rằng, doanh nghiệp hãy chọn 3 – 5 đối thủ cạnh tranh trực tiếp và nhìn vào những điều họ đang làm và đang quảng bá.

Nếu có những điểm tương đồng nhau, thì hãy thêm nó vào kế hoạch, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bạn.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.