Marketing dựa trên tâm lý người tiêu dùng
|Để giảm bớt ảnh hưởng từ các biến động trên thị trường, startup cần lập chiến lược marketing bền vững, một trong số đó là tâm lý người tiêu dùng.
Phân tích tâm lý khách hàng, từ đó áp dụng chúng vào lĩnh vực marketing là cách làm hiệu quả trong Marketing. Đây cũng là cách vận hành chiến lược marketing hiệu quả cho các startup.
James Nguyen – cây viết quen thuộc với giới startup Australia trong lĩnh vực tâm lý học cho biết, xu hướng vốn là thứ khó đoán. Cách tốt nhất để lên kế hoạch về những điều chúng ta không biết là dựa trên những thứ mà chúng ta đã biết.
1. Làm hài lòng khách hàng tức thì
Trong marketing, khi một thương hiệu không đáp ứng được nhu cầu “được giải quyết tức thì”, khách hàng sẽ cảm thấy lo lắng. Theo James, startup càng sớm đáp ứng nhu cầu này chừng nào thì khách hàng càng dễ đánh giá tốt về thương hiệu chừng ấy.
Startup sẽ có nhiều lợi thế khi sớm cung cấp giá trị thương hiệu cho khách hàng. Đặc biệt, giá trị đó không chỉ nằm ở sản phẩm mà còn bao gồm cả thông tin mà khách hàng nhận được. Khi nhận được thông tin phản hồi tức thì về sản phẩm, khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn vào thương hiệu.
Có nhiều cách khiến khách hàng hài lòng ngay lập tức, bao gồm đưa ra thông tin minh bạch về sản phẩm, xuất hiện tức thì trên các kênh truyền thông, cung cấp kênh download tốc độ cao.
Khá nhiều startup cố gắng phá vỡ rào cản thời gian bằng cách cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngay khi khách hàng muốn có chúng. Uber, Airbnb là những ví dụ điển hình.
2. Cho phép khách hàng tùy chỉnh sản phẩm
Trong marketing, việc được phép tác động lên sản phẩm khiến khách hàng dành nhiều thời gian và cảm xúc hơn cho nó. Bên cạnh mục đích thể hiện cá tính riêng, hành động này còn làm tăng giá trị sản phẩm trong nhận thức của khách hàng.
Hãy để khách hàng tự do tùy chỉnh sản phẩm. Dù startup của bạn hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ, phần mềm hay mạng xã hội thì mọi khách hàng đều có tâm lý giống nhau. Sản phẩm, dịch vụ của bạn nên cung cấp thêm một số tính năng, tùy chọn mở rộng hoặc bổ sung yếu tố thẩm mỹ cho phép khách hàng tự do sáng tạo.
Cách làm này giúp khách hàng có thêm trải nghiệm trên sản phẩm, tạo ra những sản phẩm mang đậm dấu cá nhân, thỏa mãn “cái tôi” của họ. Sự hấp dẫn trong việc thể hiện cá tính bản thân sẽ khiến khách hàng đầu tư hơn vào thương hiệu của bạn.
Startup Shoes of Prey cho phép khách hàng tự thiết kế mẫu giày yêu thích, hay startup Disrupt Surfing để khách hàng tự chọn các mẫu thiết kế trước khi in trên ván lướt sóng mà họ đặt mua.
3. “Tư duy” giúp khách hàng
Một sản phẩm tuy phức tạp nhưng được trình bày một cách đơn giản, dễ hiểu trước mắt khách hàng sẽ tạo lợi thế kinh doanh cho sản phẩm đó.
Hãy thể hiện cho khách hàng thấy rằng sản phẩm của bạn sẽ giúp cuộc sống của họ dễ chịu hơn. Startup nên đưa ra thông điệp rõ ràng và xem việc “tư duy” giúp khách hàng như một lợi ích cạnh tranh của công ty. Hãy tiết kiệm thời gian cho khách hàng bằng cách “tư duy” giúp họ.
Theo LàmMarketing